"Soi" top thị phần năng lượng tái tạo: Các công ty niêm yết đang ở vị trí nào?

16-05-2023 13:46|Hồ Nga

Quy hoạch điện VIII được phê duyệt trong đó định hướng đến năm 2050 tỷ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5 – 71,5% đã làm cho các doanh nghiệp ngành điện tái tạo có thêm sức sống.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển điện VIII thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó đối với chuyển đổi năng lượng công bằng, Quy hoạch điệ VIII đặt mục tiêu phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo để phục vụ sản xuất điện. Định hướng đến năm 2050 tỷ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5 – 71,5%.

Công suất điện gió năm 2022 tăng mạnh nhất toàn ngành

Quy hoạch điện VIII được phê duyệt lập tức khiến cho các doanh nghiệp cung cấp điện tái tạo nhận tin vui. CTCP Chứng khoán VnDirect trong báo cáo ngành điện tháng 4/2023 cũng cho rằng định hướng phát triển năng lượng tái tạo đang rõ ràng hơn. VnDirect cũng nhận thấy sự phục hồi của điện khí và những kỳ vọng về tương lai năng lượng tái tạo.

Thống kê của VnDirect cho thấy tốc độ tăng trưởng công suất theo nguồn điện năng 2022, mảng điện gió có khả năng tăng đến 17% - mức tăng lớn nhất toàn nhóm ngành. Trong khi đó tỷ lệ tăng công suất điện mặt trời cũng dự kiến đạt 1%.

Dự báo năm 2023, Chứng khoán VnDirect cho rằng công suất điện gió sẽ còn dư địa tăng 35%, mảng điện mặt trời cũng sẽ tăng khoảng 3% về công suất.

Doanh nghiệp nào đang chiếm thị phần năng lượng tái tạo lớn nhất?

Sản lượng điện năng lượng tái tạo ước tăng 31% năm 2023

Về sản lượng VnDirect cũng cho biết năm 2022 tổng sản lượng năng lượng tái tạo tăng 10% so với năm 2021, tỷ trọng đạt 13%. Trong khi đó mảng điện khí chiếm ưu thế, tăng 12% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 11% tổng sản lượng.

Sản lượng nhóm ngành thủy điện tăng 21% so với cùng kỳ và đóng góp khoảng 35% vào tổng sản lượng điện. Nhóm điện than lại giảm 11% so với cùng kỳ.

Và dự kiến năm 2023 mảng năng lượng tái tạo nói chung sẽ đạt mức tăng trưởng 31% vvề sản lượng - mức tăng lớn nhất toàn ngành, đồng thời nâng tỷ trọng đóng góp sản lượng lên 16%.

Doanh nghiệp nào đang chiếm thị phần năng lượng tái tạo lớn nhất?

Trung Nam đang chiếm thế mạnh về thị phần

Đối với mảng năng lượng tái tạo, VnDirect thống kê cho thấy Trung Nam nổi lên như một ông lớn trong ngành. Báo cáo của VnDirect ghi nhận Trung Nam chiếm đến 7% thị phần điện gió, điện mặt trời.Trong khi đó Tập đoàn Xuân Thiện chỉ chiếm khoảng 5,3% về thị phần.

Doanh nghiệp nào đang chiếm thị phần năng lượng tái tạo lớn nhất?

Trong số các doanh nghiệp trên sàn, Bamboo Capital hiện có quy mô lớn nhất, chiếm 2,2% thị phần điện gió, điện mặt trời. Còn Cơ điện lạnh REE chiếm 1%....

Nóng: Quy hoạch điện VIII - Năng lượng tái tạo "lên ngôi", tỷ lệ lên đến 71,5%

Dồn lực vào năng lượng tái tạo, REE “chốt lãi” khoản đầu tư tại Nhiệt điện Phả Lại (PPC)

Bằng mọi cách không để thiếu điện

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-nao-dang-chiem-thi-phan-nang-luong-tai-tao-lon-nhat-183421.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Soi" top thị phần năng lượng tái tạo: Các công ty niêm yết đang ở vị trí nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH