Doanh nghiệp

Sau thời gian dài chỉ chiếm 10% thị phần, mỹ phẩm nội địa đang đứng trước cơ hội 'bứt phá' chưa từng có

Mai Chi 11/08/2024 - 07:49

Quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam sẽ đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6%/năm.

Doanh nghiệp mỹ phẩm nội địa Việt Nam đang có dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ nhờ những xu hướng mới trong ngành làm đẹp, sau một thời gian dài chỉ chiếm khoảng 10% thị phần. Theo báo cáo tổng quan ngành làm đẹp năm 2023 từ Metric trên 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, và Sendo, tổng doanh thu toàn ngành đạt 37.700 tỷ đồng, với doanh số lên tới 341 triệu sản phẩm, tăng trưởng hơn 50% so với năm 2022.

Báo cáo từ Statista dự báo doanh thu ngành mỹ phẩm Việt Nam sẽ đạt 2,66 tỷ USD trong năm 2024, với các kênh TMĐT chiếm 20,2% và dự kiến tăng lên 24% vào năm 2027. Sự phát triển của hoạt động livestream và bán hàng đa kênh có thể đẩy tỷ lệ này cao hơn nữa. Tỷ lệ phụ nữ sử dụng sản phẩm làm đẹp đã tăng từ 76% lên 86% từ năm 2018 đến năm 2022 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

EuroMonitor International dự báo quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam sẽ đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6%/năm. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng, với nữ giới chiếm 50,1% trong tổng dân số 100,3 triệu người, trong đó độ tuổi từ 15 đến 59 chiếm 62,2% vào năm 2023. Điều này cho thấy nhu cầu làm đẹp ở Việt Nam đang rất lớn, đặc biệt khi nền kinh tế đang gặp khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Sau thời gian dài chỉ chiếm 10% thị phần, mỹ phẩm nội địa đang đứng trước cơ hội 'bứt phá' chưa từng có
Doanh thu và tăng trưởng ngành làm đẹp năm 2023. Nguồn: Vietdata

>>Chi 144.000 tỷ đồng để mua hàng online, người Việt tiêu nhiều nhất cho sản phẩm nào?

Hiện có khoảng 137.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành mỹ phẩm tại Việt Nam, nhưng doanh nghiệp nội địa chỉ chiếm khoảng 10% thị phần. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là con số này đang được dự báo sẽ tăng mạnh trong tương lai, đặc biệt khi người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm có thành phần tự nhiên, lành tính với môi trường, hướng đến sự bền vững.

Đại diện DKSH Việt Nam, trong sự kiện Beauty Show 2024, chia sẻ rằng các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam đang tích cực đầu tư vào dây chuyền sản xuất hiện đại và chọn lọc nguồn nguyên liệu chất lượng. Với lợi thế hiểu rõ nhu cầu và đặc tính làn da của người Việt, các doanh nghiệp nội địa có thể nắm bắt cơ hội này để gia tăng thị phần. Có thể kể đến các thương hiệu như M.O.I Cosmetics, Cocoon, Cỏ Mềm Homelab,...

Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Khảo sát từ Bộ Công Thương cho thấy nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tăng trung bình 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2023, với 72% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nielsen cũng ghi nhận quy mô thị trường công nghệ xanh và bền vững toàn cầu dự kiến mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 24% trong giai đoạn 2021-2027.

Xu hướng này không chỉ tác động đến thị trường toàn cầu mà còn thúc đẩy các doanh nghiệp mỹ phẩm tại Việt Nam tập trung vào sản phẩm thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, đại diện DKSH cũng nhấn mạnh rằng thị trường mỹ phẩm Việt Nam ngày càng đòi hỏi sự chú trọng hơn vào thiết kế bao bì, truyền thông thương hiệu và phân phối sản phẩm. Khi Việt Nam tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do, đưa thuế nhập khẩu mỹ phẩm về mức 0-5%, thị trường sẽ trở nên sôi động hơn nữa, tạo ra cả thách thức và cơ hội cho các thương hiệu Việt.

>> Hé lộ dàn 'cá mập' Shark Tank mùa 7: 'Sư tử Đức', doanh nhân ngành mỹ phẩm cùng 2 'nữ tướng' là nhân tố mới

Hé lộ dàn 'cá mập' Shark Tank mùa 7: 'Sư tử Đức', doanh nhân ngành mỹ phẩm cùng 2 'nữ tướng' là nhân tố mới

Lý do gì khiến công ty Amorepacific Việt Nam bị xử phạt, tiêu huỷ một lô mỹ phẩm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-thoi-gian-dai-chi-chiem-10-thi-phan-my-pham-noi-dia-dang-dung-truoc-co-hoi-but-pha-chua-tung-co-244991.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sau thời gian dài chỉ chiếm 10% thị phần, mỹ phẩm nội địa đang đứng trước cơ hội 'bứt phá' chưa từng có
POWERED BY ONECMS & INTECH