Sụt lún đang khiến nhiều khu vực của thành phố Mexico bị “chìm xuống” và nó đang diễn ra với tốc độ không đồng đều. Đó là tin xấu cho hệ thống giao thông công cộng rộng lớn của nước này.
Thành phố Mexico, siêu đô thị đông dân nhất Bắc Mỹ đang “chìm” ở tốc độ lên tới 50cm mỗi năm. Nó đã gây ra ảnh hưởng không mấy tích cực tới cơ sở hạ tầng và các biện pháp khắc phục vô cùng khó khăn.
Hiện tượng sụt lún này cũng tác động tới hệ thống tàu điện ngầm của thành phố Mexico (STC Metro). Được biết, vệ tinh đã cho phép các nhà khoa học đo lường tỉ mỉ tốc độ sụt lún trên khắp thành phố Mexico, từ đó xác định những nơi gặp vấn đề và có khả năng gây hư hại cho hệ thống đường sắt.
Khai trương vào năm 1969, STC Metro hiện là hệ thống tàu điện ngầm lớn thứ hai ở Bắc Mỹ - sau Thành phố New York, có 12 tuyến, 195 ga (115 ga ngầm) và hơn 140 dặm (225 km) đường ray.
Thay vì bánh xe thép thông thường trên đường ray thép, STC Metro sử dụng hệ thống tương tự như nhiều tuyến Paris Metro với lốp cao su trên bánh xe thép, mang lại cảm giác lái êm ái và yên tĩnh hơn trên địa hình không ổn định và dễ xảy ra động đất của Thành phố Mexico. Quyết định này được chứng minh là sáng suốt sau khi hệ thống vẫn còn nguyên vẹn sau trận động đất năm 1985.
Hệ thống tàu điện ngầm của thành phố Mexico |
Nhà khoa học Darío Solano-Rojas nhận xét: “Khi ở thành phố này, bạn sẽ quen với việc các tòa nhà bị nghiêng một chút. Bạn cũng có thể cảm nhận đường ray đang lung lay như thế nào”.
Họ cũng đo lường ra độ lún tại các nơi trong thành phố không đồng đều, tỷ lệ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng có thể một phần nguyên nhân đến từ việc khai thác nước ngầm quá mức.
Ngoài ra, nếu đất bị sụt lún ở tốc độ đồng đều thì hệ thống đường ray sẽ không gặp vấn đề gì. Nhưng ví dụ, ở đường ray tại ga Oceanía, chuyên gia Solano-Rojas cũng nhận thấy có một số phân đoạn của hệ thống tàu điện ngầm đang di chuyển nhanh hơn so với thiết kế của nó.
Một đoạn đường ray có cấu trúc bị thay đổi |
Khi đất lún xuống, nó có thể tạo ra các mảng đất để nước mưa tích tụ, gây ngập lụt dọc các tuyến đường sắt. Và điều đó có thể gây rối loạn hệ thống điện cung cấp năng lượng cho tàu.
Việc xác định các khu vực bị sụt là rất quan trọng để đội ngũ thi công có thể can thiệp kịp thời. Ví dụ, các kỹ sư có thể thêm vật liệu bên dưới đường sắt để khôi phục những chỗ bị chìm xuống.
Và đây cũng không chỉ là vấn đề của riêng thành phố Mexico. Đầu năm nay, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng cơ sở hạ tầng của Bờ Đông đang gặp rắc rối nghiêm trọng do sụt lún.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy, hiện tượng sụt lún khác nhau không chỉ đe dọa đường sắt mà còn đe dọa tất cả các loại cơ sở hạ tầng quan trọng khác, ví dụ như sân bay.
Bất cứ nơi nào trên thế giới đều đang xảy ra hiện tượng này, vì vậy con người cần phải ngừng khai thác nước ngầm quá mức để làm chậm quá trình sụt lún.