Có những xe hơn một tháng vẫn chưa xong thủ tục, khiến salon kinh doanh ô tô cũ cùng người mua đều trong tình trạng đứng ngồi không yên.
Kể từ sau ngày định danh biển số (15.8.2023), các thủ tục sang tên xe đã qua sử dụng bao gồm thủ tục thu hồi biển số, cấp mới đăng ký ôtô cũ… đều mất nhiều thời gian hơn trước.
Theo các đại lý kinh doanh xe cũ, việc tốn nhiều thời gian hơn khi làm thủ tục đăng ký xe cũ khiến thời gian thanh khoản của một chiếc xe chậm lại. Không chỉ các salon kinh doanh đứng ngồi không yên mà khách hàng khi đã đặt cọc tiền nhưng chờ lâu chưa được nhận xe cũng lo lắng, sốt ruột.
Anh Nguyễn Văn Giáp - chủ một salon xe cũ ở TP Thủ Đức (TPHCM) cho biết, nhân viên của anh tốn rất nhiều ngày để thực hiện sang tên cho khách, đặc biệt là các mẫu xe phải làm thủ tục ở các tỉnh khác về TPHCM hoặc ngược lại. Đội ngũ nhân viên của salon này thậm chí phải cắt cử gần nửa số người để hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục sang tên, đăng ký xe.
"Bây giờ mua bán xe mà không hỗ trợ giấy tờ, thủ tục hoàn tất thì không bán được xe. Nhưng khi khách đã chuyển cọc, mãi không làm xong giấy tờ nhiều khách cũng bực bội và thậm chí cho rằng salon hỗ trợ không nhiệt tình. Chờ lâu quá thì có người muốn lấy lại cọc"- chủ salon cho biết.
Hiện nay, Thông tư 24 của Bộ Công an quy định, không quá 30 ngày, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi biển số kể từ thời điểm làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe. Nếu không, sẽ bị phạt từ 2-4 triệu đồng đối với cá nhân và 4-8 triệu đồng đối với tổ chức, theo Nghị định 100/2019.
Quy định này khiến nhiều salon phải đứng ra đóng tiền phạt vì bán xe phải "bao sang tên" và mức giá bán đã chốt với khách từ trước.
Anh Trung Tính - quản lý một salon kinh doanh xe cũ ở Quận 7 (TPHCM) cũng cho biết, trước đây khi mua - bán xe kèm cả biển số, thì quá trình rút hồ sơ, sang tên xe chỉ mất vài ngày nếu chủ xe cũ và người mua mới cùng ở TPHCM. Còn nếu hai tỉnh khác nhau, thời gian khoảng một tuần đến 10 ngày. Nhưng bây giờ salon này không thể hẹn khách chính xác thời gian hoàn thiện hồ sơ vì mỗi nơi mỗi khác và đa phần đều tốn thời gian hơn trước.
"Tôi đang gặp một trường hợp xe mua từ Bến Tre rồi bán cho khách ở Hà Nội, xe vừa về salon đã bán được luôn nhưng đến nay đã gần 3 tuần mà hồ sơ giấy tờ vẫn chưa rút xong. Chưa kể rút hồ sơ xong phải làm các thủ tục khác chắc tổng thời gian phải hơn 1 tháng. Khách hàng ngày nào cũng hối vì sốt ruột, lo giấy tờ xe có vấn đề gì", anh Tính chia sẻ.
Ngoài ra, đối với trường hợp khách hàng mua xe vay trả góp ngân hàng, sau khi hoàn thành thủ tục sang tên và có đăng ký mới, chủ salon cũng phải đợi thêm 2-3 tuần nữa để ngân hàng làm thủ tục giải ngân. Salon bán xe cả tháng mới thu đủ tiền, những người mua xe cũ thì "xuống tiền" rồi vẫn nằm chờ giấy tờ mà không được lăn bánh.
Ông Lê Việt - một chủ salon xe cũ lâu năm tại Hà Nội cho biết trước đây, nhiều người có thói quen chỉ ký hợp đồng ủy quyền và sử dụng luôn mà không sang tên đổi chủ. Kể từ sau Thông tư 24 về biển số định danh, nhu cầu sang tên, thu hồi biển tăng vọt vì ai cũng ý thức việc xe, biển số phải chính chủ.
"Vì không biết được thời gian có thể ra đăng ký mới và biển số cho khách, nên chúng tôi không dám hứa với khách thời gian chính xác sẽ hoàn thiện hồ sơ. Điều này khiến cho một số vị khách khó tính sẽ cho rằng salon kém uy tín", chủ showroom xe cũ nói.
Theo Lao Động