Du ngoạn

Siêu cầu dây văng 24km dài nhất Đông Nam Á: Huy động hơn 1.000 người làm việc suốt 5 năm, ngốn 1,5 triệu m3 bê tông và 100.000 tấn thép

Dương Uyển Nhi 17/07/2024 12:49

Cây cầu này được xem là "xương sống" của hành lang kinh tế phía Bắc Malaysia, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương và du lịch.

Cầu Penang 2 (hay cầu Sultan Abdul Halim Muadzam Shah) nằm ở phía nam đảo Penang, nối liền Batu Maung trên đảo này với Batu Kawan trên đất liền Malaysia. Cây cầu này được đưa vào sử dụng vào năm 2014 và nhanh chóng trở thành biểu tượng mới của sự phát triển kinh tế Malaysia.

Cầu Penang 2 (Ảnh: Internet)

Cầu Penang 2 (Ảnh: Internet)

Một sự thật thú vị về cầu Penang 2 là nó được đặt theo tên của Sultan Abdul Halim Muadzam Shah, vị vua thứ 14 của Kedah. Với tổng chiều dài 24km, trong đó 16,9km bắc qua biển, đây chính là cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á. Cây cầu có 4 làn xe hai chiều, chiều rộng mặt cầu 29,8m và khoảng thông tĩnh 60m, đủ sức để cho phép các tàu thuyền cỡ lớn di chuyển qua lại. Ngoài thiết kế thân thiện với môi trường, cây cầu này có thể chịu được động đất lên đến 8,2 độ Richter.

Với tổng chiều dài 24km, trong đó 16,9km bắc qua biển, đây chính là cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á (Ảnh: Internet)

Với tổng chiều dài 24km, trong đó 16,9km bắc qua biển, đây chính là cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á (Ảnh: Internet)

Cây cầu được xây dựng bởi hơn 1.000 công nhân trong vòng 5 năm, có tổng chi phí xây dựng khoảng 1,1 tỷ USD, sử dụng hơn 100.000 tấn thép, 1,5 triệu m3 bê tông và hệ thống chiếu sáng với hơn 7.000 đèn LED.

Điểm nổi bật của cầu Penang 2 là hai tháp cầu sừng sững giữa biển khơi như những cánh cổng chào đón du khách đến với Penang. Thiết kế độc đáo của cầu kết hợp hài hòa giữa nét hiện đại và truyền thống, tạo nên một tổng thể kiến trúc ấn tượng và thu hút.

Cây cầu được xây dựng bởi hơn 1.000 công nhân trong vòng 5 năm, có tổng chi phí xây dựng khoảng 1,1 tỷ USD (Ảnh: Internet)

Cây cầu được xây dựng bởi hơn 1.000 công nhân trong vòng 5 năm, có tổng chi phí xây dựng khoảng 1,1 tỷ USD (Ảnh: Internet)

Cầu Penang 2 có công suất 100.000 xe/ngày, được xem là "xương sống" của hành lang kinh tế phía Bắc Malaysia, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương và du lịch trong khu vực. Nhờ có cây cầu này, thời gian di chuyển từ đất liền đến hòn đảo Penang được rút ngắn từ 2 giờ xuống còn 20 phút, giúp giảm tải lưu lượng giao thông trên Cầu Penang 1 và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và du khách.

Sự xuất hiện của Cầu Penang 2 đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đảo Penang (Ảnh: Internet)

Sự xuất hiện của Cầu Penang 2 đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đảo Penang (Ảnh: Internet)

Sự xuất hiện của Cầu Penang 2 đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đảo Penang, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp và khu du lịch mới. Cây cầu cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.

(Ảnh: Internet)

(Ảnh: Internet)

Với những giá trị về kinh tế, xã hội và văn hóa, cầu Penang 2 đã và đang khẳng định vị thế là một điểm đến không thể bỏ qua khi đến với đảo Penang. Du khách đến đây không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của cây cầu mà còn có cơ hội trải nghiệm những điều thú vị khác mà hòn đảo xinh đẹp này mang lại.

Cầu Sultan Abdul Halim Muadzam Shah là một công trình kiến trúc hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và du lịch của Malaysia (Ảnh: Internet)

Cầu Sultan Abdul Halim Muadzam Shah là một công trình kiến trúc hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và du lịch của Malaysia (Ảnh: Internet)

Cầu Sultan Abdul Halim Muadzam Shah là một công trình kiến trúc hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và du lịch của Malaysia. Cây cầu là niềm tự hào của người dân địa phương và là điểm đến thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

>> Cầu dây văng vượt biển 2.400 tỷ đồng dài nhất miền Trung sắp về đích, tạo động lực du lịch cho thành phố Di sản Văn hóa thế giới

Cây cầu gỗ vượt sông dài nhất Việt Nam từng lộ diện trong phim điện ảnh trăm tỷ

Tuyến đường sắt gần 600km nằm hoàn toàn trong Vòng Bắc Cực, có cây cầu xây trên băng vĩnh cửu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-cau-day-vang-24km-dai-nhat-dong-nam-a-huy-dong-hon-1000-nguoi-lam-viec-suot-5-nam-ngon-15-trieu-m3-be-tong-va-100000-tan-thep-d127863.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cầu dây văng 24km dài nhất Đông Nam Á: Huy động hơn 1.000 người làm việc suốt 5 năm, ngốn 1,5 triệu m3 bê tông và 100.000 tấn thép
POWERED BY ONECMS & INTECH