Sau Tết, nhà đầu cơ bất ngờ “xả” đất, thị trường khó đoán định

10-02-2022 09:15|Ngô Linh

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần, nhiều nhà đầu cơ ở các tỉnh vùng ven bất ngờ đẩy mạnh rao bán các ô đất đã mua, thậm chí sẵn sàng chấp nhận bán giá thấp hơn rất nhiều so với giá mua trước đó.

Khảo sát trên thị trường hiện tại, nguồn cung đất nền ở các tỉnh vùng ven trung tâm Hà Nội như: Nam Định, Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nam… được rao bán dày đặc qua những trang rao bán bất động sản. Sản phẩm đất nền khá đa dạng từ diện tích vài chục m2 đến cả chục ha.

Ở những địa phương nói trên, dù ở vùng nông thôn nhưng thị trường đất đai năm qua vẫn tương đối sôi động, giá đất trong ngõ nhỏ cũng liên tục tăng. Ngay đầu tháng 12 Âm lịch, hoạt động mua bán đất tại nhiều huyện gần như không có giao dịch. Tuy nhiên, sau Tết, thị trường đã giao dịch trở lại, nhưng lượng người mua vẫn chưa nhiều, còn người có đất muốn bán lại nhiều hơn.

Qua tìm hiểu, tại Nam Định, hiện đang có nhiều nhà đầu cơ đang tìm kiếm người mua đất.

Ví như lô đất hơn 800 m2 ở xã Giao Phong (huyện Giao Thủy, Nam Định) có 2 mặt đường 5 và 3,5 m được tách thành 3 thửa. Cuối năm ngoái, ô đất 200 m2 tách ra đã được bán. Hai thửa còn lại hiện đang được rao bán, nhưng giá bán hiện tại chỉ rơi khoảng 3-5 triệu đồng/m2 tùy vị trí mặt đường, giá bán thấp hơn thời điểm cuối năm ngoái từ 500.000 đến 1 triệu đồng/m2. Được biết, lý do giá bán giảm là do chủ đất muốn “thoát hàng” sớm để trả nợ ngân hàng.

Thực tế, tại Nam Định hiện nay cũng có rất nhiều trường hợp tương tự.

Lý giải về việc nhà đầu cơ "xả hàng" đầu năm, một số môi giới bất động sản cho rằng, có thể nhiều nhà đầu cơ đã thu được mức lợi nhuận như mong muốn nên mới “chốt” bán hoặc do phải cần đối lại nguồn tài chính. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng họ lo ngại về chính sách ngăn chặn “sốt đất” của Nhà nước sẽ ảnh hưởng tới hoạt động bất động sản trong năm nay.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, năm 2022 vẫn là một năm khó đoán định của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, ở độ tích cực, khi thị trường cải thiện được nguồn cung thì áp lực tăng giá sẽ giảm. Các chỗ "sốt nóng" được điều chỉnh, mua bán không nhiều.

Chuyên gia 'hiến kế' đặt tên phường xã sau sáp nhập để 'đẹp lòng trăm họ'

Kiên Giang phấn đấu 100% số xã đạt nông thôn mới vào năm 2025

Tăng trưởng tín dụng Ngân hàng Hợp tác xã đạt gần 20% trong 2021

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-tet-nha-dau-co-bat-ngo-xa-dat-thi-truong-kho-doan-dinh-122197.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau Tết, nhà đầu cơ bất ngờ “xả” đất, thị trường khó đoán định
POWERED BY ONECMS & INTECH