Bất động sản

Hồ chứa nước ngọt lớn nhất ĐBSCL 'rửa mặn' cho 60.000 hộ dân trong vùng sắp hoàn thành

Khuê Vân 09/10/2024 05:30

Khi dự án hoàn thành, vùng dự án sẽ chuyển thành khu du lịch sinh thái, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong vùng.

Hồ chứa nước ngọt Lạc Địa là một công trình quan trọng ở tỉnh Bến Tre, tỉnh nằm trong khu vực ĐBSCL. Đây là một trong những hồ chứa nước ngọt lớn, có vai trò cung cấp nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh vùng này thường xuyên đối mặt với hạn mặn và xâm nhập mặn.

Hồ nằm ở xã Lạc Địa, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre - khu vực có nhu cầu lớn về nước ngọt do tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng xâm nhập mặn. Hồ Lạc Địa được xem là hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất ĐBSCL đang được thi công.

Empty
Trên công trường, kỹ sư, công nhân làm việc. Ảnh: Báo Dân Trí

Khi hồ chứa nước ngọt Lạc Địa hoàn thành sẽ có dung tích 2,3 triệu m3. Các hạng mục, gồm: Xây hàng rào quanh hồ chứa với tổng chiều dài 3,959km. Nạo vét kênh xung quanh hồ chứa với tổng chiều dài 3,8km. Xây dựng đường giao thông, gồm: đường nội bộ, đường vành đai, đường đối ngoại kết nối huyện lộ 14 và đường đối ngoại kết nối đường liên xã; xây dựng hệ thống cống điều tiết; cống thông nhau giữa các hồ; hệ thống điện chiếu sáng.

>> Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD sẽ làm ở tỉnh thành nào sớm nhất?

Tổng mức đầu tư dự án là 352 tỷ đồng. Diện tích sử dụng đất 126,83ha. Dự kiến công trình hồ chứa sẽ hoàn thành trong nửa đầu năm 2025. Hồ có chức năng đảm bảo nước sinh hoạt, sản xuất cho gần 60.000 hộ dân ở huyện Ba Tri cùng các hoạt động kinh tế - xã hội trong vùng.

Empty
Hiện trạng hồ đang xây dựng. Ảnh: Báo Dân Trí

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, tính đến ngày cuối tháng 9/2024, gói thầu 01 của dự án hồ chứa nước ngọt Lạc Địa nhà thầu đã thi công đạt khối lượng khoảng 80% giá trị hợp đồng, còn gói thầu 02 đã thực hiện khối lượng đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng.

Việc đầu tư xây dựng hồ chứa nước ngọt Lạc Địa mang lại hiệu quả thiết thực về mặt kinh tế cũng như xã hội. Khi dự án hoàn thành, vùng dự án sẽ chuyển thành khu du lịch sinh thái, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong vùng. Từ hồ chứa trữ ngọt sẽ kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý cấp nước sinh hoạt cho người dân, góp phần tăng chất lượng nước cho người dân, tiết kiệm được kinh phí.

dji0174-16007487702941814182048
Khu vực làm hồ nước ngọt Lạc Địa, Ba Tri. Ảnh internet

Cách hồ Lạc Địa khoảng 7km là hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp - hiện là hồ chứa nước ngọt lớn nhất miền Tây. Hồ Kênh Lấp có dung tích 0,8 triệu m3, đưa vào sử dụng năm 2019, chức năng cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho người dân ở huyện Ba Tri. Tuy nhiên, hồ này không cấp đủ nước cho người dân vượt qua đợt hạn mặn năm 2020, đã thúc đẩy chính quyền tỉnh Bến Tre xây dựng thêm hồ nước ngọt Lạc Địa.

>> Tỉnh sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương mới của miền Trung chuẩn bị xây 6 cây cầu vượt hồi sinh dòng sông 'chết'

Hồ nước ngọt chứa 'kho báu' 1.600 tấn vàng, trị giá 90 tỷ USD nhưng không ai dám khai thác

Hồ nước ngọt 'siêu thực' lửng lơ giữa trời và biển

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ho-chua-nuoc-ngot-lon-nhat-dbscl-rua-man-cho-60000-ho-dan-trong-vung-sap-hoan-thanh-d135364.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hồ chứa nước ngọt lớn nhất ĐBSCL 'rửa mặn' cho 60.000 hộ dân trong vùng sắp hoàn thành
POWERED BY ONECMS & INTECH