Đây là một phần trong nghiên cứu Kiến trúc Mặt Trăng 10 năm (LunA-10) rộng lớn hơn mà DARPA từng công bố vào năm ngoái với sự tham gia của 14 công ty khác.
Mới đây, Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ (DARPA) đã lựa chọn "gã khổng lồ" ngành hàng không vũ trụ Northrop Grumman để phát triển ý tưởng xây đường sắt trên Mặt Trăng.
Đây là một phần trong nghiên cứu Kiến trúc Mặt Trăng 10 năm (LunA-10) rộng lớn hơn mà DARPA từng công bố vào năm ngoái với sự tham gia của 14 công ty khác, Interesting Engineering đưa tin.
Hơn 50 năm từ nhiệm vụ Apollo cuối cùng, Mỹ muốn đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng. Tuy nhiên, chương trình Artemis không chỉ hướng tới hạ cánh trên Mặt Trăng mà cả thiết lập căn cứ có người ở và bay xa hơn tới sao Hỏa. Trong khi NASA tập trung vào chuẩn bị để con người đặt chân lên Mặt Trăng, DARPA lại xem xét những hoạt động sau đó.
Với dự án LunA-10, DARPA hy vọng có thể xác định giải pháp tạo ra những hệ thống đa nhiệm vụ trên Mặt Trăng. Ví dụ, khác với nhà máy điện thực hiện duy nhất một hoạt động trên Trái Đất, trạm điện Mặt Trăng còn đóng vai trò trung tâm định vị và liên lạc trong khi truyền điện không dây.
Tháng 12/2023, DARPA công bố 14 công ty tham gia vào dự án, bao gồm những tên tuổi lớn như SpaceX của Elon Musk và Blue Origin của Jeff Bezos.
Northrop Grumman là công ty đầu tiên tiết lộ vai trò trong dự án và sẽ phát triển ý tưởng đường sắt Mặt Trăng. Tương tự sự ra đời của đường sắt vào thế kỷ XIX giúp tăng hoạt động kinh tế ở miền Tây nước Mỹ, công nghệ mới được kỳ vọng sẽ kích hoạt và duy trì phát triển kinh tế trên bề mặt Mặt Trăng.
Northrop Grumman là công ty đầu tiên tiết lộ vai trò trong dự án và sẽ phát triển ý tưởng đường sắt Mặt Trăng |
Tập đoàn cho hay mạng lưới đường sắt Mặt Trăng có thể vận chuyển con người, nhu yếu phẩm và tài nguyên cho các dự án thương mại, đóng góp vào nền kinh tế vũ trụ cho Mỹ và các đối tác quốc tế.
Michael Nayak - Giám đốc chương trình tại Văn phòng Công nghệ Chiến lược của DARPA, cho biết trong tuyên bố: “Một sự thay đổi lớn sẽ diễn ra trong 10 năm tới đối với nền kinh tế Mặt trăng”.
Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, Northrop Grumman chỉ phụ trách một phần hạn chế trong kế hoạch như xác định tài nguyên để xây dựng mạng lưới đường sắt. Điều này sẽ giúp nhận dạng rủi ro về mặt kỹ thuật và hậu cần trong dự án và ước tính chi phí.
Nhà thầu cũng sẽ phát triển nguyên mẫu, phân tích thiết kế và yêu cầu kiến trúc nếu dự án đi vào hoạt động đầy đủ trong thời gian tới. Ở giai đoạn tiếp theo, công ty sẽ khám phá ý tưởng xây dựng, lắp đặt đường ray, căn chỉnh và vận hành hệ thống, đồng thời ứng dụng robot trong bảo dưỡng và sửa chữa.
Dự án được đưa ra sau khi Mỹ đưa ra tuyên bố về cực Nam Mặt Trăng vào tháng trước khi hạ cánh thành công chiếc phi thuyền có tên Odysseus. Sự phát triển lớn này đã đưa quốc gia này tiến một bước gần hơn đến việc xây dựng "một căn cứ lâu dài trên Mặt Trăng"