Thế giới

Samsung thất thế ở Đông Nam Á: Smartphone Trung Quốc ‘ăn’ dần thị phần, giá thậm chí còn chưa đến 5 triệu đồng

Thiên Kim 08/09/2024 15:36

Smartphone giá rẻ của Trung Quốc đang soán ngôi Samsung ở thị trường Đông Nam Á.

Nikkei Asia nhận định, các nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc ngày càng tung ra nhiều sản phẩm giá rẻ chỉ khoảng 200 USD (khoảng 4,9 triệu đồng), khiến Samsung Electronics phải vào thế “phòng thủ” ở Đông Nam Á.

Mark Manga (25 tuổi) đến từ tỉnh Cavite của Philippines, đã mua một chiếc điện thoại thương hiệu Infinix do thương hiệu Trung Quốc Transsion Holdings sản xuất với giá 9.999 peso (khoảng 4,3 triệu đồng).

Anh cho biết: "Tôi chọn điện thoại Infinix vì bạn tôi nói rằng đây là một thương hiệu điện thoại tốt để chơi game. Và đúng như vậy, nó hoạt động khá tốt và nhanh khi chơi game, cộng với hệ điều hành được cập nhật liên tục".

Samsung thất thế ở Đông Nam Á: Smartphone Trung Quốc ‘ăn’ dần thị phần, giá thậm chí còn chưa đến 5 triệu đồng - ảnh 1
Các thiết bị mang thương hiệu Tecno được trưng bày tại một cửa hàng điện thoại di động ở Manila, Philippines. Ảnh: Nikkei Asia

"Có lẽ khía cạnh duy nhất khiến tôi thất vọng là camera của điện thoại. Chất lượng khá mờ, nhưng điều này cũng thường gặp ở các điện thoại dành cho chơi game, vì chúng sẽ chỉ tập trung vào đồ họa và hệ thống", anh nói thêm.

Tại một cửa hàng điện thoại di động trong một trung tâm mua sắm ở Manila (Philippines), những thương hiệu Transsion như Tecno được trưng bày trên màn hình lớn. Giá dao động từ dưới 8.000 peso đến hơn 20.000 peso.

Điện thoại Transsion có dung lượng dữ liệu cũng như tốc độ xử lý cao với mức giá hợp lý, nó đặc biệt phổ biến trong nhóm thanh thiếu niên và những người ngoài 20 tuổi thích chơi game, theo một nhân viên bán hàng.

Canalys tiết lộ, Transsion đang dẫn đầu thị trường Philippines trong quý II/2024, chiếm 31% thị phần trong khi Samsung hiện đứng thứ 2 với 15%.

Trong khu vực Đông Nam Á nói chung, Transsion đứng thứ 5 với 14%. Công ty đã nhanh chóng mở rộng thị phần kể từ năm 2023, vươn lên từ vị trí gần như vô danh chỉ vài năm trước đó.

Samsung thất thế ở Đông Nam Á: Smartphone Trung Quốc ‘ăn’ dần thị phần, giá thậm chí còn chưa đến 5 triệu đồng - ảnh 2
Thị phần điện thoại thông minh tại khu vực Đông Nam Á. Nguồn: Canalys

Thị trường smartphone Đông Nam Á đang phục hồi sau 1 năm suy thoái. Công ty phân tích thị trường Canalys chỉ ra, doanh số bán ra trong quý II/2024 đạt tổng cộng 23,9 triệu chiếc - đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp tăng trưởng theo năm. Trong đó, những công ty Trung Quốc như Transsion đang dẫn đầu.

Thương hiệu Oppo đã ra mắt chiếc smartphone A60, nhắm đến các thị trường bên ngoài Trung Quốc, vào tháng 4 năm nay. Việt Nam là nước đầu tiên nhận được thiết bị này.

Phiên bản A60 có giá cả phải chăng, khởi điểm từ 223 USD (5,49 triệu đồng), nhưng không hỗ trợ 5G và ít chức năng hơn. Xiaomi cũng mở rộng các sản phẩm điện thoại thương hiệu Redmi giá rẻ tại Đông Nam Á.

Trong khi đó, thị phần của Samsung tại Đông Nam Á đạt 18% trong quý II/2024 - giảm khoảng 10 điểm phần trăm so với đầu năm 2023.

Tập đoàn Hàn Quốc muốn duy trì vị thế nổi bật của mình tại Đông Nam Á bằng cách quảng cáo các tính năng hỗ trợ AI của thương hiệu Galaxy hàng đầu. Nhưng đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc cũng đang mở rộng từ điện thoại giá rẻ sang các sản phẩm cao cấp hơn.

Canalys nhận thấy nhu cầu về các thiết bị cao cấp tại Đông Nam Á được thúc đẩy một phần bởi chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên ở nhóm người trẻ tuổi - một xu hướng được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến bối cảnh cạnh tranh.

Theo Nikkei Asia

>> Làn sóng du khách Ấn Độ tràn ra thế giới: Đông Nam Á hưởng lợi nhiều nhất

Quốc gia Đông Nam Á sở hữu tòa nhà gỗ lớn nhất châu Á: Diện tích lên tới 43.500m2, sản xuất 516.000 kWh điện/năm, tiêu tốn hơn 2.000 tỷ đồng

Nhìn lại phiên giao dịch Nvidia khiến thị trường châu Á chao đảo, cổ phiếu Samsung và SK 'vạ lây'

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/samsung-that-the-o-dong-nam-a-smartphone-trung-quoc-an-dan-thi-phan-gia-tham-chi-con-chua-den-5-trieu-dong-126503.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Samsung thất thế ở Đông Nam Á: Smartphone Trung Quốc ‘ăn’ dần thị phần, giá thậm chí còn chưa đến 5 triệu đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH