Thế giới

Siêu bão Milton vẫn khiến siêu cường số 1 thế giới khốn khổ: Lũ lụt kéo dài, ngập trong nước thải khiến nguy cơ dịch bệnh bùng phát

Vũ Bấc 13/10/2024 - 18:20

Theo báo cáo, các sự cố tràn nước thải đã xảy ra ở nhiều cơ sở xử lý lớn, bao gồm St. Augustine và Tampa, với hàng triệu gallon nước thải chưa qua xử lý xâm nhập vào nguồn nước lũ, làm tăng nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng.

Bão Milton vừa tan trên Đại Tây Dương, nhưng hậu quả nặng nề vẫn đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe và an toàn của người dân Florida. Nước lũ tràn lan không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro lâu dài, đặc biệt là nguy cơ bùng phát dịch bệnh và ô nhiễm môi trường.

Seema Wadhwa, Giám đốc điều hành quản lý môi trường của Kaiser Permanente, cảnh báo: "Nước lũ có thể đánh lừa chúng ta. Dù trông trong, nó vẫn chứa hỗn hợp nguy hiểm của nước thải, rác và các tác nhân gây bệnh khác như vi khuẩn, virus và ký sinh trùng có khả năng gây nhiều bệnh lý, từ nhiễm trùng da đến đau dạ dày".

Thống kê cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa lũ lụt và sự gia tăng ca cấp cứu. Một nghiên cứu năm 2022 chỉ ra rằng sau bão Matthew (2016) và Florence (2018), số ca nhập viện vì bệnh đường tiêu hóa cấp tính tăng 11% tại Bắc Carolina. Tại Houston, con số này là 39% sau bão Harvey năm 2017, theo một phân tích năm 2021.

Siêu bão Milton vẫn khiến siêu cường số 1 thế giới khốn khổ: Lũ lụt kéo dài, ngập trong nước thải khiến nguy cơ dịch bệnh bùng phát - ảnh 1
1 con phố ở Florida bị nước lũ nhấn chìm sau cơn bão Milton - Nguồn: Joe Raedle/Getty Images

Những ngày gần đây, sau khi bão Milton đổ bộ với lượng mưa kỷ lục lên tới 19 inch tại St. Petersburg đã khiến mực nước dâng cao từ 5 đến 8 feet tại nhiều khu vực ven biển phía Tây Florida, và đã gây ảnh hưởng nặng nề đến hệ thống xử lý nước thải tại Florida.

Theo báo cáo, các sự cố tràn nước thải đã xảy ra ở nhiều cơ sở xử lý lớn, bao gồm St. Augustine và Tampa, với hàng triệu gallon nước thải chưa qua xử lý xâm nhập vào nguồn nước lũ, làm tăng nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng. Cơ quan y tế bang cũng đặc biệt cảnh báo về vi khuẩn Vibrio, một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng da nghiêm trọng nếu tiếp xúc với nước mặn.

Không chỉ đối mặt với nguy cơ bệnh tật, người dân Florida còn gặp phải mối nguy từ các mảnh vụn bị cuốn trôi từ cơn bão Helene cách đây vài tuần. Những mảnh vỡ bị ngập dưới nước lũ có thể gây chấn thương nặng cho người dân khi vô tình va phải. Giáo sư Julia Gohlke từ Virginia Tech khuyến cáo, nguy cơ từ các mảnh vỡ ẩn dưới nước có thể dẫn đến những chấn thương không ngờ đến.

Siêu bão Milton vẫn khiến siêu cường số 1 thế giới khốn khổ: Lũ lụt kéo dài, ngập trong nước thải khiến nguy cơ dịch bệnh bùng phát - ảnh 2
Các mảnh vỡ từ cơn bão Helene nằm dọc một con phố ở khu vực Redington Beach của St. Petersburg, bang Florida, ngày 8/10 ngay trước khi bão Milton đổ bộ

Khi nước lũ dần rút, các mối đe dọa vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Nước đọng có thể là môi trường lý tưởng cho muỗi sinh sôi, làm gia tăng nguy cơ các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết.

Các ngôi nhà ngập nước cũng dễ trở thành ổ nấm mốc, gây ra các vấn đề hô hấp nghiêm trọng, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh hen suyễn. Một nghiên cứu năm 2023 chỉ ra rằng, sau cơn bão Harvey, số ca cấp cứu do nhiễm nấm mốc tăng đột biến, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân.

Trước tình hình này, chính quyền và các chuyên gia y tế đang kêu gọi người dân hết sức thận trọng. Họ khuyến cáo tránh tiếp xúc trực tiếp với nước lũ bằng mọi giá và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ sức khỏe trong thời gian tới.

Mặc dù nguy cơ chết đuối hay bị thương do nước dâng cao, chảy xiết đã qua, nhưng những "mối đe dọa ngầm" từ ô nhiễm nguồn nước và dịch bệnh do thiếu vệ sinh vẫn đang hiện hữu.

Theo CNBC

>> Hơn 1 tỷ tấn chất thải phóng xạ nằm trên đường đi của siêu bão Milton, nguy cơ gây thảm họa môi trường nghiêm trọng

Sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão Milton

Giá dầu tăng vì bão Milton, xung đột Trung Đông

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-bao-milton-van-khien-sieu-cuong-so-1-the-gioi-khon-kho-lu-lut-keo-dai-ngap-trong-nuoc-thai-khien-nguy-co-dich-benh-bung-phat-128135.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu bão Milton vẫn khiến siêu cường số 1 thế giới khốn khổ: Lũ lụt kéo dài, ngập trong nước thải khiến nguy cơ dịch bệnh bùng phát
POWERED BY ONECMS & INTECH