Quốc tế

Soi danh mục đầu tư của Bain Capital: Quỹ đầu tư hàng đầu thế giới kỳ vọng điều gì khi rót vốn "khủng" vào Masan?

Phương Nhi 06/10/2023 14:59

"Ông lớn” Bain Capital được biết đến là một trong những quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới với khối tài sản quản lý trị giá xấp xỉ 180 tỷ USD, giúp tạo ra giá trị lâu dài cho các nhà đầu tư, nhóm doanh nghiệp và cộng đồng.

Với bề dày kinh nghiệm trong việc đầu tư để hỗ trợ sự tăng trưởng và quản trị của nhiều nhóm doanh nghiệp bán lẻ tiêu dùng ở châu Á, quỹ đầu tư đã nhanh chóng đón đầu, nhận diện câu chuyện tăng trưởng tiềm năng của Việt Nam trong khu vực.

Đầu tháng 10/2023, thị trường tiêu dùng tại Việt Nam đón tin vui khi Masan (MSN) - tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang- cho biết Bain Capital xác nhận đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD, bằng vốn cổ phần 85.000 đồng/cp. Giao dịch này đánh dấu dự án đầu tiên của Bain Capital vào Việt Nam.

“Ông lớn” đứng sau hàng loạt thương vụ nổi trội

Kể từ khi thành lập vào năm 1984, Bain Capital đã áp dụng hiểu biết sâu sắc và bề dày kinh nghiệm của mình để mở rộng đầu tư sang một số lớp tài sản bao gồm vốn cổ phần tư nhân, tín dụng, các thương vụ đặc biệt, vốn cổ phần đại chúng, vốn mạo hiểm và bất động sản. Tận dụng nền tảng chung, Bain Capital nắm bắt các cơ hội đầu tư chéo xuyên suốt các lớp tài sản trong các lĩnh vực trọng tâm chiến lược.

Bain Capital được biết tới với việc tập trung đầu tư vào những công ty lớn có tiềm năng tăng trưởng, có nhu cầu tái cơ cấu hoặc cải thiện hiệu suất kinh doanh. Quỹ nổi tiếng với phong cách tham gia tư vấn chiến lược kinh doanh cho các công ty trong danh mục để tạo ra lợi nhuận. Quỹ với phương châm tạo ra các giá trị bền vững và luôn đặt lợi ích của các nhà đầu tư song hành cùng tổ chức.

Thời điểm hiện tại, quỹ đã đặt trụ sở tại 24 thành phố trên toàn cầu với hơn 1.700 nhân viên, trong đó có những trung tâm kinh tế thế giới là New York, Tokyo, Singapore và London.

Quỹ đầu tư đang quản lý hơn 1.100 khoản đầu tư với khoảng 111 tỷ USD doanh thu được thực hiện hóa kể từ năm 2021 tại các công ty trong danh mục đầu tư cổ phần của Bain Capital. Nhìn chung, có thể thấy khoản đầu tư của Bain Capital vô cùng đa dạng, tuy nhiên ưu tiên cho các lĩnh vực bán lẻ, nhà hàng và các thương hiệu tiêu dùng.

Danh mục đầu tư của Bain Capital có thể kể tên một số thương hiệu lớn như Domino's Pizza, Dunkin' Donuts, Burger King, The Weather Channel và Brookstone. Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, danh mục của Bain Capital hiện có 35 công ty, tập trung chủ yếu ở các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Australia.

Soi danh mục đầu tư của Bain Capital: Quỹ đầu tư hàng đầu thế giới kỳ vọng điều gì khi rót vốn
Danh mục đầu tư vô cùng đa dạng của Bain Capital. Nguồn: Bain Capital

Tại lĩnh vực bán lẻ tiêu dùng, trước khi đầu tư vào Masan Group, Bain Capital từng đầu tư 320 triệu USD cho chi nhánh tại Mỹ của Tập đoàn Hàn Quốc CJ Cheiljedang vào năm 2019. Thông qua thương vụ trên, Bain Capital nắm giữ 27% cổ phần của công ty con CJ Food America thuộc sở hữu của tập đoàn.

Masan - điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài

Các giao dịch huy động đã khẳng định sự tin tưởng của các tổ chức tài chính vào nền tảng kinh doanh vững chắc của Masan, đồng thời thể hiện năng lực tín dụng vững chắc của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng gặp nhiều thách thức, Masan vẫn thành công thu hút khoản vốn 1,25 tỷ USD thông qua gói tín dụng hợp vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế trong 12 tháng vừa qua. Diễn ra tại Singapore và Đài Loan, chuỗi sự kiện giới thiệu cơ hội đầu tư đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ gần 200 đại diện của các tổ chức tài chính thế giới. Theo đó, các bên cho vay chính và quản lý sổ đăng ký đầu tư bao gồm ngân hàng BNP Paribas, Credit Suisse, HSBC, Standard Chartered và United Overseas với nhiều vai trò khác nhau. Với thời hạn 5 năm, khoản vay hợp vốn năm 2023 sẽ giúp Masan gia tăng nguồn vốn dài hạn và củng cố thanh khoản.

Khởi đầu từ một công ty có thế mạnh cốt lõi là sản xuất hàng tiêu dùng có thương hiệu, Masan đã và đang mở rộng sang lĩnh vực chế biến thịt có thương hiệu, bán lẻ, chuỗi F&B và dịch vụ viễn thông. Đây là chiến lược để Masan đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi hằng ngày và gia tăng khả năng tiếp cận đến 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt.

Soi danh mục đầu tư của Bain Capital: Quỹ đầu tư hàng đầu thế giới kỳ vọng điều gì khi rót vốn

Năm 2021, trong số 8,8 tỷ USD các “ông lớn” thế giới rót vốn vào doanh nghiệp Việt, riêng Masan đã thu hút 2,3 tỷ USD.

Chia sẻ về nguyên do, đại diện của Masan nhận định lĩnh vực bán lẻ - tiêu dùng ít phụ thuộc vào chu kỳ thị trường. Bên cạnh đó, các nền tảng của Masan có hoạt động cốt lõi tập trung vào mảng tiêu dùng với khả năng tạo ra dòng tiền vững chắc có nhiều ưu thế để tiếp cận thị trường vốn trong nước và quốc tế với chi phí và điều khoản tối ưu.

Báo cáo của JPMorgan nhận định: "Masan là tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam với danh mục sản phẩm đa dạng gồm gia vị, mỳ ăn liền, nước tăng lực, thịt chế biến và cả một hệ thống mạng lưới bán lẻ hiện đại đang không ngừng mở rộng”.

“Thông qua các chiến lược M&A sôi động, Masan đã và đang xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng với chiến lược "Point of Life' nhằm tối đa hóa thị phần chi tiêu của khách hàng và trở thành đại diện xuất sắc nhất của ngành tiêu dùng Việt Nam".

Bain Capital quyết tâm đón đầu “thời điểm vàng” kỷ nguyên tiêu dùng tại Việt Nam

Song hành cùng với tiến trình phát triển của Masan, mới đây Bain Capital đã xác nhận khoản đầu tư trị giá 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào doanh nghiệp này. Giao dịch này đánh dấu dự án đầu tiên của Bain Capital vào Việt Nam.

Đồng thời, Masan cho biết các nhà đầu tư khác đang mong muốn đàm phán với công ty và tùy theo nhu cầu sử dụng vốn cũng như điều kiện thị trường, Masan có thể tăng mức đầu tư lên đến 500 triệu USD. Số tiền thu được từ giao dịch này sẽ được dùng để nâng cao vị thế tài chính và tối ưu hóa bảng cân đối kế toán của Masan.

Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2040, được đánh giá là thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến là 7,7%. Tốc độ tăng trưởng ấn tượng này bởi quá trình đô thị hóa ngày càng nhanh, sự bùng nổ của tầng lớp người tiêu dùng với thu nhập ngày càng cao hơn, nhu cầu đa dạng hơn, vượt khỏi những nhu cầu cơ bản, hướng đến trải nghiệm về phong cách sống và tài chính.

Bain Capital đã nhanh chóng đón đầu, nhận diện câu chuyện tăng trưởng tiêu dùng hấp dẫn của Việt nam trong khu vực. Với niềm tin mạnh mẽ vào vị thế dẫn đầu của Masan, Bain Capital tự tin doanh nghiệp bán lẻ đầy tiềm năng đón đầu một kỷ nguyên tiêu dùng bùng nổ trong tương lai. Điều này là hoàn toàn trùng khớp với câu chuyện đầu tư của các công ty tài chính lớn khác như KKR & TPG, khi lựa chọn Masan là khoản đầu tư chiến lược đầu tiên vào Việt Nam.

Ông Barnaby Lyons, lãnh đạo của Bain Capital nhấn mạnh niềm tin vào nền tảng vững chắc, tầm nhìn và chiến lược tăng trưởng phù hợp để thành công trong một thị trường tiêu dùng hấp dẫn và tăng trưởng cao. Bain Capital nhận thấy cơ hội đầu tư đầy tiềm năng nhờ vào sự tăng trưởng liên tục của Masan, được những nhà lãnh đạo hàng đầu dẫn dắt. Quỹ cũng khẳng định về việc đầu tư lâu dài, đồng hành và hỗ trợ Masan trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.

Xem thêm: Mô hình tiêu dùng bán lẻ của Masan có gì đặc biệt để thu hút Bain Capital và một loạt quỹ ngoại?

Masan đáng giá bao nhiêu sau thương vụ đầu tư trăm triệu đô của Bain Capital?

Mô hình tiêu dùng bán lẻ của Masan có gì đặc biệt để thu hút Bain Capital và một loạt quỹ ngoại?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/soi-danh-muc-dau-tu-cua-bain-capital-quy-dau-tu-hang-dau-the-gioi-ky-vong-dieu-gi-khi-rot-von-khung-vao-masan-204320.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Soi danh mục đầu tư của Bain Capital: Quỹ đầu tư hàng đầu thế giới kỳ vọng điều gì khi rót vốn "khủng" vào Masan?
POWERED BY ONECMS & INTECH