Thế giới

Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch dài 500km nối hai trung tâm kinh tế lớn: Vận tốc 350km/h, vốn đầu tư 600.000 tỷ đồng

Minh Lan 01/07/2025 16:34

Tàu Alta Velocidad Espanola (AVE) có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 350km/h, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai trung tâm kinh tế - du lịch lớn nhất Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha đang sở hữu một trong những tuyến đường sắt cao tốc ấn tượng nhất châu Âu – kết nối thủ đô Madrid và thành phố Barcelona – với vận tốc lên tới 350km/h, đưa hành khách di chuyển quãng đường khoảng 500km chỉ trong hai tiếng rưỡi.

Theo thông tin từ trang Railway Technology, tuyến đường sắt cao tốc này được xây dựng qua năm giai đoạn lớn. Giai đoạn đầu tiên là nối Madrid và Lleida – bắt đầu vận hành từ năm 2003, trong khi chặng cuối cùng – từ Figueres đến Barcelona – chính thức đi vào hoạt động năm 2008. Tổng mức đầu tư cho toàn tuyến lên tới 17 tỷ bảng Anh (tương đương hơn 600.000 tỷ đồng).

atocha-hs.jpg
Tây Ban Nha đang sở hữu một trong những tuyến đường sắt cao tốc ấn tượng nhất châu Âu

Không chỉ nổi bật về quy mô xây dựng, tuyến đường sắt còn gây ấn tượng với đoàn tàu hiện đại do RENFE vận hành. Tàu Alta Velocidad Espanola (AVE) có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 350km/h, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai trung tâm kinh tế - du lịch lớn nhất Tây Ban Nha.

Dịch vụ tàu AVE được đánh giá cao bởi nền tảng đặt vé Rail Ninja, vốn mô tả các chuyến tàu là “tự hào với độ đúng giờ tuyệt đối, tần suất hoạt động dày đặc”, cùng loạt tiện ích đáng chú ý như hệ thống điều hòa không khí, ổ cắm điện và màn hình giải trí.

Được biết, tuyến đường Madrid – Barcelona trung bình có khoảng 34 chuyến mỗi ngày. Theo nền tảng đặt vé Trainline của Anh, thời gian trung bình cho hành trình này là khoảng 2 giờ 39 phút, với mức giá vé khởi điểm chỉ từ 6,28 bảng Anh nếu đặt trước.

ave_high-speed_train_at_train_station.adaptive.767.1546431741869.jpg
Tàu Alta Velocidad Espanola (AVE) có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 350km/h

Hành khách cũng có nhiều lựa chọn tàu cao tốc khác nhau cho tuyến này như OUIGO, Avlo, AVE và iryo – tất cả đều chạy trực tiếp, không cần chuyển tàu. Tàu khởi hành tại ga Madrid Atocha và kết thúc hành trình tại ga Barcelona Sants.

Ngoài ra, ở đầu phía Barcelona, tuyến đường sắt cao tốc còn kết nối với tuyến quốc tế Perpignan–Barcelona, mở ra khả năng tiếp cận nhanh chóng tới Pháp và các nước châu Âu khác, biến nó trở thành một phần không thể thiếu trong mạng lưới giao thông tốc độ cao của lục địa già.

>> Siêu dự án đường sắt cao tốc dài 200km chậm tiến độ 5 năm, vốn đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng

Từ chối Nhật Bản chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt cao tốc huyết mạch 188.000 tỷ đồng hoàn thành sau 7 năm thi công

Dự án đường sắt cao tốc dài 650km có nguy cơ ‘đắp chiếu’ sau 15 năm thi công, đội vốn gấp 3

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-du-an-duong-sat-cao-toc-huyet-mach-dai-500km-noi-hai-trung-tam-kinh-te-lon-van-toc-350kmh-von-dau-tu-600000-ty-dong-145868.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch dài 500km nối hai trung tâm kinh tế lớn: Vận tốc 350km/h, vốn đầu tư 600.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH