"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 20 - 24/6: Ưu tiên quản trị rủi ro

19-06-2022 15:37|Hiền Trang

Với sự phân hóa của dòng tiền các phiên gần đây, chiến lược phù hợp giai đoạn này là đánh nhanh rút gọn hơn là mua và nắm giữ. Đặc biệt, nhà đầu tư không nên sử dụng các công cụ đòn bẩy tài chính trong giai đoạn này.

Thị trường chứng khoán Việt Nam biến động tiêu cực trong tuần giao dịch từ 13 - 17/6/2022; VN-Index một lần nữa bị đẩy về vùng 1.21x trước các diễn biến khó sau quyết định của Fed.

Kết tuần, VN-Index đứng ở mức 1.217,3 điểm - giảm 66,78 điểm (-5,2%) so với tuần trước; HNX-Index cũng giảm 26,38 điểm (-8,61%) xuống 280,06 điểm; UPCoM-Index giảm 6,62 điểm (-7,06%) xuống 87,1 điểm.

Trong bối cảnh vĩ mô khó lường như hiện tại, ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco cho rằng, nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục theo hướng tăng tỷ trọng tiền mặt, giảm tỷ trọng cổ phiếu để luôn có vị thế chủ động trước các diễn biến bất thường của thị trường.

Ngoài ra, với sự phân hóa rõ nét của dòng tiền trong các phiên gần đây, chiến lược phù hợp giai đoạn này sẽ là đánh nhanh rút gọn hơn là mua và nắm giữ. Đặc biệt, nhà đầu tư không nên sử dụng các công cụ đòn bẩy tài chính trong giai đoạn này.

Theo ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Môi giới Chứng khoán HSC nhấn mạnh, việc hạ tỷ trọng phân bổ vào chứng khoán và tăng tỷ trọng với các loại tài sản an toàn hơn là hoàn toàn hợp lý ở thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư nên giữ một thái độ cân bằng và thận trọng nhất định; chưa có gì phải cần quá vội vàng và luôn ưu tiên quản trị rủi ro trong thị trường giá xuống.

Ông Dương Hoàng Linh, Trưởng phòng phân tích CTCK Sacombank (SBS) nêu quan điểm, những nhà đầu tư mới tham gia thường có tâm lý luôn nghĩ đến những viễn cảnh tốt đẹp mà ít khi nghĩ đến những tình huống rủi ro. Nhóm này cần trau dồi kiến thức, kỹ năng trước khi tham gia thị trường, tránh đầu cơ bầy đàn, chạy theo tin tức, “phím hàng”... cũng như cần xây dựng hệ thống quản trị rủi ro tốt để sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của thị trường một cách chủ động.

Ở thời điểm hiện nay, tôi vẫn đánh giá xu hướng ngắn hạn là tiêu cực, do đó chỉ phù hợp với những nhà đầu tư trung và dài hạn, còn những nhà đầu tư lướt sóng nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp để đảm bảo an toàn danh mục.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam khuyến nghị, tTrong thời điểm thị trường giảm, điều quan trọng nhất để tránh thiệt hại đến các khoản đầu tư dài hạn, các nhà đầu tư nên hạn chế duy trì tỷ trọng margin cao; ên ưu tiên nắm giữ các nhóm cổ phiếu tăng trưởng theo đà tăng trưởng của nền kinh tế, đặc biệt là nhóm nước – khí đốt, phần mềm, sản xuất điện, bán lẻ,...

Xu hướng ngắn và trung hạn của thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm; các nhà đầu tư chỉ nên nắm giữ tỷ trọng thấp, nhưng định giá thị trường cũng đang hấp dẫn trở lại cho nên các nhà đầu tư cũng có thể giải ngân thăm dò với tỷ trọng thấp, tỷ trọng cổ phiếu phù hợp giai đoạn này là 25 - 30% danh mục.

Theo ông Đào Tuấn Trung - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Chứng khoán VietinBank (CTS), trong một xu hướng Downtrend chúng tôi khuyên nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư mới chưa có nhiều kinh nghiệm hạn chế bị ảnh hưởng bởi tâm lý FOMO; hạn chế giải ngân tiền vào những cố phiếu đang có xu hướng giảm, đoán đáy một số cổ phiếu trên thị trường; hạn chế việc sử dụng margin, ưu tiên vào việc quản trị rủi ro danh mục hiện tại để tránh trường hợp xấu là thị trường tiếp tục giảm điểm trong thời gian tới.

TS Nguyễn Hữu Huân: “Chứng khoán giảm điểm liên tục như cú lừa với nhà đầu tư nhỏ lẻ”

Bản tin tài chính sáng 10/8: Giá vàng và USD đi xuống, dầu tăng lên

Bản tin tài chính sáng 31/7: Giá vàng khó đoán, dầu và USD đi lên

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sach-luoc-dau-tu-chung-khoan-tuan-20-246-uu-tien-quan-tri-rui-ro-136349.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 20 - 24/6: Ưu tiên quản trị rủi ro
POWERED BY ONECMS & INTECH