Sau hàng loạt thất bại, nhà sản xuất máy bay nước Anh vẫn được đầu tư 50 triệu USD để tiếp tục phát triển dự án 'taxi bay'

22-01-2024 19:48|Quỳnh Vân

Vertical Aerospace mới đây đã nhận được khoản tài trợ mới trị giá 50 triệu USD từ người sáng lập Stephen Fitzpatrick, một khoản tiền sẽ giúp hãng không bị ‘cạn vốn’ trong năm nay.

Theo Fortune, CEO Fitzpatrick sẽ cung cấp khoản tài trợ trị giá 25 triệu USD đầu tiên vào tháng 3, giúp định giá công ty ở mức 10 USD/cổ phiếu, cao hơn nhiều so với giá thị trường hiện tại.

Phần còn lại sẽ được gửi vào cuối tháng 7, mức giá hiện vẫn chưa được quyết định và số tiền phụ thuộc vào việc công ty có thể huy động được bao nhiêu vốn bên ngoài.

Khi được hỏi về quyết định tăng gấp đôi số tiền đầu tư vào hãng taxi bay, Fitzpatrick nói: “Tôi nhìn thấy một cơ hội lớn. Tất nhiên, giống như mọi sự phát triển công nghệ, luôn có những rủi ro khi thực hiện nhưng tôi tin tưởng vào đội ngũ mà chúng tôi đã xây dựng. Tôi tin vào những tiến bộ mà công ty đạt được và đang đặt cươc vào chúng”.

Năm ngoái, Vertical Aerospace cho biết nếu không có thêm tài trợ thì ​​họ sẽ cạn kiệt nguồn vốn vào tháng 9. Nhiều cuộc đàm phán riêng với các nhà đầu tư về vòng cấp vốn mới đã thất bại do Fitzpatrick lo ngại rằng cổ phần của ông có thể bị “pha loãng” quá nhiều với giá cổ phiếu hiện tại.

Sau hàng loạt thất bại, nhà sản xuất máy bay nước Anh vẫn được đầu tư 50 triệu USD để tiếp tục phát triển dự án taxi bay
Mẫu taxi bay chạy bằng điện của Vertical Aerospace. Ảnh: Fortune

Hiện tại, Vertical Aerospace là một trong số các công ty đang tham gia cuộc đua đòi hỏi nhiều vốn để có được phương tiện cất - hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện, hay còn gọi là máy bay eVTOL, được chứng nhận để phục vụ hành khách.

Nguyên mẫu máy bay VX4 của công ty đã gặp trục trặc và rơi xuống trong chuyến bay thử nghiệm không người lái vào tháng 8/2023. Điều này dẫn đến việc công ty không đạt được mục tiêu huy động vốn mới vào tháng 12/2023.

Khoản đầu tư của Fitzpatrick, cũng là người sáng lập công ty năng lượng Ovo Energy, sẽ giúp hãng này duy trì dự án cho đến quý II/2025, Vertical Aerospace cho biết. Nó cũng cho phép công ty tìm kiếm thêm nguồn tài trợ bên ngoài với mức định giá thuận lợi hơn.

Thỏa thuận với nhà sáng lập diễn ra vào thời điểm vô cùng quan trọng khi hãng này sắp hoàn thành mô hình VX4 thử nghiệm thế hệ thứ 2.

Công ty trước đây từng huy động vốn từ các nhà đầu tư như Mudrick Capital Management và Kouros SA, nhưng việc niêm yết IPO muộn màng khiến cổ phiếu của họ lao dốc.

Đi kèm với đó là thất bại của nguyên mẫu năm ngoái càng làm các nhà đầu tư mất niềm tin và không còn hứng thú.

Fitzpatrick cho biết ông chọn đầu tư nhiều tiền hơn vì nếu tiếp tục huy động vốn bên ngoài với mức giá cổ phiếu hiện tại, tỷ lệ sở hữu cổ phần của ông sẽ bị suy giảm quá nhiều. Bản thân ông không tin rằng giá thị trường hiện tại phản ánh đúng giá trị mà công ty lẽ ra phải có.

Vào năm ngoái, Vertical Aerospace chứng kiến cổ phiếu giảm 80%, kết thúc phiên cuối cùng trong năm tại New York ở mức 58 xu và giá trị thị trường khoảng 130 triệu USD.

Sở Giao dịch Chứng khoán New York từng cảnh báo Vertical Aerospace vào tháng 12/2023 rằng họ sẽ bị loại khỏi sàn giao dịch trừ khi cổ phiếu giao dịch trên mức 1 USD trong khoảng thời gian 30 ngày trong 6 tháng tới.

>> Hãng taxi bay của Mỹ chạy hoàn toàn bằng điện có thể đạt tốc độ 220 km/h

Từ trí tuệ nhân tạo đến ô tô bay: 5 điều đáng chú ý tại CES 2024

Indonesia muốn phát triển taxi bay ở thủ đô mới

Nga thử nghiệm thành công "siêu phẩm" máy bay chở khách thân rộng mới, có thể thay thế hoàn toàn phương Tây

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-hang-loat-that-bai-nha-san-xuat-may-bay-nuoc-anh-van-duoc-dau-tu-50-trieu-usd-de-tiep-tuc-phat-trien-du-an-taxi-bay-220860.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau hàng loạt thất bại, nhà sản xuất máy bay nước Anh vẫn được đầu tư 50 triệu USD để tiếp tục phát triển dự án 'taxi bay'
POWERED BY ONECMS & INTECH