Sân bay duy nhất của tỉnh Bình Định sẽ triển khai dự án hơn 3.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư dự án này.
Theo VnExpress, Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Cảng hàng không Phù Cát, tỉnh Bình Định.
Hiện tại, sân bay Phù Cát có một đường băng dài 3.048m, rộng 45m. Theo quy hoạch, đường băng số 2 sẽ được xây dựng song song, cách đường băng hiện hữu 215m về phía Tây với chiều dài 3.048m và rộng 24m. Đường băng này được thiết kế để khai thác các loại máy bay code C như A320/A321 và tương đương, đồng thời có khả năng tiếp nhận Boeing 787, 777, A350 khi có nhu cầu.
Sân bay Phù Cát sẽ xây mới đường băng số 2. Ảnh: Internet |
Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã trình Chính phủ phê duyệt phương án triển khai đầu tư Cảng hàng không Phù Cát nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các hạng mục chính bao gồm: xây dựng đường băng số 2, các đường lăn nối, các công trình khác thuộc khu bay; di chuyển và xây dựng lại các công trình quân sự để bàn giao đất mở rộng khu hàng không dân dụng; đồng thời xây dựng khu vực hàng không dân dụng mới.
>> 6.200 tỷ đồng mở rộng đường tỉnh kết nối Quốc lộ 1 với siêu sân bay Long Thành
Trong giai đoạn trước mắt, dự án tập trung triển khai xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình đồng bộ thuộc khu bay, với tổng mức đầu tư ước tính 3.013 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 1.008 tỷ đồng.
Sân bay Phù Cát là sân bay duy nhất của tỉnh Bình Định. Ảnh: Internet |
Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, sân bay Phù Cát sẽ được nâng công suất lên 5 triệu hành khách và 12.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Trong giai đoạn này, nhà ga hành khách T3 sẽ được xây dựng mới với công suất 3,5 triệu hành khách/năm. Đến năm 2050, sân bay dự kiến đạt công suất 7 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa mỗi năm, đồng thời mở rộng nhà ga hành khách T3 để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.
Tọa lạc cách trung tâm TP. Quy Nhơn khoảng 30km về phía Tây Bắc, sân bay Phù Cát là sân bay duy nhất của tỉnh Bình Định hiện có một nhà ga hai tầng với công suất thiết kế 2,5 triệu hành khách/năm, một đường băng dài hơn 3.000m, rộng 45m và 7 vị trí đỗ máy bay. Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Bình Định đã khiến sân bay thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt trong các dịp lễ Tết. Theo dự báo, đến năm 2025, tỉnh Bình Định sẽ đón khoảng 7,5 triệu hành khách/năm, con số này có thể tăng lên 12 triệu hành khách/năm vào năm 2030, đòi hỏi việc nâng cấp sân bay trở thành một ưu tiên chiến lược.
>> Hạng mục 'bảo vệ' sân bay Long Thành hơn 16 tỷ USD đón tin vui
Hạng mục 'bảo vệ' sân bay Long Thành hơn 16 tỷ USD đón tin vui
6.200 tỷ đồng mở rộng đường tỉnh kết nối Quốc lộ 1 với siêu sân bay Long Thành