Thế giới

Siêu bão khủng khiếp nhất lịch sử sắp càn quét nước Mỹ: Hàng triệu người dân tháo chạy, thành phố hóa 'thị trấn ma' trong tức khắc

Nhã San 09/10/2024 18:16

Đây có thể là đợt sơ tán lớn nhất kể từ cơn bão Irma vào năm 2017, khi khoảng 6,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Siêu bão Milton, được dự báo là một trong những cơn bão mạnh nhất và nguy hiểm nhất trong lịch sử, đã khiến hàng triệu người dân tại bang Florida, Mỹ rơi vào tình trạng lo sợ và hỗn loạn. Với sức gió lên đến 281km/giờ và khả năng tàn phá cực kỳ cao, Milton đang gây ra những ảnh hưởng to lớn ở khu vực mà nó đi qua.

Siêu bão Milton đã mạnh lên cấp 5, mức cao nhất trên thang đo bão của Mỹ chỉ sau một đêm. Nó đã tàn phá nặng nề khi quét qua Mexico - khiến đường phố ngập lụt, cây cối, đường dây điện bị đổ gãy khắp nơi. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cảnh báo rằng Milton có thể trở thành một trong những cơn bão có sức tàn phá lớn nhất từng ghi nhận ở phía Tây - Trung Florida.

Trước tình hình này, Chính phủ Mỹ đã chuẩn bị sẵn 20 triệu suất ăn và 40 triệu lít nước để sẵn sàng hỗ trợ người dân. Hơn 6 triệu người ở bang Florida đã được cảnh báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão, với trọng điểm dự kiến là khu vực Vịnh Tampa, nơi có hơn 3,3 triệu người đang sinh sống.

Giới chức bang Florida đã ban hành lệnh sơ tán cho hơn 1 triệu người dân ở khu vực ven biển và nhiều quận lân cận. Đây có thể là đợt sơ tán lớn nhất kể từ cơn bão Irma vào năm 2017, khi khoảng 6,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Tình trạng giao thông tắc nghẽn kéo dài và khan hiếm nhiên liệu xảy ra tại nhiều trạm xăng khi người dân cố gắng di tản ra khỏi vùng nguy hiểm.

Nhiều người dân trong khi sơ tán đã phải đối mặt với hàng dài xe cộ kéo dài trên các xa lộ, đặc biệt là tại các tuyến đường dẫn ra khỏi thành phố Tampa. Theo thống kê, khoảng 17% trạm xăng tại Florida đã cạn kiệt nhiên liệu, tuy nhiên Thống đốc Ron DeSantis khẳng định rằng nguồn cung sẽ sớm được bổ sung.

Siêu bão khủng khiếp nhất lịch sử sắp càn quét nước Mỹ: Hàng triệu người dân tháo chạy, thành phố hóa 'thị trấn ma' trong tức khắc - ảnh 1

Tắc đường ở đường liên bang I275 ở bang Florida. Ảnh: Reuters

Siêu bão Milton không chỉ gây lo ngại vì sức gió mạnh mà còn vì khả năng tạo ra những đợt sóng cao tới 10m ở Vịnh Florida. Theo dự báo, bão sẽ tấn công cả hai bờ biển của Florida cùng lúc với sức gió mạnh và phạm vi ảnh hưởng lên tới 370km từ tâm bão, bao phủ toàn bộ chiều rộng của bán đảo.

Đây là cơn bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương kể từ sau bão Dorian năm 2019, được xếp vào danh sách 10 cơn bão mạnh nhất trong lịch sử khu vực này. Với tốc độ tăng cấp nhanh chóng, Milton đã trở thành cơn bão tăng cấp nhanh thứ ba trong lịch sử Đại Tây Dương, chỉ đứng sau bão Allen năm 1980.

Để ứng phó với tình hình khẩn cấp này, 5.000 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai, cùng với 3.000 người khác sẵn sàng hỗ trợ khi bão đổ bộ. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thị trưởng Tampa Jane Castor đã kêu gọi người dân nhanh chóng sơ tán để đảm bảo an toàn, nhấn mạnh rằng việc ở lại khu vực nguy hiểm có thể gây ra rủi ro lớn đến tính mạng.

Nhiều khu vực ven biển và thành phố như Treasure Island đã trở nên vắng lặng, như một "thị trấn ma" sau khi người dân sơ tán.

Siêu bão khủng khiếp nhất lịch sử sắp càn quét nước Mỹ: Hàng triệu người dân tháo chạy, thành phố hóa 'thị trấn ma' trong tức khắc - ảnh 2
Thành phố Treasure Island (Florida) vắng bóng người. Ảnh: Internet

Chính quyền địa phương tiếp tục nhắc nhở rằng "nếu chọn ở lại một trong những khu vực bắt buộc phải sơ tán, bạn sẽ thiệt mạng", cảnh báo về mức độ nguy hiểm mà siêu bão này mang lại.

Siêu bão Milton đã và đang tạo ra sự hỗn loạn và nguy hiểm nghiêm trọng cho bang Florida, với sức tàn phá khủng khiếp có thể gây ra hậu quả lớn hơn bất kỳ cơn bão nào từng xảy ra gần đây.

Các biện pháp ứng phó khẩn cấp và sơ tán quy mô lớn đang được triển khai nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và của. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp và sức mạnh chưa từng có, người dân Florida đang chuẩn bị đối mặt với thử thách khốc liệt từ thiên nhiên.

Theo CNN, Daily Mail, NYT, Reuters

>> Chưa từng có trong lịch sử: Siêu bão mạnh nhất hành tinh khiến hơn 5 triệu người buộc sơ tán, ông Biden phải hoãn công du để chỉ đạo khẩn cấp

Lý do khiến giới chuyên gia khí tượng lo ngại siêu bão Milton

Chưa từng có trong lịch sử: Siêu bão mạnh nhất hành tinh khiến hơn 5 triệu người buộc sơ tán, ông Biden phải hoãn công du để chỉ đạo khẩn cấp

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-bao-khung-khiep-nhat-lich-su-sap-can-quet-nuoc-my-hang-trieu-nguoi-dan-thao-chay-thanh-pho-hoa-thi-tran-ma-trong-tuc-khac-127970.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu bão khủng khiếp nhất lịch sử sắp càn quét nước Mỹ: Hàng triệu người dân tháo chạy, thành phố hóa 'thị trấn ma' trong tức khắc
POWERED BY ONECMS & INTECH