Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy có diện tích 685ha, tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng được khởi công vào năm 2020 nhưng do dính nhiều vấn đề pháp lý nên nằm "đắp chiếu" 4 năm. Ngày 25/3, dự án đã được thi công trở lại.
Ngày 25/3, CTCP Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ (MTIP) tổ chức lễ triển khai thi công Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.
Dự án có diện tích 685ha, tổng quy mô 10 bến, phát triển qua 3 giai đoạn (giai đoạn 1: 4 bến; giai đoạn 2: 3 bến; giai đoạn 3: 3 bến). Tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng, vốn góp là 2.143 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2018 - 2025 sẽ đầu tư xây dựng 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 750 tỷ đồng.
Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019. Đến ngày 27/2/2020, dự án đã chính thức được khởi công nhưng lại dính nhiều vấn đề liên quan đến quy định, thủ tục và tạm ngưng đến ngày nay.
Vào quý I/2022, HĐQT Sam Holdings (HoSE: SAM) quyết định thông qua phương án mua 36% vốn điều lệ của CTCP Liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thủy. Tại thời điểm ngày 31/12/2023, SAM ghi nhận đã đầu tư 671,4 tỷ đồng vào dự án này.
Lãnh đạo SAM cùng các đại biểu thực hiện nghi thức bắt đầu triển khai dự án |
Về tiến độ thi công, dự kiến đến năm 2025, nhà đầu tư sẽ hoàn thành từ 2 đến 4 bến cho tàu có trọng tải đến 100.000 tấn, với tổng chiều dài tuyến mép bến 1.300m, tổng chiều dài cầu cảng 1.350m (bao gồm cả phần cầu đệm 50 m), chiều rộng 50m cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ đi kèm.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm, sau khi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh; là động lực thúc đẩy xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Trị.
Cũng tại buổi lễ, ông Dương Viết Roãn, Tổng Giám đốc MTIP - chủ đầu tư dự án cam kết, nhà đầu tư sẽ tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo đến cuối năm 2025 sẽ đưa từ 2 đến 4 bến cảng đi vào hoạt động, khai thác, và tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện các bến tiếp theo theo đúng chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phấn đấu đưa bến cảng Mỹ Thuỷ thành bến cảng hiện đại, mang tầm khu vực, là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Trị và Hành lang kinh tế Đông Tây. Góp phần tăng thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
>> Sam Holdings (SAM): Động thái mới ở 2 dự án nghìn tỷ tại Lâm Đồng và Quảng Trị