SGI Capital: TTCK vẫn còn rủi ro, nhiều doanh nghiệp "đói vốn" chỉ có thể mang cổ phiếu ra bán

10-11-2023 18:32|Quốc Trung

Theo các chuyên gia, rủi ro thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn có thể đến từ những nhóm doanh nghiệp chịu áp lực vay nợ cao và dòng tiền yếu.

Theo thống kê từ Wichart.vn, quý 3/2023, lợi nhuận nhóm bất động sản trên sàn chứng khoán ghi nhận khoảng 14.860 tỷ đồng - tăng 11% so với quý 2 nhưng giảm gần 29% so với cùng kỳ.

Tình trạng suy giảm lợi nhuận so với quý 3 năm ngoái cũng được ghi nhận ở nhiều nhóm ngành nổi bật như điện, phân bón hóa chất, thủy sản, dệt may,...

Theo đánh giá của chuyên gia SGI Capital, lợi nhuận doanh nghiệp trong quý 3 dù sụt giảm song đã chậm lại qua đó tạo ra cơ sở cho sự phân hóa và hồi phục dần từ quý 4 và 2024. Đây là tín hiệu đáng mừng.

Nhóm ngân hàng bắt đầu phân hoá mạnh ở tốc độ giảm của biên lợi nhuận cũng như đà tăng của nợ xấu và trích lập dự phòng. Những ngân hàng quản trị rủi ro tốt và cẩn trọng hơn với tăng trưởng tín dụng như VCBACB đã tới gần vùng đỉnh nợ xấu, tạo điều kiện cho sự phục hồi sớm hơn ngành.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng (đặc biệt là nhóm tập trung cho vay bất động sản và tiêu dùng) vẫn cho thấy chất lượng tài sản đi xuống, lãi và phí phải thu tăng. Nợ xấu cũng như trích lập dự phòng nhóm này sẽ tiếp tục tăng và ăn mòn lợi nhuận trong 2024.

SGI Capital đánh gia, rủi ro thị trường chứng khoán vẫn có thể đến từ những nhóm doanh nghiệp duy trì tỷ lệ vay nợ cao và dòng tiền yếu. Nhóm doanh nghiệp này tiếp tục khó tiếp cận vốn vay rẻ để trả nợ và phục hồi nên nguồn tiền khả dĩ nhất vẫn là bán cổ phiếu.

Mặt khác, áp lực lên thị trường vẫn còn khi tỷ lệ margin/vốn hoá vẫn neo ở vùng cao làm hạn chế sức mua của nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo khảo sát, tỷ lệ margin của nhà đầu tư cá nhân đã hạ đáng kể so với đỉnh tháng 8 sau các đợt giảm mạnh vừa qua.

"Nhịp điều chỉnh mạnh trong tháng 10 vừa qua đã đưa nhiều cổ phiếu về lại vùng giá thấp trong năm 2023 cũng như vùng định giá thấp của lịch sử. Chúng tôi đã thấy rủi ro chung của thị trường giảm bớt và cơ hội đầu tư tốt xuất hiện nhiều hơn. Cùng với vùng đáy của khó khăn, một nền định giá thấp sẽ là sự đảm bảo tốt cho hiệu quả đầu tư trong tương lai", nhóm chuyên gia SGI Capital nhận định.

Xem thêm:

DXG, DIG, NLG, KBC ngậm ngùi rời Top doanh nghiệp BĐS lãi lớn nhất quý 3, Novaland gây bất ngờ

Áp lực tỷ giá USD hạ nhiệt, tiền ngoại có thể trở lại thị trường chứng khoán

VN-Index giảm 12 điểm, cổ phiếu HAG, DXG rút chân từ mức giá trần

Cổ phiếu POW vào sóng hồi phục, công ty chứng khoán đồng loạt khuyến nghị mua

2 nhóm ngành được chuyên gia giải ngân toàn bộ nếu thị trường tạo đáy 2?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sgi-capital-ttck-van-con-rui-ro-nhieu-doanh-nghiep-doi-von-chi-co-the-mang-co-phieu-ra-ban-210241.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
SGI Capital: TTCK vẫn còn rủi ro, nhiều doanh nghiệp "đói vốn" chỉ có thể mang cổ phiếu ra bán
POWERED BY ONECMS & INTECH