Siêu cường châu Á chuẩn bị đưa 'kho báu' vô giá của nhân loại lên Mặt Trăng vào cuối năm nay

28-05-2024 16:49|Phương Nhi

Chiếc đĩa, được làm bằng tấm niken được khắc nano, sẽ chứa 275 phiên bản lời mở đầu dài 362 từ trong hiến chương UNESCO cùng với các 'kho báu' văn ​​hóa khác.

Một chiếc đĩa chứa thông điệp bằng 275 ngôn ngữ sẽ được tàu vũ trụ Nhật Bản gửi lên Mặt Trăng vào cuối năm nay để hoạt động như một kho lưu trữ sự đa dạng ngôn ngữ của nhân loại nếu thảm họa xảy ra với Trái đất.

Đầu tháng này, Cơ quan văn hóa Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Paris, UNESCO đã công bố dự án mới cùng với ispace Inc. của Nhật Bản – một công ty thám hiểm robot Mặt Trăng tư nhân dự kiến ​​​​ra mắt Nhiệm vụ Hakuto-R 2 vào cuối năm nay.

“Ngôn ngữ đóng vai trò là mô liên kết của nhân loại, tạo điều kiện cho sự tương tác, hợp tác và định hình nhận thức của chúng ta về thế giới”, UNESCO cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình. “Việc bảo tồn tất cả sự đa dạng của nó là điều cần thiết để bảo vệ bản sắc con người”.

Siêu cường châu Á chuẩn bị đưa 'kho báu' vô giá của nhân loại lên Mặt Trăng vào cuối năm nay
Mặt trăng được nhìn thấy phía sau đền Poseidon ở Hy Lạp. Ảnh: Xinhua News

Chiếc đĩa, được làm bằng tấm niken được khắc nano, sẽ chứa 275 phiên bản của lời mở đầu dài 362 từ trong hiến chương UNESCO, kêu gọi “phổ biến rộng rãi các nền văn hóa” và “giáo dục nhân loại vì công lý, tự do và hòa bình”.

Lời mở đầu đã được thống nhất ngay sau Thế chiến thứ hai: “Vì chiến tranh bắt đầu trong tâm trí con người, nên chính trong tâm trí con người mà việc bảo vệ hòa bình phải được xây dựng”.

Đĩa cũng sẽ chứa tuyển tập các “kho báu” văn hóa, UNESCO cho biết, trong đó có cuốn Le Petit Prince của tác giả người Pháp Antoine de Saint-Exupery – một trong những cuốn sách được dịch nhiều nhất thế giới. Nó cũng sẽ lưu giữ hình ảnh của 100 bức tranh từ các nền văn hóa và thời đại lịch sử đa dạng.

UNESCO đang hành động để bảo tồn ngôn ngữ của hành tinh vì lo ngại rằng một số ngôn ngữ có thể biến mất hoàn toàn do thiên tai, biến đổi khí hậu hoặc các cuộc khủng hoảng do con người gây ra khác như xung đột toàn cầu.

Công ty ispace Inc., với phương châm “mở rộng hành tinh của chúng ta, mở rộng tương lai của chúng tôi”, được thành lập vào năm 2010 và đang phát triển tàu vũ trụ robot cũng như các công nghệ tiên tiến khác để thực hiện các sứ mệnh thăm dò và vận chuyển cho các cơ quan vũ trụ quốc gia và khu vực tư nhân.

Nhiệm vụ Hakuto-R đầu tiên, được phóng vào tháng 12/2022, được thiết kế để đưa tàu thám hiểm lên bề mặt Mặt Trăng như một minh chứng cho công nghệ của công ty.

Công ty cũng đã vạch ra kế hoạch cho bảy sứ mệnh khác, bao gồm dự án năm 2026 nhằm đưa tàu đổ bộ lên phía xa của Mặt Trăng và trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển Mặt Trăng với tần suất cao, tiết kiệm chi phí.

Theo công ty, sứ mệnh thứ mười đã được lên kế hoạch sẽ đặt nền móng cho việc phát triển tài nguyên nước trên bề mặt Mặt Trăng.

>> Siêu cường thế giới chuẩn bị xây tuyến đường sắt trên Mặt Trăng, tham vọng đưa con người lên vũ trụ như 'đi chợ'

Gấp rút đến mỏ khí đốt vì thấy ‘nước thải lạ’ trong đá: Đưa công nghệ cao vào cuộc làm xuất hiện ‘kho báu’ giúp Mỹ có thể càng thêm vô địch thế giới

Mỏ ‘kho báu’ trữ lượng 2 tỷ tấn sắp đi vào hoạt động, hơn một nửa số đó sẽ được ‘rót’ về láng giềng Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cuong-chau-a-chuan-bi-dua-kho-bau-vo-gia-cua-nhan-loai-len-mat-trang-vao-cuoi-nam-nay-236404.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Á chuẩn bị đưa 'kho báu' vô giá của nhân loại lên Mặt Trăng vào cuối năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH