Thế giới

Chưa từng có trong lịch sử: Siêu bão mạnh nhất hành tinh khiến hơn 5 triệu người buộc sơ tán, ông Biden phải hoãn công du để chỉ đạo khẩn cấp

Diệp Thảo 09/10/2024 12:00

Bão Milton dự báo sẽ đổ bộ vào Florida vào đêm muộn 9/10 hoặc sáng sớm 10/10, gây ra tình trạng nước biển dâng cao từ 3-4,5 m tại nhiều khu vực của Vịnh Tampa, cùng với lượng mưa vượt 250mm và nguy cơ lũ quét nghiêm trọng.

Siêu bão Milton đang tiến về vùng duyên hải phía Tây bang Florida, được dự báo là một trong những cơn bão nguy hiểm nhất trong hơn một thế kỷ qua. Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), bão Milton đã tăng cường độ trở lại lên cấp 5 - mức cao nhất trong thang bão Saffir-Simpson, với sức gió duy trì lên đến 270 km/h. Vào tối ngày 8/10, tâm bão nằm cách thành phố Tampa, Florida khoảng 710 km về phía Tây Nam, di chuyển với tốc độ 17 km/h về hướng Đông-Đông Bắc.

Mối đe dọa lớn chưa từng có từ siêu bão Milton

NHC dự báo bão Milton sẽ đổ bộ vào Florida vào đêm muộn 9/10 hoặc sáng sớm 10/10, gây ra tình trạng nước biển dâng cao từ 3-4,5 m tại nhiều khu vực của Vịnh Tampa, cùng với lượng mưa vượt 250mm và nguy cơ lũ quét nghiêm trọng. Các dải ngoài của bão có thể tạo ra lốc xoáy và vòi rồng trên bán đảo Florida và quần đảo Keys kể từ tối 8/10.

Chưa từng có trong lịch sử: Siêu bão mạnh nhất hành tinh khiến hơn 5 triệu người buộc sơ tán, ông Biden phải hoãn công du để chỉ đạo khẩn cấp - ảnh 1
Siêu bão Milton. Ảnh: NOAA

Tổng thống Joe Biden đã quyết định hoãn chuyến công du Đức và Angola để tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị và ứng phó với siêu bão Milton. Ông Biden nhấn mạnh đây là một tình huống sống còn, yêu cầu những người dân ở khu vực có lệnh sơ tán phải di chuyển ngay lập tức.

Đến nay, hơn 5 triệu người tại bang Florida đã nhận được lệnh sơ tán, trong đó hơn 20 hạt đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc và tự nguyện. Khoảng 5.000 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và 3.000 nhân viên khác đã được triển khai sẵn sàng ứng phó với hậu quả của cơn bão.

Theo người phát ngôn của Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO, bà Clare Nullis thì WMO đã hết tính từ để miêu tả về bão Milton trong khi đã dùng những từ như chưa từng có, thảm khốc, lịch sử, phá kỷ lục để nói về siêu bão này.

Người dân nâng cao cảnh giác

Người dân Florida đã nâng cao tinh thần cảnh giác sau kinh nghiệm từ cơn bão Helene cách đây chưa đầy hai tuần, khi cơn bão cấp 4 này gây thiệt hại lớn và khiến hơn 200 người thiệt mạng. Nhiều người dân, như bà Estephani Veliz Hernandez ở Tampa, đã nhanh chóng thu dọn đồ đạc, vật nuôi, và các tài sản quan trọng để sơ tán đến nơi an toàn. Ông Ken Wood, người điều hành phà tại Florida, cho biết lần này ông không lặp lại sai lầm trước đó khi bất chấp lệnh sơ tán trong cơn bão Helene.

Chưa từng có trong lịch sử: Siêu bão mạnh nhất hành tinh khiến hơn 5 triệu người buộc sơ tán, ông Biden phải hoãn công du để chỉ đạo khẩn cấp - ảnh 2
Người dân nhanh chóng rời khỏi Florida trước cơn bão Milton đổ bộ. Ảnh: Internet

Thị trưởng Tampa, bà Jane Castor, cảnh báo rằng người dân cần xem cơn bão Helene như một lời cảnh tỉnh, đồng thời nhấn mạnh rằng nếu ở lại khu vực được yêu cầu sơ tán, họ có thể đối mặt với nguy cơ tử vong. Thống đốc Florida Ron DeSantis cũng cho biết xe tải và lực lượng cảnh sát đang làm việc không ngừng nghỉ để dọn dẹp các đống đổ nát do bão Helene, lo ngại chúng có thể trở thành những vật thể nguy hiểm nếu bị bão Milton cuốn đi.

Các lệnh sơ tán và cảnh báo đã dẫn đến tình trạng giao thông tắc nghẽn nghiêm trọng và thiếu nhiên liệu tại nhiều khu vực. Theo công ty theo dõi thị trường GasBuddy, khoảng 17% trong số gần 8.000 trạm xăng của Florida đã hết nhiên liệu vào tối 8/10. Các xe tải chở nhiên liệu đã được cảnh sát bang hộ tống đến các trạm xăng để tiếp tế, trong khi nhiều con đường dẫn ra khỏi Tampa đang bị ùn tắc.

Theo Guardian, CNBC, Reuters

>> Siêu bão Milton khiến Mỹ khan hiếm vé máy bay và xăng dầu, cao tốc ùn tắc nghiêm trọng vì người dân đổ xô đi tránh bão

Siêu bão Milton khiến Mỹ khan hiếm vé máy bay và xăng dầu, cao tốc ùn tắc nghiêm trọng vì người dân đổ xô đi tránh bão

Tổng thống Biden cân nhắc hủy chuyến thăm Đức vì siêu bão Milton đe dọa nước Mỹ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chua-tung-co-trong-lich-su-sieu-bao-manh-nhat-hanh-tinh-khien-hon-5-trieu-nguoi-buoc-so-tan-ong-biden-phai-hoan-cong-du-de-chi-dao-khan-cap-127947.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chưa từng có trong lịch sử: Siêu bão mạnh nhất hành tinh khiến hơn 5 triệu người buộc sơ tán, ông Biden phải hoãn công du để chỉ đạo khẩn cấp
POWERED BY ONECMS & INTECH