Thế giới

Lý do khiến giới chuyên gia khí tượng lo ngại siêu bão Milton

Tuấn Trần 09/10/2024 - 13:29

Tờ The Hill cho biết, tâm điểm chú ý của nước Mỹ đang đổ về bang Florida khi siêu bão Milton chuẩn bị đổ bộ nơi đây.

Dù người dân bang Florida, nơi được mệnh danh là ‘Tiểu bang ánh sáng’ của nước Mỹ đã quá quen thuộc với những cơn bão, nhưng giới chuyên gia dự báo đang phải gióng lên hồi chuông cảnh báo về siêu bão Milton.

The Hill cho biết, cơn bão Milton đã tăng cấp nhanh chóng lên siêu bão cấp 5 vào ngày 7/10, chỉ một ngày sau khi chính thức lên bão cuồng phong cấp 1, và “sẽ còn tăng kích thước, và vẫn là cơn bão cực kỳ nguy hiểm khi tiến về khu vực bờ biển ở phía tây bang Florida trong ngày 9/10”.

MILTON.jpg
Bảng dự báo hướng di chuyển của bão Milton. Ảnh: CBS News

Thông tin từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho hay, bão Milton trở thành bão cuồng phong trong ngày 6/10, và nhanh chóng trở thành siêu bão cấp 5 sau đó chỉ một ngày. Việc tăng cấp nhanh của siêu bão trên, theo định nghĩa từ NHC, là việc gia tăng tốc độ gió duy trì “ít nhất 30 hải lý trong thời gian 24 giờ, tức khoảng 56 km/h”.

“Cơn bão này là dẫn chứng cho thấy việc tăng cấp nhanh như thế nào. Giống như đi ngủ khi mới chỉ là một cơn cuồng phong, và khi thức dậy đã trở thành một con ‘quái vật’ cấp 5 với sức gió lên tới 260 km/h”, chuyên gia thời tiết Elisa Raffa của CNN viết trên mạng xã hội X.

Cũng theo vị chuyên gia trên, điều này “thật dị thường và đáng sợ, và đây là xu hướng xảy ra khi các vùng đại dương tiếp tục giữ nhiệt cũng như cung cấp ‘nhiên liệu’ cho các cơn bão mạnh hơn”.

NHC trong một bản dự báo được công bố hôm 7/10 cũng nhận định bão Milton sẽ tạo ra mối đe dọa lớn với người dân bang Florida.

“Một vùng rộng lớn chạy dọc nhiều nơi ở bờ biển phía tây Florida vào 9/10 sẽ bị bão tàn phá. Đây là một tình huống cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng, và cư dân ở các khu vực trên nên tuân thủ khuyến cáo từ các quan chức địa phương, và nên đi sơ tán ngay lập tức nếu được yêu cầu làm như vậy”, một đoạn trong bản dự báo viết.

Chuyên gia dự báo thời tiết ở khu vực Tampa thuộc bang Florida Bryan Bennett thì lại gọi bão Milton “có thể là Katrina của bang Florida”, khi đề cập tới cơn bão đã tàn phá khu vực New Orleans hồi năm 2005.

“Nếu bão đổ bộ vào Hạt Pasco hay Quận Pinellas, thì nó không chỉ gây ngập lụt ở các khu vực Clearwater và St. Petersburg, mà khu phía nam Tampa, căn cứ không quân MacDill và trung tâm thành phố Tampa cũng có thể chìm dưới nước”, chuyên gia Bennett nói.

Chưa từng có trong lịch sử: Siêu bão mạnh nhất hành tinh khiến hơn 5 triệu người buộc sơ tán, ông Biden phải hoãn công du để chỉ đạo khẩn cấp

Chưa từng có trong lịch sử: Siêu bão mạnh nhất hành tinh khiến hơn 5 triệu người buộc sơ tán, ông Biden phải hoãn công du để chỉ đạo khẩn cấp

Siêu bão mạnh nhất hành tinh 'càn quét': 6 triệu người dân bị tác động, nhiều người mắc kẹt không có tiền để sơ tán, giao thông tê liệt

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ly-do-khien-gioi-chuyen-gia-khi-tuong-lo-ngai-sieu-bao-milton-2330246.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lý do khiến giới chuyên gia khí tượng lo ngại siêu bão Milton
POWERED BY ONECMS & INTECH