Bất động sản

Sân bay tại thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam sắp được lên đời với nhiều đề xuất mới

Nguyễn Thảo 06/05/2025 23:00

Dự án mở rộng sân bay Phú Quốc đang được thúc đẩy để phục vụ APEC 2027 và tạo đà phát triển lâu dài cho thành phố đảo.

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, nhằm phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027 dự kiến tổ chức tại thành phố đảo này. Đây không chỉ là một bước chuẩn bị cho sự kiện chính trị, kinh tế hàng đầu khu vực, mà còn là đòn bẩy mạnh mẽ để Phú Quốc nâng tầm vị thế, tạo sức bật cho bất động sản, du lịch và đầu tư trong dài hạn.

Sân bay tại thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam sắp được lên đời với nhiều đề xuất mới- Ảnh 1.
Sân bay Phú Quốc sẽ được mở rộng, sẵn sàng đón APEC 2027. Ảnh: Internet

Theo đề xuất, Chính phủ sẽ phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang quyền quyết định và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng sân bay. Đồng thời, toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng sân bay hiện do Bộ Xây dựng quản lý sẽ được thu hồi, chuyển giao về cho địa phương tổ chức thực hiện. Động thái này không chỉ giúp rút ngắn thủ tục, mà còn trao cho tỉnh Kiên Giang quyền chủ động điều phối, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm. Trong bối cảnh thời gian chuẩn bị cho APEC 2027 không còn nhiều, chỉ khoảng 29 tháng tính từ thời điểm này thì việc gỡ bỏ những nút thắt pháp lý và áp dụng cơ chế đặc thù là rất cần thiết.

Một doanh nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội khi đề xuất làm chủ đầu tư dự án mở rộng sân bay theo hình thức đầu tư kinh doanh trong nước. Theo phương án mà doanh nghiệp đưa ra, sân bay Phú Quốc sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn 4E quốc tế, với công suất 18–20 triệu khách mỗi năm. Quy mô đầu tư dự kiến bao gồm kéo dài đường băng hiện hữu lên 3.500m, xây dựng thêm một đường cất hạ cánh dài 3.300m, nhà ga hành khách T2, nhà ga VIP rộng 6.000m² và sân đỗ từ 70 đến 80 vị trí đỗ máy bay. Đặc biệt, nhà ga VIP sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đón tiếp nguyên thủ quốc gia và đại biểu cấp cao trong Tuần lễ cấp cao APEC 2027. Sau sự kiện, công trình này sẽ tiếp tục được khai thác phục vụ các chuyến bay quốc tế hoặc hàng không chung.

> > TP sụt lún nhanh nhất vùng ĐBSCL dự kiến chỉ còn 32 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp, tỷ lệ giảm thấp nhất cả nước

Sân bay tại thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam sắp được lên đời với nhiều đề xuất mới- Ảnh 2.
Đề xuất dự án mở rộng sân bay theo hình thức đầu tư kinh doanh trong nước. Ảnh: Internet

Việc mở rộng sân bay Phú Quốc không chỉ phục vụ trước mắt cho APEC 2027 mà còn tạo nền tảng lâu dài cho sự phát triển của thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam. Hiện tại, sân bay Phú Quốc chỉ có công suất thiết kế 4 triệu khách/năm, trong đó 3 triệu khách nội địa và 1 triệu khách quốc tế. Tuy nhiên, năm ngoái, sân bay đã đón gần 2 triệu khách quốc tế – con số gấp đôi công suất thiết kế ban đầu. Khi công suất tăng lên 18–20 triệu khách mỗi năm, nhu cầu du lịch, lưu trú, mua sắm và đầu tư tại Phú Quốc chắc chắn sẽ bùng nổ mạnh mẽ. Hạ tầng sân bay hiện đại cũng sẽ mở rộng khả năng kết nối trực tiếp từ Phú Quốc đến các trung tâm lớn trong khu vực như Singapore, Bangkok, Seoul hay Tokyo, đưa thành phố đảo tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành trung tâm du lịch – dịch vụ quốc tế.

Sức nóng của dự án mở rộng sân bay chắc chắn sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến thị trường bất động sản địa phương. Việc gia tăng dòng khách trong và ngoài nước sẽ kéo theo nhu cầu lớn về hệ sinh thái bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, shophouse thương mại và các sản phẩm đầu tư dài hạn. Trên thực tế, thời gian qua Phú Quốc đã chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt dự án quy mô lớn như Sun Premier Village Primavera, Meyhomes Capital hay Vinpearl Grand World. Đặc biệt, các dự án như Aspira Tower ngay trung tâm Dương Đông càng được kỳ vọng hưởng lợi khi lượng khách đổ về tăng nhanh trong tương lai gần.

Sân bay tại thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam sắp được lên đời với nhiều đề xuất mới- Ảnh 3.
Ảnh minh họa sân bay Phú Quốc

Không dừng lại ở APEC 2027, dự án mở rộng sân bay còn nằm trong quy hoạch phát triển dài hạn của Phú Quốc. Theo quy hoạch đến năm 2050, sân bay này sẽ đạt công suất 18 triệu hành khách/năm và vận chuyển 50.000 tấn hàng hóa, trở thành cửa ngõ hàng không quan trọng phía Nam của Việt Nam. Đây là nền tảng vững chắc để thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là trung tâm giao thương, đầu tư quốc tế.

Việc Bộ Tài chính chủ động đề xuất cơ chế đặc thù, phân cấp mạnh mẽ cho địa phương và thu hút nhà đầu tư trong nước vào dự án quan trọng này cho thấy sự quyết tâm rất lớn từ trung ương đến địa phương nhằm đưa Phú Quốc bứt phá mạnh mẽ. Với những gì đang diễn ra, có thể nói rằng thành phố đảo đang sẵn sàng cho một hành trình cất cánh mới, không chỉ trên bầu trời mà còn trên bản đồ kinh tế và đầu tư quốc tế.

> > Tòa tháp đôi chọc trời cao nhất tỉnh giàu nhất Việt Nam sở hữu cầu kính trên không cao nhất cả nước, chịu được động đất cấp 7 và gió cấp 11

Dự án mở rộng sân bay quốc tế ở TP đảo đầu tiên của Việt Nam đạt dấu mốc quan trọng

Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam dự kiến sẽ trở thành 2 đặc khu sau sáp nhập

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/san-bay-tai-thanh-pho-dao-dau-tien-cua-viet-nam-sap-duoc-len-doi-voi-nhieu-de-xuat-moi-202250506210601191.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sân bay tại thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam sắp được lên đời với nhiều đề xuất mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH