Siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD vào vòng chọn thầu, Chủ tịch Mekolor nêu khác biệt lớn nhất với THACO

Long Vũ 19/09/2025 - 20:45

Liên minh Mekolor - Great USA đề xuất đầu tư dự án với số vốn 100 tỷ USD, toàn bộ là đến từ tư nhân, không bảo lãnh, không vay nợ công.

Bộ Xây dựng vừa cập nhật tiến độ triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD. Dự án đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và chính thức bước vào giai đoạn triển khai.

Sau khi Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết 198 về cơ chế, chính sách đặc thù được ban hành, Chính phủ đã cho phép bổ sung thêm hình thức PPP và đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư, bên cạnh nguồn vốn công.

Hiện các bộ, ngành đang rà soát đề xuất của nhà đầu tư để trình Chính phủ lựa chọn phương án khả thi, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân tham gia vào dự án hạ tầng quốc gia trọng điểm này.

Trước đó, nhiều tập đoàn lớn đã nộp hồ sơ đề xuất đầu tư siêu dự án này.

Siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD vào vòng chọn thầu, Chủ tịch Mekolor nêu khác biệt lớn nhất với VinSpeed, THACO
Liên danh Mekolor - Great USA khẳng định tự thu xếp tới 100 tỷ USD vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Trong số đó, THACO đưa ra phương án góp 20% vốn chủ, số còn lại huy động từ các tổ chức trong và ngoài nước, chia làm 2 giai đoạn, hoàn thành trong 7 năm, vận hành 70 năm.

Đáng chú ý, liên danh Mekolor - Great USA đưa ra cam kết “gây sốc” khi tự thu xếp tới 100 tỷ USD vốn đầu tư, hoàn toàn bằng nguồn lực tư nhân, không vay nợ công và không cần bảo lãnh Chính phủ.

Mới đây, trên trang cá nhân, ông Philip Vo - Chủ tịch Liên minh Mekolor - Great USA khẳng định sự khác biệt lớn nhất của Mekolor với THACO nằm ở nguồn vốn. Trong khi các phương án khác phụ thuộc ngân sách, Mekolor đã chuẩn bị nền tảng tài chính từ lâu. Ông cho biết nguồn vốn 100 tỷ USD không tự nhiên có mà đến từ sáng kiến One Mekong One Meal (OMOM), một chiến lược tận dụng nông sản, nguồn nước và năng lượng xanh từ 400 triệu dân lưu vực Mekong để hình thành dự trữ kinh tế bền vững.

Theo ông Philip Vo, đề xuất của Mekolor còn bao gồm nhiều cam kết đặc biệt:

- Chuyển giao toàn diện công nghệ G7, giúp Việt Nam làm chủ kỹ thuật.

- Tích hợp TOD, ESG và Net Zero, biến đường sắt thành động lực xanh cho các đô thị mới.

- Miễn phí vé 6 tháng đầu cho người dân.

- Huy động 95% nhân lực trong nước tham gia, để người Việt vừa xây dựng vừa khai thác hạ tầng.

- Phối hợp an ninh - quốc phòng, đảm bảo công trình vừa là hạ tầng kinh tế, vừa là trụ cột chiến lược quốc gia.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-du-an-duong-sat-67-ty-usd-vao-vong-chon-thau-chu-tich-mekolor-neu-khac-biet-lon-nhat-voi-thaco-302826.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD vào vòng chọn thầu, Chủ tịch Mekolor nêu khác biệt lớn nhất với THACO
    POWERED BY ONECMS & INTECH