Xã hội

Siêu bão trên cấp 17 sẽ gia tăng trong thời gian tới

Đại Dương 15/10/2024 - 09:19

Nhiều khả năng năm 2024 sẽ là năm ấm nhất được ghi nhận và khi nhiệt độ tăng lên thì các cơn bão mạnh cũng gia tăng.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia mới đây đã lý giải nguyên nhân vì sao năm nay xuất hiện nhiều siêu bão. Cụ thể, ông Khiêm cho biết rằng nhiệt độ bề mặt đại dương ấm lên làm tăng lượng hơi nước trong khí quyển, góp phần tạo điều kiện cho bão tăng cường độ và trong tương lai những cơn bão có cường độ mạnh trên cấp 17 sẽ gia tăng.

huy-1520-6875-1728747603(1).jpg
Thành phố Hạ Long tan hoang sau bão Yagi. Ảnh: Giang Huy

Ông Khiêm cũng nói thêm rằng việc xuất hiện nhiều cơn bão mạnh (siêu bão) trên thế giới trong thời gian qua như Geami, Yagi, Krathon, Milton là do tác động của một số yếu tố liên quan đến khí hậu và môi trường.

Đầu tiên là hiện tượng ENSO, năm 2024 là năm chuyển pha El Nino sang La Nina, quá trình chuyển pha nhanh chóng đã làm mất cân bằng nhiệt ẩm đại dương, từ đó góp phần làm tăng nguồn cung cấp năng lượng cho sự hình thành cũng như phát triển của những cơn bão nhiệt đới.

Siêu bão trên cấp 17 sẽ gia tăng trong thời gian tới - ảnh 2
Gió mạnh ở Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc khi siêu bão Yagi đổ bộ ngày 6/9. Ảnh: Xinhua

Thêm vào đó, biến đổi khí hậu toàn cầu làm nhiệt độ đại dương và khí quyển tăng cũng đã cung cấp thêm năng lượng và hơi nước cho các hệ thống thời tiết, dẫn đến việc hình thành nhiều cơn bão mạnh hơn, cường độ của các cơn bão này cũng tăng lên.

Ông Khiêm nhận định: "Chúng ta đã chứng kiến sự bất thường về nhiệt độ trung bình toàn cầu trong 8 tháng đầu năm nay cao hơn 0,7 độ C so với mức trung bình giai đoạn 1991-2020. Nhiều khả năng năm 2024 sẽ là năm ấm nhất được ghi nhận và khi nhiệt độ tăng lên thì các cơn bão mạnh cũng gia tăng".

statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-duongnhatlinh-2024_10_14-_2024-10-10t122050z-937761892-rc2jhaasii5j-rtrmadp-3-storm-milton-1728563862_erty.jpg
Một khu vực bị hư hại khi bão Milton đổ bộ. Ảnh: Internet

Một số nghiên cứu công bố mới đây tại Mỹ cũng cho thấy rằng nhiệt độ đại dương ấm lên chính là nguyên nhân khiến cho các cơn bão nhiệt đới có cường độ mạnh hơn và xuất hiện nhiều hơn. Đặc biệt, sức tàn phá của bão cũng tăng trung bình khoảng 40% khi nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C.

Ông Khiên cảnh báo thêm về việc biến đổi khí hậu có thể đã làm giảm độ nứt gió thẳng đứng, vốn được biết đến là một yếu tố ngăn cản bão phát triển. Những sự thay đổi hoàn lưu và khí áp, kết hợp cùng với những yếu tốc chênh lệch nhiệt độ giữa đất liền và biển đã tạo điều kiện thuận lợi cho bão hình thành và duy trì cường độ lâu hơn.

>> Siêu ‘bão’ Mặt Trời nghiêm trọng ‘tấn công’ Trái Đất, gây hiện tượng rất hiếm gặp

Đóng cửa hàng loạt sân bay, công viên giải trí lớn tại điểm đến nghỉ dưỡng hấp dẫn nhất hành tinh do siêu bão thế kỷ

Sức công phá kinh hoàng của siêu bão lớn nhất hành tinh: Quật ngã máy bay dò dữ liệu, phi công bị hất văng khỏi ghế lái, tạo sóng thần cao gần 2m

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/sieu-bao-tren-cap-17-se-gia-tang-trong-thoi-gian-toi-128232.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu bão trên cấp 17 sẽ gia tăng trong thời gian tới
POWERED BY ONECMS & INTECH