Sách lược đầu tư nào khi thị trường thiếu động lực tăng - thừa rủi ro giảm

14-02-2022 14:54|Ba Lỗ

Với diễn biến đi ngang của thị trường chứng khoán trong 2 tuần trở lại đây, nhiều nhà đầu tư cho rằng chiến lược lướt sóng hiện không thể phát huy được nhiều hiệu quả. Bài toán đầu tư giá trị hay đầu cơ một lần nữa lại được đề cập đến trong câu chuyện làm giàu.

Đưa ra sách lược đầu tư để hạn chế rủi ro và có thể tối ưu được lợi nhuận thời điểm này, ông Dương Hoàng Linh, Trưởng phòng phân tích CTCK Sacombank (SBS) nhấn mạnh: "Dòng tiền đang có xu hướng quay lại cổ phiếu Bluechips. Do đó, nhà đầu tư có thể cơ cấu danh mục sang các nhóm cổ phiếu này.

Tuy nhiên với trạng thái giằng co mạnh và biên lợi nhuận hẹp như hiện tại, nhà đầu tư nên chờ đợi các nhịp điều chỉnh của thị trường chung hoặc của các cổ phiếu mục tiêu đồng thời giảm tỷ trọng tại các cổ phiếu có yếu tố đầu cơ cao bởi dấu hiệu thoái trào là không hề thấp.

Ngoài ra, các cổ phiếu hàng không và dịch vụ lưu trú cũng là một lựa chọn đáng kỳ vọng khi mà giai đoạn khó khăn nhất đã ở lại phía sau.

Theo ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS: "Tôi cho rằng, nhà đầu tư nên bám chắc chiến lược dài hạn để hạn chế những biến động ngắn hạn có thể bị chi phối bởi các vấn đề chính sách tiền tệ hay yếu tức thời như địa chính trị,…

Bên cạnh đó, hạn chế lướt sóng khi thị trường đi ngang với thanh khoản thấp; tập trung vào nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đà tăng của giá dầu hay thị trường hàng hóa, hoặc các cổ phiếu nhạy cảm với việc nền kinh tế tái mở cửa…

Trong khi đó, ông Đào Tuấn Trung, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Công ty Chứng khoán VietinBank (CTS) nhấn mạnh, với sự phân hóa mạnh của thị trường, nhà đầu tư nên dành khoảng 50% NAV tiến hành mua và nắm giữ các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt trong năm 2022 và có tỷ lệ cổ tức/thị giá hấp dẫn. Phần tài khoản còn lại có thể tiến hành lướt sóng khi xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường được củng cố. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần có chiến lược giao dịch linh động với giai đoạn thị trường năm 2022 để tối ưu hóa lợi nhuận.

Đáng lo hơn, ông Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc đầu tư, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cho rằng, thị trường không còn quá nhiều cổ phiếu có mức giá hấp dẫn nữa sau nhịp tăng mạnh năm 2021. Vì thế, để có lợi nhuận rất cần ở nhà đầu tư sự kiên nhẫn.

Khi đã lựa chọn đúng cổ phiếu, nhà đầu tư nếu có thể Trading trên chính cổ phiếu mình đang nắm giữ vì đã hiểu rõ nó. Vì thị trường phân hóa mạnh, giá nhiều cổ phiếu không quá hấp dẫn nên việc nhảy nhót sang các cổ phiếu khác có thể dẫn tới hệ lụy là thua lỗ.

Đưa ra đích danh nhóm ngành cụ thể, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung vào các nhóm đang hút dòng tiền như ngân hàng – chứng khoán,... với sách lược ngắn hạn đồng thời quan sát thật kỹ dòng tiền chung. Nếu chảy qua nhóm khác thì cần phải điều chỉnh ngay mới có thể tối ưu được lợi nhuận.

Nhà đầu tư đang rút tiền chứng khoán đi gửi tiết kiệm ngân hàng

"Đì đẹt" nhóm cổ phiếu hưởng sóng đầu tư công

Dò tâm lý nhà đầu tư quanh mốc 1.200 điểm

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sach-luoc-dau-tu-nao-khi-thi-truong-thieu-dong-luc-tang-thua-rui-ro-giam-122279.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sách lược đầu tư nào khi thị trường thiếu động lực tăng - thừa rủi ro giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH