Năm 2023, doanh thu của 5 'ông lớn' sàn thương mại điện tử tăng hơn 52% so với năm 2022.
Nền tảng số liệu thị trường Metric (Metric) ghi nhận năm 2023, doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp đến khách hàng) đạt 498.868 tỷ đồng, vượt xa so với năm 2022 (hơn 399.000 tỷ đồng).
Trong đó, doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đạt 232.134 tỷ đồng, tăng 52,3% so với năm 2022. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây.
Số liệu tổng quan về thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2023. (Nguồn: Metric) |
Thị phần doanh thu 5 "ông lớn" này tăng từ 31,4% năm 2021 lên 46,5% ở năm 2023 so với tổng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử B2C. “So với tăng trưởng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử B2C thì mức tăng trưởng của 5 sàn bán lẻ trực tuyến đang cao hơn và nhanh hơn trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt từ năm 2022 đến năm 2023. Điều này cho thấy thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đã có sự chuyển dịch lớn, theo cùng với xu hướng thế giới”, các chuyên gia Metric đánh giá.
Năm 2023, với sự phát triển mạnh mẽ của những hình thức mua sắm mới, điển hình là livestream và bán hàng đa kênh đã mang về nguồn thu lớn cho các sàn.
Trong đó, livestream là cuộc chơi của cảm xúc giải quyết được tất cả những băn khoăn của khách hàng khi mua sắm trực tuyến: Được nhìn sản phẩm và được tư vấn trực tiếp nhanh chóng bởi người bán, mã giảm giá tung liên tục theo từng thời điểm khiến người mua càng có quyết định “chốt đơn” nhanh hơn.
Trong năm 2023, có tới hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Tuy nhiên, xuất hiện thêm hơn 95.000 nhà bán mới trên sàn TikTok Shop khiến thị trường trên các sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 cân bằng lại và giữ được nhịp độ sôi động.
Dự báo trong năm 2024, doanh thu trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh khi mua sắm online đã trở thành thói quen của người tiêu dùng.
Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường liên kết vùng, thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương và vùng miền.
> > Có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh tại Việt Nam bán hàng trên TikTok