Sân bay đặc biệt tại tỉnh là giao điểm 2 miền Nam - Bắc báo tín hiệu vui sau thời gian gặp vướng mắc
Tỉnh miền Trung đang dồn lực, hướng đến mục tiêu khởi công dự án sân bay có tổng vốn gần 6.000 tỷ đồng.
Ngày 11/6/2024, huyện Gio Linh đã có báo cáo về tiến độ triển khai giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị khi Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đến kiểm tra hiện trường dự án.
Theo đó, trong giai đoạn từ ngày 5/6-20/6, Ban Thường vụ huyện ủy Gio Linh đã tập trung nguồn lực hỗ trợ nhân dân di dời, giải phóng mặt bằng. Kết quả, tính đến ngày 10/6, người dân đã khai thác giải tỏa khoảng 10ha diện tích cây tràm (chưa chi trả tiền). Dự kiến, toàn bộ diện tích có rừng trồng sẽ được giải tỏa toàn bộ khi phương án chi trả tiền được phê duyệt.
Để tiến hành bàn giao mặt bằng sạch triển khai dự án, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Gio Linh đang tập trung chỉ đạo các xã khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, xác nhận nguồn gốc đất, tài sản trên đất, tỷ lệ % mất đất nông nghiệp, số nhân khẩu... nhằm hoàn thiện phương án áp giá, công khai trình thẩm định phê duyệt chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Ban Quản lý dự án, phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Gio Linh cùng UBND các xã Gio Quang, Gio Mai tập trung đốc thúc hoàn thành bàn giao 160ha diện tích mặt bằng cho nhà đầu tư trước ngày 20/6. Với diện tích trồng tràm của người dân vẫn chưa khai thác, UBND tỉnh đề nghị nhà đầu tư hỗ trợ các hộ dân khẩn trương khai thác, tạo mặt bằng sạch hướng đến khởi công dự án vào ngày đầu tháng 7.
Theo báo Tuổi Trẻ, trước đó, vào hồi tháng 4, dự án cũng gặp vướng mắc trong vấn đề về thủ tục giao đất, cho thuê đất theo tiến độ giải phóng mặt bằng hay giao đất, thuê đất toàn bộ dự án.
>> Sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên ấn định ngày 'ra mắt'
Cảng hàng không Quảng Trị là một trong những cảng đặc biệt của hàng không Việt Nam khi là dự án hiếm hoi được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Sau khi được phê duyệt, đến cuối năm 2023, liên danh Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Hạ tầng Giao thông T&T – Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 là đơn vị được lựa chọn để thực hiện dự án.
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được triển khai trên diện tích đất 265,372ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2ha) với tổng vốn đầu tư là hơn 5.821 tỷ đồng. Công trình khi hoàn thiện sẽ đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Nơi đây có khả năng đỗ tàu bay code E và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu lượt hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải. Dự án cũng góp phần đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực của tỉnh Quảng Trị nói riêng và miền Trung nói chung.
Quảng Trị là một tỉnh nằm ở dải đất miền Trung, nơi chuyển tiếp giữa hai miền địa lý Bắc - Nam của Việt Nam. Nơi đây có cây cầu Hiền Lương lịch sử bắc qua sông Bến Hải. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cầu Hiền Lương chính là vùng biên giới chia cắt Việt Nam thành 2 miền dọc theo vĩ tuyến 17.
TP. HCM sẽ mở các tuyến tàu cao tốc rút ngắn thời gian đi sân bay Long Thành
Bức tranh toàn cảnh vị trí quy hoạch sân bay đầu tiên của tỉnh sắp có 4 thành phố