Chứng khoán

Sếp Pyn Elite Fund khuyên nhà đầu tư 'canh sóng' khi P/E TTCK giảm về 9,9 lần

Quốc Trung 30/09/2024 - 11:27

Lãnh đạo Pyn Elite Fund nhận định nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ hấp dẫn khi P/E thị trường chứng khoán giảm dưới 10 lần vào năm 2025, đồng thời P/B của nhiều ngân hàng về ngưỡng dưới 1.

Sếp Pyn Elite Fund khuyên nhà đầu tư 'canh sóng' khi P/E TTCK giảm về 9,9 lần
Ông Petri Deryng - nhà quản lý quỹ Pyn Elite Fund

Ông Petri Deryng, nhà quản lý quỹ Pyn Elite Fund, mới đây đã đưa ra nhận định về triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam và các cổ phiếu ngân hàng mà quỹ đang tập trung đầu tư.

Theo vị 'cá mập', thị trường Việt Nam đang trải qua giai đoạn thách thức suốt 18 tháng qua, khi thiếu những yếu tố tích cực để kích thích tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông lạc quan rằng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ sớm khởi sắc trở lại.

Theo dự báo, P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024 dự kiến ở mức 11,9 lần và giảm xuống 9,9 lần vào năm 2025, nhờ vào tăng trưởng thu nhập của các doanh nghiệp. Ông Petri dự đoán định giá thấp này khó có thể duy trì lâu dài và thị trường có thể chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ khi nhà đầu tư cả trong và ngoài nước tăng mức đầu tư.

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu có sự thay đổi tích cực về chính sách tiền tệ, đặc biệt là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuyển hướng từ chống lạm phát sang thúc đẩy việc làm, Việt Nam được cho là sẽ hưởng lợi. Điều này tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể thực hiện các chính sách tiền tệ linh hoạt hơn mà không lo ngại quá nhiều về tỷ giá hay lãi suất.

Dù vậy, Petri cảnh báo rằng rủi ro có thể đến từ việc nền kinh tế Mỹ chậm lại và Trung Quốc đối mặt với tăng trưởng yếu, điều này có thể tác động tiêu cực đến các thị trường phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu hàng hóa, bao gồm Việt Nam. Tuy nhiên, ông Petri Deryng tin tưởng rằng các ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng thu nhập ổn định.

Vị lãnh đạo nhấn mạnh, cổ phiếu ngân hàng là nhóm chiếm hơn nửa danh mục đầu tư của Pyn Elite Fund. Dù các ngân hàng đã tăng dự phòng nợ xấu, làm chậm tốc độ tăng trưởng thu nhập song định giá cổ phiếu ngân hàng hiện nay vẫn rất hấp dẫn. Nhờ tăng trưởng vốn chủ sở hữu, tỷ lệ P/B (giá trên giá trị sổ sách) của nhiều cổ phiếu ngân hàng có thể giảm xuống dưới 1 lần trong 6-12 tháng tới, trừ khi giá cổ phiếu tăng mạnh.

>> Mùa báo cáo tài chính quý III/2024 sắp đến, 3 nhóm ngành được kỳ vọng

Liệu cổ phiếu ngân hàng có giúp VN-Index vượt mốc 1.300 điểm?

PYN Elite Fund mua thêm cổ phiếu DBC (Dabaco)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sep-pyn-elite-fund-khuyen-nha-dau-tu-canh-song-khi-pe-ttck-giam-ve-99-lan-251000.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sếp Pyn Elite Fund khuyên nhà đầu tư 'canh sóng' khi P/E TTCK giảm về 9,9 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH