Siết đầu cơ, găm hàng tết 2023 để giá cả không bị leo thang

21-11-2022 12:22|Phương Anhh

Dự đoán tổng lượng hàng hóa dịp Tết sẽ tăng từ 30 - 50%, nhiều doanh nghiệp thực phẩm đã chuẩn bị kỹ, tính toán dự trù nguồn hàng từ các trang trại.

Theo Sở Công Thương TP Hà Nội, lượng dự trữ hàng hóa trên địa bàn cho Tết năm nay tăng từ 15 - 20%, các doanh nghiệp đến thời điểm này cũng đã đăng ký đúng lộ trình cho hàng bình ổn giá.

Không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng

"Ngoài lượng hàng hóa TP Hà Nội giao cho các hệ thống phân phối tăng 15% so với nhu cầu của năm trước, các doanh nghiệp cũng dự trữ lượng hàng hóa tăng khoảng 30%", bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội, cho hay.

Tại TP.Cần Thơ, đến nay đã có 17 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá với tổng giá trị hàng hóa dự trữ là hơn 2.236 tỉ đồng, phục vụ trong giai đoạn từ tháng 10.2022 đến tháng 3.2023; trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị cho 3 tháng cuối năm 2022 là 998 tỉ đồng còn 3 tháng đầu năm 2023 là 1.237 tỉ đồng.

TPHCM phối hợp chặt chẽ với các hệ thống phân phối vận động chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác; đặc biệt là đẩy mạnh đối với các sản phẩm bình ổn thị trường; phối hợp với Cục quản lý thị trường tăng cường kiểm tra quản lý thị trường không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, lưu thông hàng gian, hàng giả…

Ổn định nguồn cung, kiểm soát chất lượng kịp thời là những khẳng định từ Bộ Công Thương nhằm bảo vệ tốt nhất quyền lợi người tiêu dùng.

Các sở, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp cũng đang lên kế hoạch kích cầu mua sắm như: tổ chức các điểm bán hàng, các chuyến bán hàng phục vụ Tết tại các huyện, các khu công nghiệp.

Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn - Phùng Đức Tiến khẳng định: Hiện tổng đàn lợn cả nước đã đạt 28,6 triệu con.

Bên cạnh đó, đàn trâu cả nước đạt 2,27 triệu con với lượng thịt hơi đạt 88.000 tấn; đàn bò đạt 6,41 triệu con với lượng thịt hơi đạt 349.000 tấn, sữa đạt trên 923.000 tấn; đàn dê đạt 2,66 triệu con; đàn cừu đạt 118.000 con; tổng đàn gia cầm đạt 533,4 triệu con với 1,47 triệu tấn, trứng đạt 13,4 tỉ quả...

Ngoài thịt, rau vụ đông cũng đã sẵn sàng để cung ứng cho thị trường. Lãnh đạo Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết sẽ đảm bảo yêu cầu kế hoạch sản xuất các khu vực phía Bắc khoảng 400.000 ha.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: "Đến 10/11, chúng ta đã gieo trồng được trên 330.000 ha, tức đạt trên 82%. Về giá cây vụ đông trong những tháng vừa qua là khá tốt nên đây là động lực thúc đẩy bà con tăng gia sản xuất, cung ứng cho các nguồn tiêu thụ"

Giỏ hàng Tết không thể thiếu các mặt hàng bánh kẹo, để chuẩn bị hàng hóa cho 150 nhà phân phối và 120.000 điểm bán hàng trên cả nước, Công ty cổ phần Bibica đã tăng sản lượng thêm 70% so với năm 2021.

Trong 3 tháng cuối năm, Bộ Công Thương cũng đã phân giao tổng nguồn cung xăng dầu tối thiểu là 5,5 triệu mcho 36 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước. Mức phân giao này sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Như vây, Việt Nam hoàn toàn đủ thực phẩm phục vụ người tiêu dùng, thậm chí còn dồi dào để phục vụ xuất khẩu, không lo khan hàng, sốt giá trong dịp Tết.

Đẩy mạnh khuyến mãi

Chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 diễn ra từ giữa tháng 11 đến tết Nguyên Đán trên phạm vi toàn quốc. Một điểm nhấn của Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm nay là các doanh nghiệp có thể thiết kế chiến dịch khuyến mại với mức tối đa 100%.

 Dự kiến có gần 100.000 chương trình khuyến mại, gấp đôi so với năm ngoái, giúp đẩy mạnh các liên kết chuỗi cung ứng hàng hóa siêu thị, hệ thống bán lẻ, các kênh thương mại điện tử.

Các mức khuyến mại không giới hạn tùy thuộc vào chiến lược và điều kiện của doanh nghiệp. Để thực hiện được các chương trình này, nhiều doanh nghiệp bán lẻ cũng đã cấp tập chuẩn bị nguồn hàng từ những tháng đầu quý 3.

Năm 2021, tháng khuyến mại tập trung quốc gia có sự tham gia của hơn 56.410 chương trình, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng triển khai chương trình đạt khoảng 458.500 tỉ đồng, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2020. Vì vậy, ban tổ chức kỳ vọng năm nay chương trình sẽ đạt tổng mức bán lẻ gấp đôi của năm vừa qua.

500 ngàn đồng/buồng: Chuối Việt 'soán ngôi' Philippines, chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc

'Khủng hoảng' bia Tết: Giảm giá sớm nhưng vẫn khó hút khách

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/siet-dau-co-gam-hang-tet-2023-de-gia-ca-khong-bi-leo-thang-159071.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Siết đầu cơ, găm hàng tết 2023 để giá cả không bị leo thang
    POWERED BY ONECMS & INTECH