Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

21-04-2024 07:02|Trọng Đạt

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món đồ chăm sóc da.

Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước, bức tranh thị trường thương mại điện tử Việt Nam Quý 1/2024 hiện lên nhiều gam màu tươi sáng. 

Theo số liệu của Metric, trong Quý 1/2024, doanh thu bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) cán mốc 71.200 tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Quý 1/ 2023. 

Con số này vượt xa kỳ vọng, bởi theo nhiều dự báo, doanh số thị trường thương mại điện tử năm 2024 sẽ chỉ tăng khoảng 35% so với 2023. Hơn nữa, số liệu trong báo cáo chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream, tức nguồn thu thực tế của các sàn còn có thể cao hơn nữa.

TMĐT 1.jpg
Số liệu: Metric

Cũng theo số liệu của Metric, 766,7 triệu đơn vị sản phẩm đã được giao thành công tới người tiêu dùng trong 3 tháng qua, tăng 83,21% so với cùng kỳ. 

Với nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa được triển khai, người dân đang có xu hướng chi tiêu thoải mái hơn so với giai đoạn hậu Covid-19. Trong bối cảnh đó, mua sắm online đang ngày càng trở thành 1 phần không thể thiếu trong thói quen tiêu dùng.

Cùng với sự phát triển chóng mặt về doanh số và sản lượng bán, Quý 1/2024 cũng ghi nhận một chỉ số vô cùng tích cực. Đó là số lượng nhà bán phát sinh đơn hàng có tốc độ tăng trưởng dương lần đầu tiên trong nhiều quý trở lại đây. 

TMĐT 2.jpg
Số liệu: Metric

Bên cạnh sự hồi phục của nền kinh tế, doanh nghiệp ngày càng có niềm tin vào sự phát triển của thị trường bán lẻ trực tuyến. Thương mại điện tử sẽ là sân chơi buộc các doanh nghiệp phải tham gia nếu muốn tiếp cận được với lượng khách hàng khổng lồ.

Tuy nhiên, đây cũng luôn là một thị trường đầy khốc liệt. Chỉ cần tìm mặt hàng bất kỳ trên sàn, người dùng có thể nhìn thấy hàng chục, hàng trăm nhà cung cấp. Vì vậy, với số lượng doanh nghiệp tăng lên, chắc chắn cuộc chiến trên nền tảng Ecommerce sẽ ngày càng phức tạp. Nhà bán hàng có thể bị đào thải bất cứ lúc nào nếu không có chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Số liệu cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp địa phương đã có những bước tiến mạnh mẽ trên thị trường thương mại điện tử. Tổng doanh thu và sản lượng bán của các địa phương ngoài top 10 đều tăng trưởng trên mức 50%. 

Thương mại điện tử đã không còn là sân chơi riêng cho các doanh nghiệp tại các đô thị lớn mà đã có xu hướng mở rộng ảnh hưởng sang các tỉnh thành. Kho hàng đặt tại các tỉnh thành đã giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giao hàng, thúc đẩy tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dùng địa phương. ​

thi truong tmdt 2.jpg
Chị em phụ nữ là đối tượng người dùng chính của các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Trọng Đạt

Chia sẻ với VietNamNet, ông Phạm Bảo Trung, Giám đốc kinh doanh Metric cho hay, ngành hàng Làm đẹp đang cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi xếp vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, ngành hàng Làm đẹp mang lại 11.250 tỷ đồng dựa trên số liệu từ cả 5 sàn thương mại điện tử top đầu. Tại đó, chăm sóc da mặt là nhóm sản phẩm phổ biến nhất với doanh số 3.223 tỷ đồng, gồm 22,32 triệu sản phẩm được bán ra.

"Sở dĩ ngành Làm đẹp có thể duy trì vị thế từ năm này qua năm khác đến từ 3 đặc trưng ngành hàng, đó là sản phẩm có sức mua lại cao, nhiều chương trình khuyến mại so với cửa hàng offline, khách hàng lại phần nhiều là nữ - tệp khách hàng chủ yếu của các sàn thương mại điện tử", ông Trung phân tích. 

Quý 1/2024 cũng chứng kiến sự phát triển thần tốc của ngành hàng điện gia dụng, với mức doanh số tăng trưởng 146,8% và sản lượng bán tăng tới gần 370%. 

Top đầu những sản phẩm bán chạy trong ngành hàng điện gia dụng đều có mức giá cao, điển hình như máy chiếu, robot hút bụi... Điều này cho thấy người tiêu dùng đã không còn ngại mua sắm những mặt hàng có giá trị trên sàn online, nếu nhà bán chứng minh được uy tín và chất lượng sản phẩm.

Theo dự báo của Metric, trong Quý 2/2024, tổng doanh số 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ đạt mức 84.870 tỷ đồng, với 882,12 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra, tăng lần lượt 19,2% và 13,57% so với Quý 1/2024. Đây là mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được khi thị trường đã có bước khởi đầu hết sức tích cực. ​

Tuy nhiên, những biến động địa chính trị làm ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, sự xâm nhập từ các nhà bán nước ngoài và việc thay đổi chính sách từ một số sàn thương mại điện tử là những thách thức mà người bán hàng online sẽ phải đối mặt trong phần còn lại của năm 2024. 

Bắt 2 Giám đốc làm giả thức ăn thủy sản thu lợi số tiền lớn

Cảnh báo hành vi mạo danh Công ty mua bán nợ DATC để lừa đảo

Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/shopee-lazada-tiktok-kiem-nghin-ty-tai-viet-nam-nho-phuc-vu-chi-em-2272377.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em
POWERED BY ONECMS & INTECH