Bất động sản

Sau thời gian dài đu đỉnh, giá chung cư đang đứng yên, giới chuyên gia nhận định các căn hộ không thể ngừng ‘hot’

Phương Hà 18/06/2024 15:05

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, giá chung cư mới tại các quận nội thành Hà Nội như Thanh Xuân, Cầu Giấy vẫn khá cao, từ 80 triệu đồng/m2 trở lên, trong khi khu vực ngoại thành cũng đã trên 50 triệu đồng/m2.

Nhu cầu tìm mua chung cư có dấu hiệu chững lại

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản quý I/2024, đặc biệt phân khúc căn hộ chung cư thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng khiến cho giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng khoảng 38% so với năm 2019. Cơn sốt chung cư kéo dài, cho đến tận đầu tháng 5/2024 mới có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, trong tháng 3 và tháng 4, tại hầu khắp các dự án, thị trường căn hộ chung cư tiếp tục tăng từ 100-300 triệu đồng/căn so với tháng 2/2024. Các quận trung tâm như: Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình… có mức tăng giá mạnh, trung bình từ 200-300 triệu đồng/căn. Một số quận vùng ven như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, mức tăng thấp hơn, đạt trung bình 100-200 triệu đồng/căn.

Tuy nhiên, từ nửa cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, khảo sát của Batdongsan.com.vn thực hiện lại cho thấy thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chậm lại. Tại một số dự án, số lượng giao dịch phát sinh trong tháng 4 đến hiện tại đã giảm mạnh, chỉ bằng một nửa so với thời kì đỉnh cao.

Cụ thể, giá chung cư mới tại các quận nội thành Hà Nội như Thanh Xuân, Cầu Giấy vẫn khá cao, từ 80 triệu đồng/m2 trở lên, trong khi khu vực ngoại thành cũng đã trên 50 triệu đồng/m2.

Theo thông tin từ Batdongsan.com.vn, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing nhận định: “Thời gian qua, một số chủ đầu tư ra hàng và bán rất nhanh. Khi cả sản phẩm bán mới và chuyển nhượng đều tăng giá, nguồn cung thấp hơn lượng tiêu thụ, đó là lúc thị trường đã chấp nhận mặt bằng giá mới". Cũng theo ông Trung, thời gian tới giá chung cư có thể sẽ đi ngang trước khi bước vào chu kỳ tăng giá mới, bởi nguồn cung trong 1-2 năm tới còn thấp hơn so với nhu cầu của thị trường.

Sau thời gian dài đu đỉnh, giá chung cư đang đứng yên, giới chuyên gia nhận định các căn hộ không thể ngừng ‘hot’
Ảnh minh hoạ

Chuyên gia nói gì về giá chung cư trong thời gian tới?

Nhận định về phân khúc chung cư, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, việc giá chung cư Hà Nội liên tục leo thang khiến rất nhiều người phải lùi, tạm hoãn kế hoạch mua nhà, chuyển sang phương án đi thuê. Người có nhu cầu mua thực nhưng tài chính chưa mạnh cần tiếp tục chờ đợi bởi trong ngắn hạn trước mắt, ít nhất 2-3 năm tới, khả năng giá nhà giảm là rất thấp. Nguyên nhân giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng là do diễn biến thị trường vẫn đang ghi nhận cung hạn chế, trong khi nguồn cầu rất lớn.

Đồng quan điểm, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, sau thời gian tăng giá mạnh mẽ trong quý I/2024, đà tăng giá chung cư đã bắt đầu chậm dần trong quý II/2024. Sức nóng của nhiều dự án đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo đó, trong quý I/2024, trên thị trường thứ cấp, giá nhà chung cư Hà Nội đã tăng trung bình 17%. Nếu xét theo từng quận, từng khu vực, có những nơi chung cư đã tăng giá khoảng 25-30%.

Mặc dù, đến thời hiện hiện tại, giá chung cư đang chững lại, song theo bà Dung, nguồn cung của thị trường vẫn rất khan hiếm, trong khi nhu cầu ở mức cao. Nhu cầu này đến từ cả những người mua nhà ở thực và nhà đầu tư muốn đa dạng hoá danh mục của mình. Đây chính là nguyên nhân khiến giá nhà chung cư vẫn trong đà tăng.

Theo Savills, trong giai đoạn 2023-2025, Hà Nội sẽ thiếu hụt khoảng 70.300 căn nhà. Khi tình trạng trên chưa được giải quyết, kỳ vọng giá chung cư giảm là điều không thể.

>> Chiêm ngưỡng căn biệt thự hạng sang tại châu Á giúp Ronaldo ‘chữa lành’ trước khi tham dự EURO 2024

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê phải áp dụng quy chuẩn như chung cư

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sau-thoi-gian-dai-du-dinh-gia-chung-cu-dang-dung-yen-gioi-chuyen-gia-nhan-dinh-cac-can-ho-khong-the-ngung-hot-d125301.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau thời gian dài đu đỉnh, giá chung cư đang đứng yên, giới chuyên gia nhận định các căn hộ không thể ngừng ‘hot’
POWERED BY ONECMS & INTECH