Sacombank (STB) yêu cầu VSD giải thích và xử lý thoả đáng việc nới nhầm room ngoại

18-02-2023 09:49|Minh Vũ

Văn bản mới của Sacombank đề nghị VSD thay vì đưa ra lý do kỹ thuật như hiện nay, cần có văn bản giải thích thỏa đáng và hướng xử lý minh bạch, cụ thể, đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã: STB) vừa có văn bản phản hồi về vấn đề liên quan đến tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu Sacombank.

Cụ thể, tiếp nối các nội dung đã đề cập trong công văn số 06/2023/CV-HĐQT ngày 14/02/2023 gửi đến các cơ quan, Sacombank tiếp tục cung cấp thông tin và khẳng định quan điểm về vấn đề này.

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, tính cả thời điểm Sacombank đã hoàn tất niêm yết bổ sung toàn bộ 400.000.000 cổ phiếu phát hành thêm sau khi sáp nhập Ngân hàng Phương Nam, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu Sacombank do Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) công bố liên tục trong nhiều năm là 23,63468%.

Đến ngày 10/02/2023, thông tin trên các phương tiện truyền thông cho thấy tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu của Sacombank đã tăng lên 30%. Tuy nhiên, Sacombank cho biết không nhận được bất kỳ văn bản nào từ VSD về việc thay đổi tỷ lệ sở hữu. Do đó, Sacombank quan ngại về quy trình, thời điểm và cơ sở pháp lý để VSD quyết định thực hiện việc này.

Ngân hàng cho biết các hoạt động quản lý, công bố thông tin đều được thực hiện chuyên nghiệp, bài bản theo đúng quy định pháp luật và duy trì liên tục trong 31 năm qua. Việc VSD giữ nguyên tỷ lệ cũ trong thời gian dài và đột ngột thay đổi tỷ lệ mới mà không thông báo chính thức đến công chúng, đến Sacombank, đã gây ảnh hưởng đến hoạt động cũng như chiến lược phát triển của Sacombank, làm hạn chế cơ hội tiếp cận với nhà đầu tư nước ngoài và ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư khi không được tiếp cận thông tin một cách rõ ràng, kịp thời.

Sacombank khẳng định văn bản số 06/2023/CV-HĐQT ngày 14/02/2023 của ngân hàng hoàn toàn không phải là sự hiểu lầm thông tin mà là yêu cầu VSD làm rõ những vấn đề bất thường trên, giải thích thỏa đáng với cơ quan truyền thông, có hướng giải quyết với Sacombank và chịu trách nhiệm với các nhà đầu tư nước ngoài. Về phần mình, ngân hàng sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan hữu quan, Ngân hàng Nhà nước để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Sacombank đối với vấn đề này.

Nhà băng này cũng khẳng định, ở thời điểm hiện tại, là một trong những ngân hàng TMCP hoạt động hiệu quả và đang trong giai đoạn cuối của quá trình tái cơ cấu. Đến hết Quý 4/2022, lợi nhuận chưa phân phối của Sacombank đạt 13.972 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt gần 592.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cuối năm 2021. Thu hồi và xử lý được gần 87.900 tỷ đồng nợ xấu và tài sản tồn đọng, trong đó hơn 70.300 tỷ đồng là các khoản thuộc Đề án, đạt gần 82% kế hoạch tổng thể.

Với những thành quả trên, Sacombank cho biết đã trở lại vị thế của mình và là cơ hội đầu tư tiềm năng của các nhà đầu tư nước ngoài. Ngân hàng cũng sẽ chủ động chọn lựa nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng để tiếp tục hoàn thiện tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình, chiến lược hoạt động. Do đó, thông tin không rõ ràng về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài vừa qua sẽ gây tác động tiêu cực tới kỳ vọng của nhà đầu tư, đặc biệt là khi một số quỹ ngoại vì sự việc này đã bày tỏ sự quan ngại đối với năng lực quản trị và cách quản lý thông tin nhà đầu tư.

Do vậy, Sacombank đề nghị VSD thay vì đưa ra lý do kỹ thuật như hiện nay, cần có văn bản giải thích thỏa đáng và hướng xử lý minh bạch, cụ thể, đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Trước đó, đã có văn bản gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, VSD và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) về vấn đề tỷ lệ sở hữu dành cho nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu STB.

Về phía VSD, vào tháng 5/2021, VSD đã có văn bản nới room cho Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VietBank), nhưng do sự nhầm lẫn nên đã điều chỉnh với STB - cổ phiếu của Sacombank. Tuy nhiên, VSD đã kiểm tra lại và thấy mức room ngoại tại Sacombank là 30% là đúng với quy định pháp luật, nên sau đó không điều chỉnh lại về 23,6%.

ĐHCĐ Sacombank: Năm kia được nửa chỉ vàng, năm ngoái không có vàng, năm nay có vàng không?

15 năm, 5.833 lượng vàng SJC: Khoản nợ xấu vàng lớn nhất thế kỷ và thế khó của Sacombank

Vụ Vạn Thịnh Phát: Sacombank lên tiếng về tài sản bị C03 ngăn chặn

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sacombank-stb-yeu-cau-vsd-giai-thich-va-xu-ly-thoa-dang-viec-noi-nham-room-ngoai-170031.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sacombank (STB) yêu cầu VSD giải thích và xử lý thoả đáng việc nới nhầm room ngoại
POWERED BY ONECMS & INTECH