Thế giới

Siêu bão khốc liệt nhất 100 năm sắp đổ bộ siêu cường số 1 thế giới: Tăng cấp sốc, chuyên gia bật khóc trên sóng truyền hình, kêu gọi hàng triệu người sơ tán khẩn cấp

Thùy Dương 08/10/2024 13:34

Siêu bão Milton, dự kiến sẽ đổ bộ vào Florida (Mỹ) vào sáng thứ Tư (9/10), đã đạt tới cấp 5, cấp cao nhất và được đánh giá có sức tàn phá lớn hơn cả bão Helene.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) của Mỹ, bão Milton đã nhanh chóng mạnh lên cấp cao nhất trên thang bão Saffir-Simpson chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi hình thành ở Vịnh Mexico. Hiện bão Milton có sức gió 285 km/h.

Cảnh báo đã được phát đi cho 6 triệu cư dân tại khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng. Hàng ngàn người đã được yêu cầu sơ tán khi cơn bão có thể gây ra mực nước dâng tới 4,6m và gió giật mạnh lên tới 281 km/h, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng.

z5908143560938_8366442bb7dd1d987cdbb02d65a37f88.jpg
Bão Milton đã mạnh lên thành bão cuồng phong và đạt cấp cao nhất

Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Vịnh Tampa cho biết, "nếu bão Milton tiếp tục di chuyển theo hướng hiện tại, đây sẽ là cơn bão khốc liệt nhất tấn công khu vực Tampa trong hơn 100 năm qua”.

Thị trưởng Tampa Bay, bà Jane Castor, đã khẩn thiết kêu gọi người dân sơ tán trước khi cơn bão đổ bộ. Bà khẳng định rằng đây có thể là thảm họa thiên nhiên lớn nhất trong một thế kỷ. Trong cuộc phỏng vấn với CNN tối thứ Hai, bà Castor cảnh báo: “Tôi không nói quá đâu. Nếu bạn chọn ở lại trong những khu vực phải sơ tán, nguy cơ tử vong là rất cao. Mẹ thiên nhiên sẽ chiến thắng, không thể nghi ngờ”.

Bà cũng nhấn mạnh, những ai cố bám trụ có thể từng làm vậy với những cơn bão trước, nhưng bão Milton là điều chưa từng có tiền lệ. Là một cựu cảnh sát trưởng, bà khẳng định chưa bao giờ phải đưa ra lời cảnh báo nào nghiêm trọng đến thế trong suốt sự nghiệp.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc thảo luận với Thống đốc Florida Ron DeSantis để phối hợp về các biện pháp ứng phó với bão Milton, cũng như các nỗ lực phục hồi sau thiệt hại mà bão Helene đã gây ra.

Trong bản tin ngày 7/10, nhà khí tượng học John Morales từ NBC 6 Nam Florida xúc động đến mức bật khóc khi đưa tin về sự phát triển nhanh chóng của Milton, từ bão cấp 3 lên cấp 5 trong thời gian ngắn. "Áp suất giảm 50 milibar chỉ trong 10 giờ”, ông nói trước khi nghẹn ngào ngắt lời.

Trong khi đó, nhà khí tượng học Noah Bergen mô tả Milton là cơn bão mạnh thứ 4 trong lịch sử khu vực, với những đặc điểm khí tượng đáng kinh ngạc. “Tôi không tìm được từ ngữ nào để diễn tả mắt bão nhỏ và sức mạnh khủng khiếp của nó”, ông nói. Với đường kính mắt bão chỉ 3,8 dặm, Bergen cho biết cơn bão này đang tiến gần đến giới hạn mà khí quyển Trái đất có thể tạo ra trên bề mặt đại dương.

z5908144548683_15fb42ee8fac5ea2f3e242c7c184511e.jpg
Nhà khí tượng học John Morales bật khóc khi đưa tin về cơn bão

David Hartman, một nhà dự báo thời tiết kỳ cựu, gọi bão Milton là "thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của Florida”. Trên mạng xã hội, ông bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về hậu quả thảm khốc mà Milton có thể mang đến.

Việc sơ tán đã được tiến hành từ 10 giờ sáng thứ Hai (theo giờ Mỹ), trong khi nhu cầu xăng và vé máy bay tăng vọt khi người dân Florida đổ xô rời khỏi khu vực. Đặc biệt, nhiều người vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau thiệt hại do bão Helene, và lo sợ rằng Milton sẽ tàn phá thêm những gì còn sót lại.

Lệnh sơ tán đã có hiệu lực từ 10 giờ sáng thứ Hai, khi nguồn nhiên liệu và vé máy bay trở nên khan hiếm khi người dân ồ ạt rời đi. Nhiều khu vực vẫn đang khắc phục hậu quả từ cơn bão Helene, trong khi Milton được dự báo sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng hơn, có nguy cơ phá hủy các tài sản vốn đã bị tổn thất từ cơn bão trước.

>> Siêu bão lớn hơn cả Helene sắp đổ bộ, siêu cường số 1 thế giới căng mình chuẩn bị cho cuộc sơ tán lớn nhất từ năm 2017

Siêu bão Helene khiến hơn 100 người thiệt mạng, nhiều tuyến đường huyết mạch bị chia cắt vì ngập lụt, siêu cường số 1 thế giới khẩn cấp huy động lực lượng cứu hộ

Bão Helene: Hơn 100 người chết tại Mỹ, nhiều thị trấn bị tàn phá

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/con-bao-khoc-liet-nhat-trong-trong-100-nam-qua-tang-cap-socchuyen-gia-bat-khoc-tren-song-truyen-hinh-keu-goi-hang-trieu-nguoi-so-tan-khan-cap-127897.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu bão khốc liệt nhất 100 năm sắp đổ bộ siêu cường số 1 thế giới: Tăng cấp sốc, chuyên gia bật khóc trên sóng truyền hình, kêu gọi hàng triệu người sơ tán khẩn cấp
POWERED BY ONECMS & INTECH