Nóng: Sắp khởi công một số hạng mục của tuyến đường sắt cao tốc 67 tỷ USD
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện thủ tục giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Một số hạng mục sẽ được khởi công từ ngày 19/8/2025.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 335/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Khởi công một số hạng mục vào tháng 8/2025
Phó Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành, địa phương trong công tác chuẩn bị đầu tư, rà soát quy hoạch và xác định nhu cầu sử dụng đất. Ông đặc biệt biểu dương sự chủ động của 5 tỉnh: Bình Thuận, Phú Yên, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Tuy vậy, theo Bộ Xây dựng, tiến độ vẫn chậm và chưa đồng đều. Một số địa phương còn lúng túng trong tổ chức thực hiện, nhất là khâu phối hợp và xử lý các vướng mắc pháp lý, quy hoạch, tài chính, phân cấp quản lý.
Khẳng định đây là dự án đặc biệt quan trọng, mang tính động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện các điều kiện cần thiết để có thể khởi công dự án vào tháng 12/2026 theo yêu cầu tại Nghị quyết 106/NQ-CP ngày 23/4.
Trước mắt tập trung hoàn thành thủ tục liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; lựa chọn một số vị trí quan trọng (nhà ga, đoạn tuyến thuận lợi) để tổ chức lễ động thổ, khởi động các khu Tái định cư phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án vào ngày 19/8/2025.
![]() |
Ảnh minh họa |
Phân rõ trách nhiệm cho các Bộ, ngành, địa phương
Bộ Xây dựng được giao chủ trì phối hợp với các Bộ liên quan và địa phương rà soát toàn bộ hướng tuyến, quy hoạch phân khu, thiết kế sơ bộ, nhất là tại các khu vực nhạy cảm như rừng tự nhiên, khu bảo tồn, di tích lịch sử, văn hóa hoặc khu vực ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh. Đồng thời, thành lập tổ công tác để làm việc trực tiếp với từng địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn và tổng hợp danh mục các khu tái định cư khởi công trong đợt tháng 8 tới.
Bộ Tài chính chủ trì hướng dẫn thủ tục đầu tư giải phóng mặt bằng, tái định cư như một dự án độc lập sử dụng ngân sách Trung ương; hỗ trợ tạm ứng hoặc đề xuất phương án điều tiết ngân sách hợp lý cho các tỉnh khó khăn.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì hướng dẫn thủ tục bồi thường, chuyển đổi đất rừng, đất lúa theo cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua.
EVN được yêu cầu xây dựng kế hoạch di dời các công trình điện từ 110kV trở lên và báo cáo Thủ tướng để đảm bảo tiến độ.
Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua phải thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, do Bí thư Tỉnh ủy hoặc Thành ủy đứng đầu, hoàn tất trước ngày 5/7/2025. Đồng thời, các địa phương phải hoàn thành kiểm kê đất đai, lập và phê duyệt phương án bồi thường, chủ động ứng vốn ngân sách để triển khai công tác tái định cư.
Trường hợp địa phương khó khăn, cần gửi sớm nhu cầu vốn về Bộ Tài chính để tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét.
Ngoài ra, các địa phương cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận nhà ga theo hướng phát triển mô hình đô thị gắn với giao thông (TOD), tích hợp kết nối đường sắt với các loại hình vận tải khác và quy hoạch không gian phát triển dịch vụ, thương mại, logistics nhằm khai thác tối đa quỹ đất, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 67 tỷ USD, do Nhà nước thực hiện. Tuy nhiên, mới đây Chính phủ đã đề xuất Quốc hội xem xét mở rộng cơ chế xã hội hóa, cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia này. Hiện tại, hai tập đoàn tư nhân lớn là VinSpeed (thuộc Vingroup) và THACO đã kiến nghị được làm chủ đầu tư toàn tuyến, với đề xuất tổng mức đầu tư khoảng 61 tỷ USD, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Xem xét đầu tư 2 tuyến đường sắt hơn 114.000 tỷ đồng tại 'thủ phủ công nghiệp phía Nam'
Chốt ngày khởi công, Việt Nam thúc đẩy đàm phán với Trung Quốc tại dự án đường sắt 8 tỷ USD