Chứng khoán

Sacombank (STB): Nhà đầu tư “đua lệnh” sau thông tin về kế hoạch đầu tư vào Bamboo Airways

Linh Chi 15/09/2023 17:44

Dư nợ cho vay của Ngân hàng Sacombank (STB) đối với Bamboo Airways hiện ở mức 3.000 tỷ đồng.

Ngày 15/9, CTCP Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways (BAV) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường. Ông Phan Đình Tuệ, Thành viên HĐQT BAV chia sẻ Sacombank (STB) - chủ nợ lớn của Bamboo Airways đang có chủ trương tham gia đầu tư vào hãng này và đang xúc tiến các thủ tục xin cơ quan quản lý chấp thuận.

Ông Tuệ cho biết Sacombank đang là tổ chức tín dụng tham gia tài trợ lớn vào Bamboo Airways. Vì vậy, Sacombank thực sự quan tâm đến quá trình tái cấu trúc Bamboo Airways và kỳ vọng vào sự phát triển của doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, là một tổ chức tín dụng nên việc Sacombank đầu tư vào Bamboo Airways được coi là đầu tư ngoài ngành. Vì vậy, nhà băng này đang phải xúc tiến các thủ tục, xin cơ quan quản lý chấp thuận mới có thể thực hiện được.

Kết phiên hôm nay, STB tăng 2,2% lên 32.500 đồng/cp. Đáng chú ý thanh khoản tăng đột biến với hơn 34 triệu cổ phiếu được sang tay, trong đó, có đến 21 triệu cổ phiếu chiều mua vào.

Về khoản vay của Bamboo Airways, theo báo cáo phân tích của SSI, dư nợ cho vay của Ngân hàng Sacombank đối với hãng hàng không này hiện là 3.000 tỷ đồng, chiếm 0,7% tổng mức tín dụng. Mặc dù đây là khoản vay có tài sản bảo đảm và Bamboo Airways vẫn thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng hạn nhưng vẫn có một số lo ngại về việc tính hoạt động liên tục của hãng hàng không này.

Cụ thể, Bamboo Airways ghi nhận khoản lỗ lũy kế khổng lồ là 17.600 tỷ đồng trong năm 2022 so với khoản lỗ 2.300 tỷ đồng trong năm 2021. Ngoài ra, tổng tài sản cuối năm 2022 đã giảm mạnh 33% so với đầu năm, xuống còn 18.000 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu là -836 tỷ đồng mặc dù vốn góp là 18.500 nghìn tỷ đồng.

Ngày 19/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các bộ ngành liên quan hỗ trợ tái cơ cấu Bamboo Airways, theo đó ngân hàng trung ương dự kiến sẽ hỗ trợ hãng hàng không này thu xếp vốn bằng cách tạo điều kiện cho một ngân hàng phù hợp tham gia với tư cách cổ đông.

Tuy nhiên, SSI Research hiện đánh giá đây là trường hợp phức tạp và tiềm ẩn rủi ro tín dụng đối với Ngân hàng Sacombank nếu Bamboo Airways thất bại trong việc tái cơ cấu.

Bamboo Airways: Cựu Phó Tổng Giám đốc FLC gia nhập bộ máy HĐQT

Novaland (NVL) bảo lãnh khoản vay 1.200 tỷ tại MB Bank cho công ty con

Giá dầu Brent lên đỉnh 10 tháng - kích hoạt cú nhảy vọt của cổ phiếu dầu khí?

Sai phạm tại Gem Sky World, công ty “nhà” Đất Xanh (DXG) đối diện với án phạt gần tỷ đồng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sacombank-stb-nha-dau-tu-dua-lenh-sau-thong-tin-ve-ke-hoach-dau-tu-vao-bamboo-airways-200973.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sacombank (STB): Nhà đầu tư “đua lệnh” sau thông tin về kế hoạch đầu tư vào Bamboo Airways
POWERED BY ONECMS & INTECH