Tài chính Ngân hàng

'Sếp' Tổng cục Thuế: Những ách tắc trong hoàn thuế VAT là 'tại anh, tại ả, tại cả đôi bên’

Chi Hạ 01/10/2024 06:04

Việc chậm hoàn thuế VAT khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, ở phía cơ quan thuế, nếu không rà soát kỹ lưỡng các hóa đơn có thể dẫn đến rủi ro lớn.

Ngày 27/9 vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp với hơn 300 doanh nghiệp và người nộp thuế từ 5 tỉnh, thành phố phía Nam.

Tại hội nghị, với tinh thần đối thoại công khai và thẳng thắn, không né tránh, Tổng cục Thuế đã lắng nghe những vấn đề mà các doanh nghiệp đang bức xúc, trong đó nhức nhối nhất là việc chậm hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT).

Thậm chí, CTCP Fococev Việt Nam đã khởi kiện cơ quan thuế ra tòa vì chưa được hoàn thuế VAT trong suốt 6 năm. Mặc dù TAND TP. HCM đã ra phán quyết yêu cầu cơ quan thuế hoàn trả số tiền, quá trình hoàn thuế vẫn bị kéo dài, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khác cũng phản ánh rằng họ ám ảnh vì cơ quan thuế yêu cầu giải trình lên xuống. Trong đó có những yêu cầu mà doanh nghiệp khó có thể đáp ứng, dẫn đến ách tắc hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế, khiến doanh nghiệp “thoi thóp”.

Trước tình trạng này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn đã nhiều lần yêu cầu cơ quan thuế phải liên hệ ngay với doanh nghiệp để tháo gỡ, giải quyết triệt để vướng mắc.

>> Một doanh nghiệp bức xúc vì chậm hoàn thuế VAT: 529 tỷ đồng chưa được giải quyết sau 6 năm

'sếp' Tổng cục Thuế: Những ách tắc trong hoàn thuế VAT là 'tại anh, tại ả, tại cả đôi bên’
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn phát biểu tại sự kiện

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng nhấn mạnh: “Những ách tắc trong hoàn thuế VAT không phải chỉ từ phía cơ quan thuế mà tại anh, tại ả, tại cả đôi bên".

Theo ông Mai Sơn, thời gian qua, nạn thành lập doanh nghiệp "ma" để mua bán hóa đơn giả đã bùng phát mạnh mẽ. Cuối năm 2023, TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên án 100 bị cáo trong một đường dây mua bán hóa đơn VAT có doanh số lên tới gần 64.000 tỷ đồng, liên quan đến 637 doanh nghiệp và phát hành hơn 1 triệu hóa đơn cho 88.053 doanh nghiệp sử dụng. Thống kê sơ bộ, doanh thu VAT khấu trừ là 3.315 tỷ đồng

Tình trạng hàng triệu hóa đơn khống từ các doanh nghiệp "ma" đã tạo ra nỗi lo cho các doanh nghiệp về việc có thể sử dụng phải hóa đơn của người mua bán bất hợp pháp ở khâu trước đó. Ngoài ra, ở chiều ngược lại, cơ quan thuế nếu không rà soát kỹ lưỡng sẽ dẫn đến rủi ro lớn.

"Cơ quan thuế được Nhà nước giao quản lý thuế, nên phải cẩn trọng. Vì hóa đơn này còn đi vào hồ sơ hoàn thuế, muốn chiếm đoạt ngân sách Nhà nước. Ngành thuế rất mong muốn không vấp phải, ảnh hưởng đến doanh nghiệp lẫn cán bộ thuế", Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành nhấn mạnh.

>> Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế: Nạn doanh nghiệp ma, mua bán hóa đơn hiện nay quá tinh vi

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế: Nạn doanh nghiệp ma, mua bán hóa đơn hiện nay quá tinh vi

Bất ngờ với con số hơn 102.000 tỷ đồng tiền thuế được miễn, giảm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sep-tong-cuc-thue-nhung-ach-tac-trong-hoan-thue-vat-la-tai-anh-tai-a-tai-ca-doi-ben-251127.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Sếp' Tổng cục Thuế: Những ách tắc trong hoàn thuế VAT là 'tại anh, tại ả, tại cả đôi bên’
POWERED BY ONECMS & INTECH