Xã hội

Sắp hoàn thành hồ chứa nước ngọt 2,3 triệu m³ lớn nhất miền Tây Việt Nam, cứu cánh cho 60.000 hộ dân chống chọi hạn mặn

Mộng Kha 07/10/2024 - 16:38

Hồ chứa nước ngọt này khi hoàn thiện sẽ có dung tích gấp gần 3 lần hồ chứa nước ngọt lớn nhất miền Tây hiện hữu.

Theo thông tin trên Báo Dân Trí, ngày 7/10, đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết, dự án hồ chứa nước ngọt Lạc Địa đã hoàn thành hơn 82% công việc, vượt khoảng 20% so với kế hoạch đề ra.

Dự án hồ chứa nước ngọt Lạc Địa đã hoàn thành hơn 82% công việc (Ảnh: Báo Dân Trí)

Dự án hồ chứa nước ngọt Lạc Địa đã hoàn thành hơn 82% công việc (Ảnh: Báo Dân Trí)

Khởi công vào tháng 6/2023, dự án hồ chứa nước ngọt Lạc Địa có tổng vốn đầu tư hơn 350 tỷ đồng, bao gồm nhiều hạng mục quan trọng như xây dựng hồ chứa, hàng rào, đường giao thông kết nối và khuôn viên cảnh quan. Đặc biệt, hồ chứa nước rộng gần 57ha, sâu 3,5m với dung tích trên 2,3 triệu m³ gấp 3 lần hồ chứa nước ngọt lớn nhất miền Tây hiện hữu.

Khi hoàn thiện hồ Lạc Địa sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và sản xuất cho khoảng 60.000 hộ dân tại huyện Ba Tri và khu vực lân cận.

Theo ông Lê Minh Truyền, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án, công trình hồ chứa dự kiến sẽ hoàn thành vào nửa đầu năm 2025. Khi đưa vào vận hành, hồ Lạc Địa sẽ đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch ổn định cho người dân huyện Ba Tri, đặc biệt là trong mùa khô. Ông cũng cho biết thêm rằng, ngoài chức năng cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất, hồ chứa này còn có tiềm năng phát triển du lịch, bảo tồn giá trị lịch sử, cải thiện giao thông và tái cơ cấu dân cư trong vùng.

Khi hoàn thiện hồ Lạc Địa sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và sản xuất cho khoảng 60.000 hộ dân (Ảnh: Internet)

Khi hoàn thiện hồ Lạc Địa sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và sản xuất cho khoảng 60.000 hộ dân (Ảnh: Internet)

Theo Báo Dân Trí, ông Nguyễn Công Trọng, Giám sát trưởng công trình, nhận định quá trình thi công diễn ra suôn sẻ nhờ không gặp phải vấn đề tăng giá vật liệu hay thiếu hụt nguồn cung như nhiều dự án khác. Sự ủng hộ của người dân địa phương cũng là yếu tố quan trọng giúp đẩy nhanh tiến độ. Hiện tại, số lượng kỹ sư và công nhân tại công trường đã giảm từ 200 xuống còn khoảng 50-60 người do khối lượng công việc giảm bớt, nhưng nhóm thi công đang nỗ lực để đưa công trình vào hoạt động hiệu quả trước mùa khô sắp tới.

Được biết, cách hồ Lạc Địa khoảng 7km là hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp, hiện là hồ chứa lớn nhất miền Tây với dung tích 0,8 triệu m³, được đưa vào sử dụng từ năm 2019. Tuy nhiên, trước tình hình hạn mặn khắc nghiệt và biến đổi khí hậu gia tăng, tỉnh Bến Tre đã chịu nhiều thiệt hại nghiêm trọng từ năm 2016 đến nay.

Hồ Kênh Lấp (Ảnh: Báo Dân Trí)

Hồ Kênh Lấp (Ảnh: Báo Dân Trí)

Dù hồ Kênh Lấp đã đi vào hoạt động, nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu nước trong đợt hạn mặn năm 2020, điều này đã thúc đẩy chính quyền địa phương quyết định xây dựng thêm hồ Lạc Địa để tăng cường nguồn nước dự trữ cho khu vực.

>> Hồ nước được ví như 'tiên cảnh trần gian' của thành phố đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam, từng xuất hiện trong MV triệu view của K-ICM

Hồ nước nóng nổi tiếng bất ngờ đổi màu

Hồ chứa nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam dài 230km: Được ví như ‘Hạ Long trên núi’, cấp nước cho công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á thế kỷ 20

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sap-hoan-thanh-ho-chua-nuoc-ngot-23-trieu-m-lon-nhat-mien-tay-viet-nam-cuu-canh-cho-60000-ho-dan-chong-choi-han-man-d135296.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sắp hoàn thành hồ chứa nước ngọt 2,3 triệu m³ lớn nhất miền Tây Việt Nam, cứu cánh cho 60.000 hộ dân chống chọi hạn mặn
POWERED BY ONECMS & INTECH