Doanh nghiệp

Samsung nóng lòng chờ hoàn 1.000 tỷ đồng tiền thuế "treo" 2 năm

Thảo Đan 17/08/2023 - 15:59

Samsung cho biết, doanh nghiệp đã tích lũy 1.000 tỷ tiền thuế VAT cần hoàn trong 2 năm qua nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Ngày 16/8, TP. HCM đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tại hội nghị, ông oun Chel Woon, Tổng Giám đốc Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) cho biết, nhà máy tại Khu công nghệ cao TP HCM (SHTP) có tỷ trọng xuất khẩu đến 90%. Năm 2020, doanh nghiệp đã xin phép chuyển đổi từ loại hình doanh nghiệp thông thường sang doanh nghiệp chế xuất (EPE) và được phê duyệt vào 1/5/2021.

Tuy nhiên, trước và sau khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì phát sinh vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT). Cụ thể, SEHC chưa được hoàn số tiền 24 triệu USD cho giai đoạn trước khi chuyển đổi sang EPE. Cùng với đó, 20 triệu trong vòng 18 tháng (từ tháng 6/2021 đến tháng 12/2022) cũng chưa được hoàn. Tổng cộng số tiền thuế VAT chờ hoàn đến 44 triệu USD, tương đương khoảng 1.000 tỷ đồng.

Ông Youn Chel Woon cho hay, tháng 7/2022, Cục thuế TP HCM đã kiểm tra trong 2 tháng để đánh giá tính phù hợp của việc hoàn thuế và 2 lần gửi công văn báo lên Tổng cục thuế. Đến 3/7, Tổng cục thuế chủ trì một cuộc họp với các bên để thảo luận vấn đề này nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.

Tổng Giám đốc SEHC kiến nghị UBND TP HCM không nên hoàn toàn phó thác vụ việc cho trung ương mà cần tích cực hơn. Tính từ thời điểm bắt đầu phát sinh tiền thuế VAT chưa được hoàn đến nay đã hơn 2 năm, tuy nhiên hoàn toàn chưa có bất cứ giải quyết nào được thực hiện.

abc
Ông Youn Chel Woon - Tổng Giám đốc Samsung trình bày tại hội nghị. Ảnh: ITPC

Cùng với Samsung, một số doanh nghiệp Hàn Quốc khác cũng "than" về thủ tục hoàn thuế. Ông Roh Woong Ho, Tổng Giám đốc CJ Foods Việt Nam đã ký hợp đồng chuyển vào sản xuất tại khu công nghiệp Hiệp Phước từ tháng 7/2017. Theo hợp đồng thì họ nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong 2019 nhưng đến nay vẫn chưa có. Vì vậy, công ty không đủ giấy tờ để xin hoàn thuế VAT.

Tại đối thoại, ông Choi Bundo, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc tại miền Trung và miền Nam Việt Nam (KoCham) cho biết, hoàn thuế VAT là một trong những vướng mắc chính của các doanh nghiệp nước này.

Phản hồi vướng mắc của SEHC, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục thuế TP HCM cho biết cơ quan này đang xin ý kiến Bộ Tài chính về quyết định sau cùng, liên quan đến việc Cục thuế hay Hải quan sẽ hoàn thuế cho doanh nghiệp.

Về trường hợp của CJ Foods, Cục thuế sẽ xem xét hồ sơ hoàn thuế của công ty khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đại diện Sở Tài Nguyên - Môi trường TP HCM giải thích tiến độ chậm do khu công nghiệp Hiệp Phước chuyển đổi từ mô hình cho thuê đất thu tiền hàng năm sang đóng tiền đất một lần.

Do đó, sở đang thuê đơn vị thẩm định giá và tháng này sẽ có báo cáo với UBND TP HCM. Sau khi hoàn tất định giá mới có thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chủ tịch UBND TP HCM ra kỳ hạn đến tháng 9 sở này phải hoàn tất xong thủ tục đất đai cho doanh nghiệp nhằm sớm hoàn thiện hồ sơ hoàn thuế.

Bên cạnh hoàn thuế, việc định giá đất, kế hoạch thay đổi chính sách xuất nhập khẩu tại chỗ và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cũng là trăn trở của các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Phản hồi các vấn đề, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho hay, các vấn đề hoàn thuế VAT, thay đổi chính sách xuất nhập khẩu tại chỗ sẽ được thành phố tiếp thu và phản ánh với các bộ ngành trung ương. Ông đề xuất cùng Samsung và các doanh nghiệp Hàn Quốc tổ chức diễn đàn bàn bạc sâu hơn để tìm hiểu về nhu cầu, năng lực, tiêu chuẩn và quy định của nhau để tháo gỡ nút thắt công nghiệp phụ trợ.

Hàn Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn của TP HCM, đứng thứ 4/120 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp. Năm 2022, có 125 dự án đầu tư của nhà đầu tư nước này, với hơn 60,6 triệu USD được rót vào. Lũy kế đến nay, Hàn Quốc đã có 2.135 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD (chiếm 9,64%).

Triền miên cắt điện vì thiếu than trong mùa nóng, EVN rút kinh nghiệm chuẩn bị sớm cho năm sau

Chủ tịch TP.HCM xin lỗi doanh nghiệp Hàn Quốc vì chậm giải quyết kiến nghị

Một lít xăng đang "cõng" bao nhiêu tiền thuế?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/samsung-nong-long-cho-hoan-1000-ty-dong-tien-thue-treo-2-nam-196949.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Samsung nóng lòng chờ hoàn 1.000 tỷ đồng tiền thuế "treo" 2 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH