Thế giới

Samsung chuẩn bị cắt giảm hàng nghìn việc làm, khu vực Đông Nam Á trong tầm ngắm

Diệp Thảo 02/10/2024 - 11:18

Việc sa thải có thể ảnh hưởng đến khoảng 10% lực lượng lao động tại các thị trường.

Samsung Electronics đang sa thải nhân viên tại Đông Nam Á, Australia và New Zealand như một phần của kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm trên toàn cầu.

Việc sa thải có thể ảnh hưởng đến khoảng 10% lực lượng lao động tại các thị trường trên, mặc dù số lượng cho từng chi nhánh có thể khác nhau. Động thái cắt giảm việc làm cũng đang được lên kế hoạch cho các chi nhánh nước ngoài khác và có thể đạt tới 10% ở một số thị trường.

Theo báo cáo mới nhất, công ty Hàn Quốc này có khoảng 147.000 nhân viên ở nước ngoài, chiếm hơn một nửa trong tổng số hơn 267.800 nhân viên. Samsung không có kế hoạch cắt giảm việc làm tại thị trường trong nước.

Samsung chuẩn bị cắt giảm hàng nghìn việc làm, khu vực Đông Nam Á trong tầm ngắm - ảnh 1

Nhà máy Samsung tại khu công nghệ cao TP. HCM. Ảnh. Internet

Nhân viên của Samsung ở nhiều bộ phận khác nhau tại Singapore đã được triệu tập vào các cuộc họp riêng tư vào hôm 1/10 với các Giám đốc nhân sự và quản lý trực tiếp. Họ cũng được thông báo về việc sa thải và các chi tiết về gói trợ cấp thôi việc.

“Một số chi nhánh nước ngoài đang thực hiện điều chỉnh nhân sự thường xuyên để cải thiện hiệu quả hoạt động”, một phát ngôn viên của Samsung cho biết. “Công ty không đặt mục tiêu số lượng cụ thể cho bất kỳ vị trí nào”.

Cổ phiếu Samsung đã giảm hơn 20% trong năm nay khi nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới này đang gặp khó khăn ở các thị trường chính.

Samsung đã tụt hậu so với đối thủ SK Hynix về chip nhớ được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo và đã đạt được ít tiến triển so với Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) trong việc sản xuất chip tùy chỉnh cho khách hàng bên ngoài.

Nhiệm vụ dẫn dắt Samsung vượt qua những thách thức mới nhất này hiện thuộc về Chủ tịch điều hành Jay Y. Lee, cháu trai của người sáng lập công ty. Vị lãnh đạo 56 tuổi này đã được tuyên bố trắng án đối với các cáo buộc thao túng cổ phiếu vào tháng 2 sau nhiều năm vướng vào các rắc rối pháp lý.

Gần đây, Samsung đã đột ngột thay thế người đứng đầu bộ phận kinh doanh chip. Giám đốc mới được bổ nhiệm, Jun Young-hyun, đã cảnh báo rằng công ty phải thay đổi văn hóa nơi làm việc nếu không sẽ bị cuốn vào một "vòng luẩn quẩn".

Gần đây, Samsung đã cắt giảm khoảng 10% việc làm ở Ấn Độ và một số khu vực ở Mỹ Latinh, theo các nguồn tin.

Trong đợt cắt giảm lần này, Samsung có ý định giữ lại các vị trí sản xuất trong khi mạnh tay cắt giảm ở các bộ phận có chức năng quản lý và hỗ trợ. Con số sẽ bị ảnh hưởng bởi các quy định lao động địa phương và ưu tiên tài chính.

Samsung cũng đang có xung đột với nhân viên tại Hàn Quốc. Hồi tháng 5, công đoàn lớn nhất trong số nhiều công đoàn của tập đoàn công nghệ này đã kêu gọi tổ chức cuộc đình công đầu tiên trong lịch sử công ty.

Theo Yahoo Finance

>> Samsung chịu phạt hơn 196 triệu đồng do sự cố rò rỉ phóng xạ khiến hai nhân viên bị phơi nhiễm

Nóng: Chủ tịch Samsung lại bị kiện

Cảnh sát Ấn Độ vào cuộc, 104 công nhân Samsung bị bắt giữ vì biểu tình

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/samsung-chuan-bi-cat-giam-hang-nghin-viec-lam-khu-vuc-dong-nam-a-trong-tam-ngam-127645.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Samsung chuẩn bị cắt giảm hàng nghìn việc làm, khu vực Đông Nam Á trong tầm ngắm
POWERED BY ONECMS & INTECH