Chứng khoán

Cạnh tranh 'gay gắt' làm cảng 50.000 tỷ đồng: Thêm một ông lớn viết thư gửi Thủ tướng

Hải Băng 10/11/2024 09:32

Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ được nhóm SCIC, Geleximco và ITC đề xuất đầu tư với tổng vốn 50.820 tỷ đồng, có khả năng đón tàu biển lớn nhất thế giới.

Mới đây, CTCP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link (Gemalink) đã gửi thư đến Thủ tướng Chính phủ, bày tỏ sự quan tâm và đề xuất Đề án đầu tư phát triển Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sau Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền, thêm một ông lớn viết thư gửi Thủ tướng xin làm 'siêu cảng' 50.000 tỷ đồng
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Gemalink là công ty liên kết của CTCP Gemadept (HoSE: GMD), doanh nghiệp khẳng định có đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm để triển khai thành công dự án. Bên cạnh vốn tự có, tùy thuộc vào phê duyệt các giai đoạn tiếp theo, Gemalink sẽ xem xét huy động lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại và thu xếp nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, dựa trên hiệu quả kinh doanh, tình hình tài chính ổn định và mức độ tín nhiệm cao, cũng như sự ủng hộ từ các cổ đông.

Nếu được lựa chọn làm nhà đầu tư dự án, Gemalink tin rằng sẽ mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh vượt trội. Gemalink có thể hợp lực với hệ sinh thái tích hợp cảng, logistics của Gemadept và với mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn CMA-CGM, liên minh Ocean Alliance và các khách hàng hiện có. Từ đó, doanh nghiệp đảm bảo sản lượng hàng hóa thông qua cảng và thu hút các hãng tàu thuộc liên minh đến khu bến Cái Mép – Thị Vải, biến nơi đây thành một khu cảng cửa ngõ và trung chuyển quốc tế.

Về Gemadept, ông lớn này điều hành hệ thống 7 cụm cảng lớn gồm: 3 cảng tại phía Bắc là Cảng Nam Đình Vũ, Nam Hải ICD, Cảng Nam Hải, một tại miền Trung là Cảng Dung Quất và 3 cảng tại phía Nam là Phước Long ICD, Cảng Gemalink và Cảng Bình Dương.

Cạnh tranh làm "siêu cảng" 50.000 tỷ đồng

Tuy nhiên, Gemadept không phải là doanh nghiệp duy nhất muốn thực hiện dự án này. Trước đó, "siêu cảng" Cái Mép Hạ cũng đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp tên tuổi như Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Liên danh Besix-Boskalis-Hateco, IMG Innovations, CTCP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương, Tập đoàn Mặt Trời, Saigontel…

Sau Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền, thêm một ông lớn viết thư gửi Thủ tướng xin làm 'siêu cảng' 50.000 tỷ đồng
Phối cảnh Trung tâm logistics Cái Mép Hạ

Đặc biệt, một ứng cử viên sáng giá là Liên danh Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - Tập đoàn Geleximco - CTCP Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC). Vào tháng 4/2024, nhóm đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ.

Đại diện Liên danh, ông Vũ Văn Tiền - Tổng Giám đốc Geleximco, cho biết dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 9/2010, do CTCP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Đây là công ty có vốn Nhà nước, đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chuyển giao phần vốn góp cho SCIC quản lý. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, sau gần 15 năm, dự án vẫn chưa thể khởi công xây dựng.

SCIC xác định tiềm năng của dự án là rất lớn nên đã thương thảo và ký kết Thỏa thuận hợp tác đầu tư với Geleximco và ITC để cùng nghiên cứu, xúc tiến đầu tư xây dựng dự án. Tập đoàn Geleximco và ITC là những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư khai thác cảng biển, vận tải biển và logistics, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, nhiều kinh nghiệm và uy tín, đã thành công trong việc đầu tư các dự án lớn, trọng điểm trên cả nước. Các doanh nghiệp này cũng có hệ thống đối tác, khách hàng là các hãng tàu và tập đoàn logistics trong nước và quốc tế.

"Với sự hợp tác của liên danh nhà đầu tư SCIC, Geleximco & ITC, chúng tôi cam kết sẽ giải quyết được các vướng mắc và khó khăn của nhà đầu tư cũ, đồng thời có đủ năng lực để triển khai đầu tư xây dựng dự án phù hợp với quy hoạch mới" - trích văn bản gửi Thủ tướng.

Theo đó, Liên danh này đề xuất thực hiện dự án với tổng vốn đầu tư 50.820 tỷ đồng, quy mô 351ha, và cảng có khả năng đón tàu biển lớn nhất thế giới. Quá trình đầu tư sẽ được phân kỳ thành 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2024 - 2030, với việc xây dựng 2 bến có tổng chiều dài 0,9km dành cho tàu có tải trọng đến 250.000 DWT.

Giữa tháng 5/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu đề xuất dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ của Liên danh SCIC - Geleximco - ITC, và báo cáo Thủ tướng.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 50.820 tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng Liên danh nhà đầu tư cần chứng minh năng lực tài chính và khả năng thu xếp nguồn vốn để làm cơ sở trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

>> Gemadept (GMD) lãi 1.550 tỷ đồng sau 9 tháng

VHM: Khối ngoại bán ròng 1.400 tỷ đồng trong lúc Vinhomes thực hiện thương vụ lịch sử, tỷ lệ sở hữu giảm xuống mức thấp chưa từng có

Lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền tuần từ 11-15/11, tỷ lệ cao nhất 57,4%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-geleximco-cua-dai-gia-vu-van-tien-them-mot-ong-lon-viet-thu-gui-thu-tuong-xin-lam-sieu-cang-50000-ty-dong-259149.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cạnh tranh 'gay gắt' làm cảng 50.000 tỷ đồng: Thêm một ông lớn viết thư gửi Thủ tướng
    POWERED BY ONECMS & INTECH