Shopee cho người mua trả hàng trong 15 ngày, người bán bất bình vì bị 'chôn vốn'

29-03-2024 17:37|Mai Chi

Thời gian trả hàng kéo dài gấp đôi đã gây nhiều tranh cãi, chủ yếu từ phía người bán.

Kể từ ngày 26/2, trên ứng dụng Shopee, tại phần đơn hàng có thêm dòng chữ "trả hàng miễn phí 15 ngày". Cập nhật mới nhất của Shopee được cho là tăng thêm quyền lợi cho người tiêu dùng nhưng đã gây nên sự tranh cãi không nhỏ từ phía những người bán hàng.

Cụ thể, từ trước tới nay quy định của Shopee cho phép người mua trả hàng trong vòng 3-7 ngày tùy vào sản phẩm mua trên sàn Shopee thường hay Shopee Mall. Theo quy định mới, thời gian đổi trả hàng đã được tăng lên gấp đôi, là 15 ngày. Shopee là đơn vị trung gian đánh giá lý do, sau đó kiểm tra, xử lý khiếu nại theo quy định.

Shopee cho người mua trả hàng trong 15 ngày, người bán bất bình vì bị 'chôn vốn'
Thao tác khiếu nại trả hàng cho người mua

>> 'Choáng' với số tiền người Việt gọi đồ ăn online mỗi ngày

Có nhiều lý do cho phép người mua được trả hàng, gồm hàng lỗi, hàng không sử dụng được, hàng giả, hàng nhái, hàng khác với mô tả, hàng đã qua sử dụng, hàng hết hạn sử dụng... Ngoài ra, trong cập nhật mới nhất, Shopee cho phép người mua trả hàng với lý do "không còn nhu cầu hoặc thay đổi quyết định sau khi mua hàng".

Về phía khách hàng, cập nhật mới của Shopee giúp họ cảm thấy được đảm bảo quyền lợi, có thể yên tâm hơn khi trải nghiệm mua sắm online. Đồng thời phía người bán cùng phải liên tục nâng cấp cải thiện chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày một khắt khe từ phía người mua.

Trái lại, phía nhà bán hàng cho rằng điều khoản mới này khiến họ gặp quá nhiều bất lợi. Đầu tiên, việc nâng chính sách đổi trả lên 15 ngày khiến người bán lo ngại sẽ bị giữ tiền hàng tới 15 ngày mới được thanh toán. Nỗi lo này không phải không có cơ sở bởi trước nay, chính sách trả hàng, hoàn tiền 5-7 ngày, tương ứng với việc 5-7 ngày người bán sẽ nhận được tiền về tài khoản. Việc giữ tiền lâu hơn cũng có thể khiến người bán gặp khó khăn trong việc quay vòng vốn, tình hình buôn bán chung có thể chậm lại.

Shopee cho người mua trả hàng trong 15 ngày, người bán bất bình vì bị 'chôn vốn'
Quy trình xử lý yêu cầu hoàn tiền của Shopee

Bên cạnh đó, với thời gian đổi trả hàng kéo dài, các chủ cửa hàng cho rằng họ sẽ gặp phải các tình huống như sử dụng đồ sau đó trả hàng, đặc biệt đối với các mặt hàng thời trang. Một số chủ cửa hàng phán ánh rằng nhiều sản phẩm khi giao mới, đóng hộp gọn gàng nhưng khi nhận lại bốc mùi, dập nát.

Tiếp theo, việc Shopee cho khách được hoàn hàng, bắt người bán phải chịu phí vận chuyển cũng là lý do khiến nhiều chủ shop ''bất bình''

Theo thông tin từ VnExpress, về phản ánh của các nhà bán hàng, Shopee nói việc tăng thời gian trả hàng, hoàn tiền lên 15 ngày cho khách để "trao thêm cho người dùng nhiều quyền lợi mỗi khi mua sắm cũng như tạo điều kiện thúc đẩy các nhà bán hàng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng".

Để triển khai chính sách này, Shopee đồng thời điều chỉnh thời hạn trả tiền vào tài khoản người bán, theo 3 diện: sau khi người mua nhấn "Đã nhận được hàng"; hoặc vào ngày thứ 8 trở đi kể từ khi đơn hàng được giao thành công và người mua không có yêu cầu trả hàng hay hoàn tiền; hoặc sau khi hết thời hạn yêu cầu trả hàng/hoàn tiền - tức 15 ngày theo chính sách mới, áp dụng cho đơn hàng cần Shopee xem xét.

Shopee cho người mua trả hàng trong 15 ngày, người bán bất bình vì bị 'chôn vốn'
Những lưu ý đối với người bán

Việc điều chỉnh thời gian này đã có từ trước, tức giữ số tiền giao dịch giữa người mua và người bán cho đến khi đơn hàng hoàn tất nhằm bảo vệ quyền lợi hai bên.

Như vậy, về lý thuyết và trong điều kiện lý tưởng, nhà bán hàng có thể nhận tiền về sau khi người mua xác nhận đã nhận hàng hoặc sau 8 ngày hàng đã giao đến tay người mua nhưng họ không mở ứng dụng Shopee để nhấn xác nhận.

Tuy nhiên, nhiều nhà bán hàng rơi vào tình cảnh đến 15 ngày mới có tiền về vì rơi vào diện cuối là "đơn hàng cần Shopee xem xét". Theo trải nghiệm của một số nhà bán hàng, rủi ro bị rơi vào diện này khá cao, vì vài đơn bị trả về là rất nhiều đơn khác bị hệ thống liệt vào diện "xem xét", phải chờ 15 ngày để ghi nhận doanh thu.

>> Bất ngờ 5 'ông lớn' thương mại điện tử ghi nhận doanh thu đạt kỷ lục trong năm 2023

Shopee nâng cấp dịch vụ bằng chính sách mới

Shopee chiếm thế 'thượng phong' trên cuộc đua sàn thương mại điện tử, ​​​​​​​độ nhận diện gấp 3 lần Lazada

Một 'điều khoản' khiến nhân viên bị Lazada sa thải không được làm cho Shopee, Grab, TikTok

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/shopee-cho-nguoi-mua-tra-hang-trong-15-ngay-nguoi-ban-bat-binh-vi-bi-chon-von-228327.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Shopee cho người mua trả hàng trong 15 ngày, người bán bất bình vì bị 'chôn vốn'
POWERED BY ONECMS & INTECH