Sau hơn 2 năm dịch bệnh, tài sản của các tỷ phú Việt thay đổi ra sao?

06-04-2022 20:35|Hương Trà

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong hơn 2 năm qua, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Tập đoàn Vingroup) đã ghi nhận sự sụt giảm trong khi hầu hết các tỷ phú khác lại tăng lên đáng kể.

Theo danh sách lần thứ 36 vừa công bố, Forbes thống kê năm 2022 thế giới có 2.668 tỷ phú, ít hơn 87 người so với năm ngoái. Tổng tài sản của các tỷ phú cũng giảm 800 tỷ USD, còn khoảng 12.700 tỷ USD vì đại dịch, chiến tranh và sự đi xuống của thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, năm nay lại là năm Việt Nam góp mặt nhiều tỷ phú nhất từ trước đến nay, với 7 người; trong đó ông Bùi Thành Nhơn – Cựu Chủ tịch Nova Group lần đầu tiên lọt danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, với khối tài sản trị giá 2,9 tỷ USD.

So sánh về biến động tài sản của các tỷ phú của Việt Nam, trừ tỷ phú Phạm Nhật Vượng, tài sản của hầu hết các tỷ phú đều tăng lên. 

Cụ thể, ông Phạm Nhật Vượng vẫn là người giàu nhất Việt Nam và đứng thứ 411 trên bảng xếp hạng chung. Tuy nhiên, khối tài sản của Chủ tịch Vingroup đã giảm hơn 1 tỷ USD so với năm ngoái, hiện chỉ còn 6,2 tỷ USD. Trước đó, hồi cuối năm 2021, Forbes vẫn ghi nhận ông Vượng có 7,4 tỷ USD, tăng 100 triệu so với đầu năm.

Trong khi đó, ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát (HPG) là người có tốc độ gia tăng tài sản lớn nhất trong nhóm này. Xuất hiện trong danh sách lần đầu năm 2018 với khối tài sản khoảng 1,3 tỷ USD, nhưng 2 năm liên tiếp sau đó, ông Long không được Forbes vinh danh.

Khối tài sản của ông Long hiện ghi nhận đạt 3,2 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD so với năm 2021. Kết quả này cũng giúp ông lần đầu lọt Top 1.000 người giàu nhất thế giới - với vị trí thứ 951 và vượt qua bà Nguyễn Thị Phương Thảo để thành người giàu thứ nhì tại Việt Nam.

CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo cũng trở lại Top 1.000 người giàu nhất thế giới sau 4 năm với vị trí thứ 951, dù ngành hàng không năm ngoái tiếp tục chịu ảnh hưởng của đại dịch. Năm nay, bà Phương Thảo sở hữu khối tài sản trị giá 3,1 tỷ USD, tăng 300 triệu USD so với năm 2021.

Hai tỷ phú là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang đều có thêm 700 triệu USD mỗi người tích luỹ vào khối tài sản. Tài sản của ông Hùng Anh chủ yếu liên quan đến TCB, hiện đạt 2,3 tỷ USD. Còn tài sản của ông Quang, chủ yếu liên quan đến MSN, hiện khoảng 1,9 tỷ USD.

Còn tỷ phú Trần Bá Dương và gia đình lần thứ 5 được đưa vào danh sách của Forbes, Tuy nhiên, so với năm ngoái, khối tài sản của tỷ phú và gia đình không thay đổi, vẫn ở mức 1,6 tỷ USD.

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-hon-2-nam-dich-benh-tai-san-cua-cac-ty-phu-viet-thay-doi-ra-sao-124458.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau hơn 2 năm dịch bệnh, tài sản của các tỷ phú Việt thay đổi ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH