Thế giới

Siêu xe bọc thép đưa đón Tổng thống Putin tại Hà Nội sang xịn cỡ nào mà được ví như 'Điện Kremlin di động'?

Phương Nhi 20/06/2024 11:58

Được ví như "vàng của nước Nga", siêu xe chuyên phục vụ Tổng thống Nga sở hữu nhiều tính năng cũng như trang bị hệ thống an toàn bậc nhất hiện nay.

Đêm 19, rạng sáng 20/6, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Liên bang Nga đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20/6.

Đoàn xe tháp tùng vị lãnh đạo Nga gồm 7 mẫu xe thuộc thương hiệu nội địa Aurus bao gồm 2 chiếc limousine bọc thép chống đạn dùng để chở Tổng thống, 2 chiếc sedan và 3 chiếc MPV.

Được biết, Aurus Motors là thương hiệu xe sang do Viện Nghiên cứu khoa học ô tô và động cơ ô tô trung ương Nga (NAMI) sở hữu. Hãng xe ra đời theo chỉ thị của Tổng thống Nga năm 2012, khi ông muốn những chiếc xe phục vụ nguyên thủ quốc gia phải do người Nga chế tạo.

Trong đó, mẫu xe Aurus Senat phiên bản limousine chuyên chở Tổng thống Nga, có mức giá 24 triệu rúp (7,3 tỷ đồng).

Cận cảnh siêu xe bọc thép đưa đón Tổng thống Putin tại Hà Nội, sang xịn đến mức được ví như 'Điện Kremlin di động'?
Mẫu xe Aurus Senat phiên bản limousine chuyên chở Tổng thống Nga xuất hiện tại Hà Nội sáng 19/6. Ảnh: VnExpress

Mẫu xe này sở hữu kích cỡ vô cùng vượt trội với chiều dài 6,63m, trục cơ sở dài 4,3m, hơn hẳn so với những siêu xe nổi tiếng dài như Rolls-Royce Phantom (dài 5,9m), Bentley Mulsanne (dài 5,5m) và thậm chí dài hơn hẳn 1m so với chiếc xe The Beast của Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, so với các dòng xe trên, Aurus Senat lại có trọng lượng nhẹ hơn, khoảng 6,5 tấn. Thân xe được cho là có khả năng chống đạn xuyên giáp, đạn bắn tỉa và các loại lựu đạn. Kính xe là loại cường lực dày 6cm chống đạn.

080-aurus-senat-4418-1718867861375-17188678616948942562.jpg
Mẫu xe Aurus Senat phiên bản limousine

Xe còn có khả năng chống chọi với các cuộc tấn công sinh học và hóa học, giúp người bên trong có thể sống sót trong nhiều tình huống đặc biệt như chìm hoàn toàn trong nước và hoạt động như một chiếc tàu ngầm.

Lốp được gia cố bằng thép để ngăn tình trạng bị xịt hơi. Siêu xe này thậm chí có thể hoạt động bình thường ngay cả khi di chuyển trong nhiệt độ -50 độ C. Ghế ngồi được cho là có thể dịch chuyển linh hoạt trong lòng xe, để đảm bảo vị trí an toàn nhất cho yếu nhân khi xảy ra va chạm. Chiếc xe được ví như “Điện Kremlin di động”.

sieu-xe-boc-thep-gia-300-trieu-usd-cua-tong-thong-nga-putin-co-gi-dac-biet-2487.jpeg
Nội thất bên trong chiếc xe. Ảnh: Carscoops

Chiếc limousine của Tổng thống Nga trang bị hệ thống hybrid gồm động cơ xăng V8 dung tích 4.4L tăng áp kép tạo công suất 598 mã lực, dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông qua hộp số tự động 9 cấp. Nhờ đó, Aurus Senat có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chưa đầy 6 giây và đạt tốc độ tối đa khi di chuyển là 250km/h.

Thiết kế của Senat ở cả trước và sau đều dễ liên tưởng tới thương hiệu siêu sang nổi tiếng Rolls-Royce của Anh. Tạo hình đèn pha, lưới tản nhiệt, đèn hậu khá tương đồng.

Cận cảnh siêu xe bọc thép đưa đón Tổng thống Putin tại Hà Nội, sang xịn đến mức được ví như 'Điện Kremlin di động'?
Tổng thống Putin chở Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el Si-si bằng chiếc Aurus Senat. Ảnh: TASS

Không gian bên trong xe sử dụng nhiều chất liệu xa xỉ như các hàng ghế bọc da cao cấp và các chi tiết ốp gỗ bóng. Ghế sau có thể nghiêng 45 độ, trang bị vũ khí gắn ở cửa xe cùng nhiều tiện ích đặc biệt khác.

Ngoài ra, xe còn được trang bị thêm một số tiện nghi như hệ thống camera 360 độ, camera ban đêm mới quan sát đường dễ dàng hơn trong điều kiện thiếu sáng, gương hậu trong xe dạng kỹ thuật số và camera giám sát người lái.

Không chỉ được tin dùng bởi quan chức cấp cao Nga, Aurus Senat cũng được một số nước sử dụng phục vụ việc di chuyển của các lãnh đạo. Mới đây, trong chuyến thăm tới Triều Tiên, Tổng thống Putin đã tặng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un chiếc limousine Aurus Senat, đánh dấu chiếc thứ 2 do Nga chế tạo mà vị lãnh đạo Triều Tiên sở hữu, TASS đưa tin.

Gần đây, ông Kim xuất hiện trên truyền thông Triều Tiên trong buổi lễ khánh trường Trường đào tạo chính trị tại thủ đô Bình Nhưỡng, và chiếc Aurus Senat đưa đón lãnh đạo Triều Tiên trong dịp này cũng đã thu hút nhiều sự chú ý.

>> Chuyên cơ chở Tổng thống Putin tới thăm Việt Nam sang xịn cỡ nào mà được ví như 'Điện Kremlin trên không'?

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia

Tổng thống Putin đã ở những khách sạn nào khi thăm Việt Nam?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-canh-sieu-xe-boc-thep-dua-don-tong-thong-putin-tai-ha-noi-sang-xin-den-muc-duoc-vi-nhu-dien-kremlin-di-dong-239353.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu xe bọc thép đưa đón Tổng thống Putin tại Hà Nội sang xịn cỡ nào mà được ví như 'Điện Kremlin di động'?
POWERED BY ONECMS & INTECH