Doanh nghiệp

Sếp FPT Hoàng Nam Tiến "flex" làm 14-16 tiếng một ngày, sếp Sunhouse "đá xéo", sếp SSI Nguyễn Duy Hưng nói gì?

Mai Chi 30/09/2023 19:01

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Chứng khoán SSI đã đưa ra quan điểm về thời gian làm việc hiệu quả sau tus của "sếp" FPT Hoàng Nam Tiến.

Trên trang cá nhân, vị chủ tịch đã chia sẻ “ làm việc 20 tiếng 1 ngày hay 1 tiếng một ngày tuỳ thuộc vào khả năng, hoàn cảnh và tính chất công việc của mỗi người. Tôi thích người làm việc dưới 8 tiếng 1 ngày để dành thời gian còn lại cho những hoạt động khác và luôn hoàn thành công việc hơn. Kết quả công việc thu được mới là thước đo thành công chứ không phải số giờ làm việc mỗi ngày”.

Ông trùm chứng khoán Việt Nam thích làm việc dưới 8 tiếng 1 ngày

Quan điểm này hoàn toàn trái ngược với ý kiến của Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến “Tôi rất tự hào mình có thể làm việc 12, 14, 16 giờ/ngày, không có thứ 7, chủ nhật từ năm này qua năm khác nhưng tôi vẫn cảm thấy xấu hổ khi gặp các bạn trẻ làm việc 20 giờ/ngày. Các bạn ấy bị vợ mắng nếu mà có vợ, các bạn bị người yêu bỏ, chắc chắn rồi, bởi vì không còn thời gian nào. Các bạn sống bằng đam mê, bằng hành động của mình và làm việc điên cuồng mỗi ngày”

Tận hưởng cuộc sống để cải thiện chất lượng công việc, từ bỏ niềm vui có thành công?

Một người làm công sở bình thường sẽ có trung bình 8 tiếng tại văn phòng, rất nhiều người trong số họ ăn uống, trò truyện hay lướt web, xử lý việc cá nhân trong 8 tiếng đó. Nhưng hoá ra các nhà khoa học đã tìm ra một sự thật: Con người không thể tập trung vào làm việc trong nhiều tiếng đồng hồ liên tục.



Tiếp chủ đề

Theo kết quả 1 cuộc khảo sát dành cho dân văn phòng ở Anh, những người làm việc 3 giờ/1 ngày (cụ thể là 2 tiếng 52 phút) luôn có hiệu quả công việc cao hơn những người làm 8 tiếng / 1 ngày. Tuy nhiên vẫn có 1 vài ngành nghề đặc thù yêu cầu thời gian làm việc tập trung trong một thời gian dài hoặc yêu cầu làm việc cường độ cao cho một dự án gấp rút.

Nhưng tại sao lại là 8 giờ? Ý tưởng này, ngày nay có vẻ hiển nhiên, được kế thừa từ một khẩu hiệu đơn giản đã gần 200 năm tuổi.

Đó là sự khởi đầu của cuộc cách mạng công nghiệp. Các công ty phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là nhờ vào sức lao động của nhân viên. Các công ty buộc nhân viên phải làm việc nhiều nhất có thể và hầu hết mọi người làm việc từ 12 đến 15 giờ một ngày, 6 ngày một tuần.

Robert Owen, một nhà sản xuất dệt may người Anh bắt đầu thảo luận về ý tưởng sẽ hiệu quả hơn nếu các công ty có những nhân viên vui vẻ và khỏe mạnh thay vì những nhân viên kiệt sức, mắc nhiều lỗi hơn và gặp nhiều tai nạn hơn.

Vì vậy, ông Owen đã phát động một chương trình xã hội nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân viên, chấm dứt lao động trẻ em và giảm lịch làm việc của họ. Năm 1817, ông đưa ra khẩu hiệu “Tám giờ lao động, tám giờ giải trí, tám giờ nghỉ ngơi” , một chương trình được cho là tượng trưng cho sự cân bằng của một ngày làm việc.

Nhưng đến khi Henry Ford với dây chuyền sản xuất ô tô Ford nổi tiếng của Mỹ có ý tưởng chuyển từ làm việc 6 ngày một tuần sang làm việc “chỉ” 5 ngày. Ford phát hiện ra rằng tuần làm việc ngắn hơn sẽ tăng năng suất cho nhân viên của mình. Nhưng quan trọng hơn, ông nhận ra rằng mình cần công nhân của mình có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn để đi du lịch và tận hưởng, từ đó mua những chiếc ô tô mà chính họ đang chế tạo.

Theo các nhà khoa học, làm việc quá nhiều giờ liên tục trong ngày là trái ngược với cách hoạt động của cơ thể người, do “nhịp sinh học” không khớp. Cơ thể phản ứng như thế nào trong ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố: hormone, chế độ ăn uống, tiếp xúc với ánh sáng ban ngày… Vì vậy, chúng ta làm việc hiệu quả hơn vào những thời điểm nhất định trong ngày, xét về mặt trí tuệ và thể chất.

Cày 14 - 16 tiếng một ngày, sếp FPT Hoàng Nam Tiến bị chủ tịch Sunhouse "đá xéo": Doanh nghiệp tốt khi ông chủ thảnh thơi đi đánh golf!

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

PAN Group chia cổ tức trở lại, Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng trăn trở: 'Cổ đông chưa giúp cổ phiếu viral'

[Live] Ông Nguyễn Duy Hưng: "Với SSI, thị phần chỉ là một trong rất nhiều mục tiêu, điều quan trọng nhất là hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững"

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiep-chu-de-da-xeo-sep-fpt-ong-nguyen-duy-hung-ssi-8-tieng-van-hoan-thanh-cong-viec-tuy-kha-nang-203290.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sếp FPT Hoàng Nam Tiến "flex" làm 14-16 tiếng một ngày, sếp Sunhouse "đá xéo", sếp SSI Nguyễn Duy Hưng nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH