Xã hội

Sau khi nghe cuộc gọi "lạ", người phụ nữ ở Cầu Giấy mất 1,2 tỷ đồng

Kim Thạch 01/07/2024 - 20:45

Người phụ nữ trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ Công an phường Trung Hòa. Sau khi được hướng dẫn cài đặt dịch vụ công trực tuyến giả mạo, người phụ nữ đã bị lừa mất 1,2 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.

Ngày 1/7, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa tiếp nhận đơn trình báo của một phụ nữ bị lừa đảo, mất 1,2 tỷ đồng qua phần mềm dịch vụ công trực tuyến giả mạo.

Trước đó, vào ngày 11/6/2024, chị T. (SN 1983), trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ Công an phường Trung Hòa. Đối tượng này thông báo tài khoản định danh của chị T. bị lỗi và hướng dẫn chị cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo.

Sau khi cài đặt, chị T. phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị mất hơn 1,2 tỷ đồng. Biết mình bị lừa, chị T. đã nhanh chóng trình báo sự việc với cơ quan công an.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo.
Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo.

Chị T. chỉ là một trong nhiều nạn nhân bị các đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ công an. Những kẻ này thường gọi điện thoại thông báo rằng căn cước công dân của người dân bị lỗi hoặc cần cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, yêu cầu người dân đến cơ quan công an để làm việc.

Sau đó, chúng thúc ép người dân tải phần mềm dịch vụ công giả mạo qua đường dẫn do chúng cung cấp. Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại của nạn nhân, thực hiện việc chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán trên điện thoại.

Từ vụ việc trên Công an TP Hà Nội khuyến cáo: người dân cần cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo này. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của những đối tượng lạ.

Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển điện thoại, từ đó các đối tượng có thể kiểm soát các tin nhắn, cuộc gọi đến và thậm chí truy cập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân để chuyển tiền.

Trong trường hợp gặp dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo với cơ quan công an gần nhất để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an TP Hà Nội cũng nhấn mạnh, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác và luôn kiểm tra thông tin chính xác từ các cơ quan chức năng trước khi thực hiện bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến tài khoản định danh, dữ liệu dân cư, hoặc các vấn đề liên quan đến an ninh mạng.

>> Thói quen thanh toán dịch vụ công trực tuyến chuyển biến ra sao?

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới: Chuyển tiền qua app banking dù xác thực khuôn mặt vẫn bị rút sạch tiền

3 giải pháp giúp doanh nghiệp chủ động phòng chống việc bị mạo danh để lừa đảo

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/sau-khi-nghe-cuoc-goi-la-nguoi-phu-nu-o-cau-giay-mat-1-2-ty-dong.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau khi nghe cuộc gọi "lạ", người phụ nữ ở Cầu Giấy mất 1,2 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH