‘Sản vật triệu USD’ của Việt Nam được thế giới săn lùng

15-02-2024 06:04|Yên Hoàng

Loại sản vật này của Việt Nam đã thu về 83 triệu USD tổng năm 2023.

Nước ta được thiên nhiên ưu ái ban cho nhiều loại cây gia vị như hồ tiêu, ớt, quế, hồi,… với kim ngạch xuất khẩu thu về hàng tỷ USD mỗi năm.

Trong đó, hoa hồi được coi là sản vật quý hiếm triệu USD khi cực ít quốc gia trên thế giới may mắn sở hữu.

Tại Việt Nam, hoa hồi được mệnh danh là "cánh hoa nghìn tỷ" bởi những giá trị kinh tế mang lại. Hoa hồi hay còn gọi là hoa đại hồi là một loại cây có nguồn gốc từ Trung Quốc và Đông Bắc Việt Nam. Đây là loài cây gia vị có tác dụng và mùi thơm tương tự như cây tiểu hồi, thu nhặt được từ vỏ quả.

Mặt hàng ‘ báu vật của Việt Nam được thế giới săn lùng
Cây hoa hồi

Sở dĩ cây hồi được ví là sản phẩm triệu USD vì đây là loài cây bản địa mà rất ít quốc gia trên thế giới có thể trồng được. Thực tế, hầu như cây hồi chỉ có tại Việt Nam và Trung Quốc. Mỗi năm, chỉ thu hoạch được 2 vụ hoa hồi.

Lạng Sơn được mệnh danh "thủ phủ" của cây hồi với diện tích trồng khoảng 40.000ha với sản lượng hàng năm hơn 16.000 tấn và giá trị kinh tế trung bình hàng năm đạt trên 1.000 tỷ đồng. Hồi được trồng chủ yếu tại các huyện Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn, Tràng Định, Chi Lăng, Văn Lãng và Cao Lộc. Nếu như cây hồi được trồng trên các địa hình đồi dốc thì ở những khu vực bằng phẳng bên dưới, người dân sử dụng làm nơi phơi, sấy hoa hồi trước khi xuất bán.

Số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu được 16.136 tấn hoa hồi, tăng 26% so với năm 2022, thu về 83 triệu USD.

Theo VPA, giá xuất khẩu bình quân của hoa hồi trong năm 2023 đạt 6.376 USD/tấn, giảm 8% so với năm 2022.

Ấn Độ và Trung Quốc là hai thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam, ước đạt 7.860 tấn (chiếm 48,7%) và 4.116 tấn (chiếm 25,5%).

Tại thị trường trong nước, giá hoa hồi khô dao động từ 150.000-290.000 đồng/kg, tùy vào chất lượng.

Còn theo dữ liệu của Công ty Tridge thì Trung Quốc, Việt Nam và Ấn Độ hiện là những nhà cung cấp hoa hồi thống trị trên toàn thế giới. Trong đó, chỉ có Việt Nam và Trung Quốc có thể sản xuất với số lượng lớn nhờ điều kiện thuận lợi.

Prosi Thăng Long và Nedspice Việt Nam là 2 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ở ngành hàng này.

Hoa hồi thường được sử dụng chủ yếu là 2 loại chính: đại hồi và tiểu hồi. Đại hồi có tính cay và the hơn tiểu hồi và có vị giống với cam thảo.

Hoa hồi thường được ưa chuộng sử dụng làm gia vị nhiều ở dạng bột hoặc nguyên đóa. Vì đặc tính cay, thơm nên hoa hồi là gia vị được sử dụng nhiều trong các món như phở, cà ry, hầm, tiềm…. giúp tạo vị và dậy mùi, cho món ăn có hương vị nồng nàn và đặc sắc. Ngoài ra, hoa hồi còn tạo cảm giác thèm ăn, kích thích vị giác. Tinh dầu hoa hồi cũng được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp.

> > Thứ quả quý Trung Quốc 'săn lùng' làm quà tết, cả thế giới chỉ có Việt Nam đang mùa thu hoạch

'Lì xì' đầu năm: Xuất khẩu tăng 42%, vượt 33 tỷ USD nhờ 2 nhóm hàng chính

Nhiều doanh nghiệp trúng thầu lớn, giá gạo Việt xuất khẩu vẫn tiếp đà giảm

Xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tăng trên 79%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/san-vat-trieu-usd-cua-viet-nam-duoc-the-gioi-san-lung-222914.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Sản vật triệu USD’ của Việt Nam được thế giới săn lùng
POWERED BY ONECMS & INTECH