Rót tiền vào 'vùng đất vàng’ tại quốc gia số 1 thế giới, tỷ phú Trung Quốc lọt top người nước ngoài sở hữu nhiều đất đai nhất ở Mỹ

09-01-2024 23:20|Phương Nhi

Ông Chen đã mua lại khu đất rộng hơn 80 nghìn ha từ công ty Fidelity National Financial Ventures với giá 85 triệu USD (2.000 tỷ đồng) vào năm 2015.

Theo xếp hạng mới nhất của Land Report, tỷ phú Chen Tianqiao sở hữu 80.127ha đất trồng rừng ở bang Oregon, khiến ông trở thành chủ sở hữu đất đai lớn thứ 82 tại Mỹ.

Ông Chen (50 tuổi), đã mua lại khu đất này từ công ty Fidelity National Financial Ventures với giá 85 triệu USD (2.000 tỷ đồng) vào năm 2015. Hồ sơ thuế bang Oregon vào tháng 12/2023 tiết lộ tên của chủ sở hữu hưởng lợi là Shanda Asset Managemen - tập đoàn có trụ sở tại Singapore của ông Chen.

Tài sản ở Oregon khiến ông Chen trở thành một trong những người nước ngoài sở hữu người nhiều đất đai nhất ở Mỹ, chỉ sau gia đình Irving đến từ Canada - người đứng thứ 6 trong danh sách của Land Report với hơn 1,2 triệu mẫu đất trồng rừng ở Maine.

Rót tiền vào 'vùng đất vàng’ tại quốc gia số 1 thế giới, tỷ phú Trung Quốc lọt top người nước ngoài sở hữu nhiều đất đai nhất ở Mỹ
Tỷ phú Chen Tianqiao

Việc người nước ngoài sở hữu đất đai ở Mỹ, đặc biệt là đất nông nghiệp, đã trở thành vấn đề chính trị nhạy cảm trong những năm gần đây.

Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), tính đến năm 2021 khoảng 16,2 triệu ha đất nông nghiệp do các bên không phải quốc tịch Mỹ đứng tên sở hữu, trong đó các nhà đầu tư từ Trung Quốc chiếm tương đương 0,03% tổng diện tích.

Một số nhà lập pháp đã thúc đẩy các quy định quốc gia hạn chế đầu tư nước ngoài vào tài sản nông nghiệp Mỹ.

Thượng viện Mỹ vào tháng 7/2023 đã bỏ phiếu để cấm bán đất nông nghiệp vượt quá một diện tích hoặc giá trị nhất định cho công dân hoặc doanh nghiệp Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên. Tuy nhiên, biện pháp này cuối cùng không được ký thành luật.

Tính đến thời điểm hiện tại, gần 50% tiểu bang đã áp dụng một số hạn chế với quyền sở hữu đất của người nước ngoài.

Trong những năm gần đây, giới đầu tư siêu giàu tìm kiếm biện pháp phòng ngừa lạm phát và tránh tài sản rủi ro bằng cách rót vốn vào đất nông nghiệp và các tài sản khác ở nông thôn.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), giá trị trung bình của đất trồng trọt ở nước này đã tăng 8,1% vào năm 2023 và tăng hơn 1/3 kể từ năm 2020.

Mức tăng này được thúc đẩy bởi nhu cầu lương thực và lạm phát cao nhưng cũng bởi quan tâm đến các tài sản quý hiếm, như trang trại cổ mang lại tiềm năng giải trí cũng như lợi tức đầu tư.

Là người gốc tỉnh Chiết Giang, ông Chen thành lập công ty trò chơi trực tuyến Shanda Interactive vào năm 1999. Trong vòng 5 năm, Shanda Interactive đã trở thành một trong những công ty internet lớn nhất Trung Quốc và được niêm yết trên sàn Nasdaq ở Mỹ. Vị tỷ phú đã tư nhân hóa công ty vào năm 2012 và chuyển trụ sở chính của tập đoàn từ Trung Quốc sang Singapore.

Rót tiền vào 'vùng đất vàng’ tại quốc gia số 1 thế giới, tỷ phú Trung Quốc lọt top người nước ngoài sở hữu nhiều đất đai nhất ở Mỹ
Tỷ phú người Trung Quốc giàu lên nhờ trò chơi game trực tuyến

Các khoản đầu tư của ông bao gồm cổ phiếu đại chúng và tư nhân, đầu tư mạo hiểm và bất động sản. Ông cùng vợ Chrissy Luo còn quyên góp ban đầu 115 triệu USD để thành lập Viện Khoa học thần kinh Tianqiao and Chrissy Chen trực thuộc Viện Công nghệ California (Mỹ) vào năm 2016 với sứ mệnh nâng cao hiểu biết về não bộ.

>> Tỷ phú Ấn Độ từng bắt tay ông Phạm Nhật Vượng trở lại vị trí người giàu nhất châu Á

Tỷ phú Ấn Độ từng bắt tay ông Phạm Nhật Vượng trở lại vị trí người giàu nhất châu Á

Cổ phiếu Amazon tăng 10.249.900%, anh em nhà Bezos trở thành tỷ phú

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/rot-tien-vao-vung-dat-vang-tai-quoc-gia-so-1-the-gioi-ty-phu-trung-quoc-lot-top-nguoi-nuoc-ngoai-so-huu-nhieu-dat-dai-nhat-o-my-219128.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Rót tiền vào 'vùng đất vàng’ tại quốc gia số 1 thế giới, tỷ phú Trung Quốc lọt top người nước ngoài sở hữu nhiều đất đai nhất ở Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH