Sáng nay, dự án đường sắt 72.000 tỷ khởi công, rút ngắn thời gian đi Hà Nội đến Hòa Lạc chỉ 30 phút
TP Hà Nội sẽ khởi công dự án đường sắt đô thị số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc, rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Hòa Lạc còn khoảng 30 phút.

Sáng nay (19/12), TP Hà Nội sẽ khởi công Tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc với tổng mức đầu tư trên 72.000 tỷ đồng.
Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng chiều dài 39,585 km, (trong đó, 6,56km đi ngầm và 5,21km trên cao, 27,815km đi trên mặt đất), bao gồm 20 ga (6 ga ngầm, 12 ga mặt đất và 2 ga trên cao; trong đó, có 8 ga được thiết kế là ga trung chuyển).
Tuyến số 5 có 2 Depot: Depot 1 tại xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa; Depot 2 tại xã Hòa Lạc. Tốc độ thiết kế tối đa 120km/h (đoạn hầm 90km/h).
Điểm đầu dự án tại khu vực đường Văn Cao giao với Hoàng Hoa Thám; kết thúc tại ga S20 (địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân). Tuyến đi ngầm đoạn phía trong Vành đai 3; đoạn đi dọc Đại lộ Thăng Long chuyển sang đi nổi và đi trên cao.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 đi qua 9 phường và 10 xã.
Tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố.
Đây được coi là một dự án hạ tầng có quy mô lớn, ý nghĩa đặc biệt quan trọng, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030, Tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao - Hòa Lạc không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm Hà Nội và khu công nghệ cao Hòa Lạc xuống còn khoảng 30 phút, mà còn mở ra không gian phát triển đô thị, công nghiệp công nghệ cao, giáo dục, nghiên cứu khoa học ở khu vực phía Tây Thủ đô. Đây được kỳ vọng sẽ là một trong những tuyến đường sắt quan trọng nhất, tạo cú hích cho chiến lược phát triển đô thị bền vững và mở rộng không gian Hà Nội đến năm 2045.
Tuyến metro dự kiến cũng sẽ góp phần giảm mật độ phương tiện cá nhân, tái cấu trúc không gian đô thị theo hướng bền vững, gắn giao thông công cộng với phát triển đô thị theo định hướng TOD.
Trước đó, dự án đã nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp lớn. Năm 2024, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) và Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã: VCG) đã ký bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư dự án.
Theo quy hoạch, đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065 Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617km.
