Sau 40 tuổi chăm ăn 3 thứ này tốt ngang thuốc bổ, có thể kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm

15-03-2024 08:55|Thanh Thanh

Một nghiên cứu công bố cuối năm 2023 cho thấy thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp những người ở độ tuổi 40 sống thọ hơn một cách hiệu quả.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí học thuật Nature Food và là một phần nghiên cứu của Biobank về việc phân tích và dự đoán về tuổi thọ của 467.354 cá nhân đã ghi lại chế độ ăn uống của họ.

Theo đó, mỗi người tham gia được xếp vào một nhóm tùy thuộc vào cách ăn uống của họ. Mô hình này phát hiện ra rằng những người ở độ tuổi 40 thay đổi chế độ ăn không lành mạnh sang chế độ ăn dựa trên thực vật, bổ sung thêm cá, trứng, sữa sẽ giúp kéo dài tuổi thọ. Cụ thể, với nữ giới tăng thêm được 10,8 năm, còn nam giới là 10,4 năm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu bạn thay đổi chế độ ăn uống ở độ tuổi 70 sẽ có hiệu quả tăng thêm được khoảng 5 năm tuổi thọ. Cùng với đó, những thay đổi trong chế độ ăn uống lành mạnh càng lớn thì mức tăng tuổi thọ kỳ vọng càng cao.

Các nhà khoa học nhận thấy có 3 loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ và tạo ra sự khác biệt tích cực lớn nhất đối với tuổi thọ.

Các loại hạt

Hạt cung cấp một lượng đáng kể protein từ thực vật và cũng giàu chất béo có lợi cho tim

Hạt cung cấp một lượng đáng kể protein từ thực vật và cũng giàu chất béo có lợi cho tim

Không chỉ được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, béo ngậy mà các loại hạt dinh dưỡng còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Hạt cung cấp một lượng đáng kể protein từ thực vật và cũng giàu chất béo có lợi cho tim, các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác.

Cũng nhờ các dưỡng chất dồi dào, các loại hạt trên có thể giúp bạn phòng ngừa các bệnh như tiểu đường, béo phì, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm tỷ lệ cholesterol xấu, đồng thời giúp ích cho chức năng não bộ, tăng cường đề kháng và sức khỏe đường ruột.

Trái cây

Đặc biệt trái cây họ cam quýt được cho là có hiệu quả đặc biệt trong việc phòng ngừa bệnh tật

Đặc biệt trái cây họ cam quýt được cho là có hiệu quả đặc biệt trong việc phòng ngừa bệnh tật

Là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể, ăn các loại thực phẩm như trái cây có hàm lượng calo thấp hơn trong mỗi cốc thay vì một số thực phẩm khác có hàm lượng calo cao hơn có thể hữu ích trong việc giúp giảm lượng calo tiêu thụ từ đó kiểm giúp người dùng kiểm soát cân nặng.

Theo Medical News Today, trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu rất dồi dào, đồng thời nó cũng chứa nhiều chất xơ và nhiều loại chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe.

Đặc biệt trái cây họ cam quýt được cho là có hiệu quả đặc biệt trong việc phòng ngừa bệnh tật. Các loại hoa quả tốt cho sức khỏe và dễ thêm vào thực đơn ăn uống bao gồm chanh, dâu tây, cam, quýt, bưởi.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các dưỡng chất có trong ngũ cốc nguyên hạt có thể bảo vệ sức khỏe của hệ tim mạch, phòng ngừa đột quỵ

Các dưỡng chất có trong ngũ cốc nguyên hạt có thể bảo vệ sức khỏe của hệ tim mạch, phòng ngừa đột quỵ

Ngũ cốc nguyên hạt chỉ bị loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài, giữ lại toàn bộ phần hạt bên trong cũng như chất dinh dưỡng. Ngũ cốc nguyên hạt vừa chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa vừa cung cấp tinh bột, vitamin và khoáng chất như vitamin B, sắt, axit folic, selen, kali và magie.

Các dưỡng chất có trong ngũ cốc nguyên hạt có thể bảo vệ sức khỏe của hệ tim mạch, phòng ngừa đột quỵ, kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa béo phì, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường… Những loại ngũ cốc nguyên hạt có thể dễ dàng thêm vào chế độ ăn là yến mạch nguyên hạt, lúa mì, lúa mạch đen nguyên hạt, kiều mạch...

>> Sau 45 tuổi, 3 bộ phận này càng ‘sạch’ thì tuổi thọ càng cao

Phần thịt lợn dùng làm thuốc bồi bổ sức khỏe

Loài hoa là ‘thần dược’ với sức khỏe, làm chậm lão hóa nhưng người Việt chỉ thường dùng để trưng cho đẹp

Người đàn ông bị đột quỵ và liệt nửa người chỉ vì một việc làm, bác sĩ chỉ ra 3 việc không nên làm sau bữa tối để bảo vệ sức khỏe

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sau-40-tuoi-cham-an-3-thu-nay-tot-ngang-thuoc-bo-co-the-keo-dai-tuoi-tho-them-10-nam-d118092.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau 40 tuổi chăm ăn 3 thứ này tốt ngang thuốc bổ, có thể kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH