Doanh nghiệp

Sẽ kiểm tra tất cả các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu dù lớn hay nhỏ

Hoàng Ngân 08/08/2024 - 06:09

Việc kiểm tra này không liên quan và không ảnh hưởng đến tổng nguồn xăng dầu trong nước.

Bộ Công Thương vừa thông báo đang thực hiện kiểm tra đối với 6 doanh nghiệp đầu mối và 8 thương nhân phân phối xăng dầu theo chương trình kiểm tra hàng năm. Theo bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, đây là một phần trong quy định quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu. Bộ đã ban hành quyết định kiểm tra việc duy trì điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp này và hiện đang trong quá trình thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý Thị trường kiểm tra 4 thương nhân đầu mối và 20 thương nhân phân phối có dấu hiệu vi phạm để xem xét xử lý. Bà Hiền khẳng định: "Tất cả các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu dù lớn hay nhỏ bộ đều sẽ có kế hoạch kiểm tra. Việc kiểm tra này không liên quan và không ảnh hưởng đến tổng nguồn xăng dầu trong nước".

Sẽ kiểm tra tất cả các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu dù lớn hay nhỏ
Ảnh minh họa

>> Ngân sách hụt thu gần 20.000 tỷ vì giảm thuế môi trường với xăng dầu

Bộ Công Thương cho biết, trong nửa đầu năm 2024, các thương nhân cơ bản đã chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu. Các báo cáo về phân phối, sản xuất, xuất nhập khẩu, tồn kho, quỹ bình ổn giá, và kê khai giá bán đều được thực hiện theo yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn một số thương nhân chưa chủ động báo cáo và cần được nhắc nhở.

Năm 2024, Bộ Công Thương phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu cho 36 thương nhân đầu mối là 28,4 triệu m3/tấn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu đạt 12,41 triệu tấn, tương đương khoảng 15,2 triệu m3/tấn, trong đó nhập khẩu chiếm 44,5% và sản xuất trong nước chiếm 55,5%.

Theo thông tin từ các thương nhân đầu mối, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 13,8 triệu m3/tấn, bằng 48% tổng nguồn tối thiểu phân giao, giảm 0,28% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 13,2 triệu m3/tấn, với tồn kho vào cuối tháng 6 khoảng 1,85 triệu m3/tấn.

Bộ Công Thương dự báo tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu trong 6 tháng cuối năm 2024 sẽ đạt khoảng 12,76 triệu tấn, tương đương 15,3 triệu m3/tấn. Theo báo cáo của các thương nhân, tổng nguồn nhập khẩu và sản xuất ước đạt 13,3 triệu m3/tấn, với mức tiêu thụ dự kiến khoảng 13,2 triệu m3/tấn. Tồn kho dự báo từ 1,8-2 triệu tấn, đảm bảo nguồn cung đủ cho nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp sản xuất.

>> CEO Bamboo Airways: Đang thiếu quy định cho xăng dầu hàng không

Ngân sách hụt thu gần 20.000 tỷ vì giảm thuế môi trường với xăng dầu

CEO Bamboo Airways: Đang thiếu quy định cho xăng dầu hàng không

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/se-kiem-tra-tat-ca-cac-thuong-nhan-dau-moi-va-thuong-nhan-phan-phoi-xang-dau-du-lon-hay-nho-244620.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sẽ kiểm tra tất cả các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu dù lớn hay nhỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH